Quan điểm của Chúa Giêsu về việc nộp thuế

Chủ nhật - 12/08/2018 04:47  1651
Thứ Hai tuần XIX (Mt 17, 22-27)

download 1 1Tin mừng hôm nay có hai phần tách biệt, đoạn đầu nói về cuộc thương khó sắp tới của Đức Giê-su, đoạn tiếp theo là cuộc đối thoại ngắn giữa những người thu thuế và Phê-rô, sau đó là quan điểm của Chúa Giê-su về việc nộp thuế đền thờ và ai là người có trách nhiệm phải nộp thuế ấy.

Luật này đã có từ thời Mô-sê. Mỗi năm các nam công dân Do Thái phải đóng thuế một lần: “Mỗi đầu người là hai chỉ bạc, tức là nửa se-ken, tính theo đơn vị đo lường của thánh điện” (Xh 38,26). Tiền này dành chi tiêu cho đền thờ. Khi thầy trò đến Ca-phác-na-um, người Do Thái muốn biết Đức Giê-su có nộp thuế hay không. Nếu có thì Ngài cũng chỉ là công dân bình thường và việc Ngài nhận mình là con Thiên Chúa là phạm thượng. Nếu không nộp, họ sẽ có cơ hội tố cáo Ngài vi phạm luật Mô-sê, chống lại qui tắc của đền thờ.

Tuy nhiên, những người này không dám gặp Đức Giê-su mà chỉ hỏi Phê-rô: “Thầy các ông không nộp thuế sao?” (Mt 17, 24). Phê-rô đáp không chút do dự: “Có chứ!”. Phê-rô hiểu thầy rất yêu quý và tôn trọng đền thờ. Ông vẫn chưa quên Đức Giê-su đánh đuổi những kẻ buôn bán trong đền thờ và lúc ấy Thầy đã gọi đền thờ là Nhà Cha. Không những thế, ông hiểu Thầy là người trung thành trong việc giữ luật đến độ: “Dù một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi” (Mt 5,17-18). Lần này xem ra có vẻ Phê-rô rất hiểu Thầy. Ngài là người Do Thái, tuân giữ luật Mô-sê và nộp thuế cho đền thờ là đương nhiên.

Về tới nhà, Đức Giê-su hỏi đón ông: “Anh nghĩ sao? Vua chúa trần gian bắt ai nộp thuế? Con cái hay người ngoài?” (Mt 17,25-26). Câu hỏi quá dễ, bất cứ ai có trí khôn đều trả lời được: chỉ người ngoài mới phải nộp thuế mà thôi. Chuyện chưa dừng lại ở đó, Đức Giê-su dẫn dắt người đối thoại đến vấn đề cao sâu hơn. Ngài hé lộ về thân phận tôn quý ‘con cái trong nhà’, nhà đó chính là Đền thờ của Thiên Chúa, là Cha Ngài. Sau khi đã xác định ‘con cái được miễn’, Đức Giê-su vẫn sai Phê-rô đi bắt cá lấy tiền về nộp thuế cho hai Thầy trò thay vì có thể làm phép hóa bất cứ thứ gì đó thành tiền. Còn điều này nữa, Chúa Giê-su chỉ nộp thuế cho Phê-rô còn những ngươi kia thì sao?

Đó cũng là phương pháp làm việc của Đức Giê-su. Ngài luôn mời gọi và cho con người cộng tác vào các phép lạ mình làm. Hơn nữa khi sai Phê-rô đi làm một việc có vẻ dị thường ‘lấy tiền trong miệng cá’ như vậy, có lẽ Ngài cũng muốn thử lòng tin của Phê-rô nữa? Chúa nộp thuế cho Phê-rô không phải Ngài yêu ông hơn các môn đệ khác, nhưng Ngài biết Phê-rô sẽ thay mình lãnh đạo Hội thánh, một trách nhiệm cao cả và nặng nề, nên để ông có đủ tư cách trong vai trò ấy. Chúa muốn đào tạo ông kỹ hơn, biết tuân giữ luật chặt chẽ hơn qua việc được cộng tác với Thầy. Đức Giê-su là Con Thiên Chúa mà vẫn nộp thuế chính là để làm gương sáng cho người khác. Chúa muốn dạy ông chu toàn bổn phận, nhất là bổn phận trong việc thờ phượng cho dù mình có là ai, giữ chức vụ gì.

Lạy Chúa, ngày nay tuy không còn các khoản thuế riêng cho tín hữu, nhưng Giáo hội vẫn dậy các linh mục, chủng sinh, tu sĩ, giúp đỡ người bất hạnh, kiến thiết các công trình… Xin cho mọi tín hữu biết quảng đại chia sẻ vật chất để lo cho công ích vì mỗi khi làm thế là chúng con đang góp phần xây dựng Nước Trời tại thế và dành chỗ cho mình sau này trên Thiên Quốc vậy. Amen!

Nt. Scholastica Vũ Hiền

Tác giả: Nhóm Suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập146
  • Máy chủ tìm kiếm57
  • Khách viếng thăm89
  • Hôm nay48,964
  • Tháng hiện tại598,912
  • Tổng lượt truy cập71,965,258
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây