Lắng nghe và thực hành Lời Chúa

Thứ hai - 23/07/2018 07:50  2395

Thứ Ba tuần XVI thường niên
Mt 12, 46-50


Đoạn Tin Mừng hôm nay diễn ra trong bối cảnh khi Chúa Giêsu đang giảng dạy dân chúng thì có "Mẹ và anh em muốn gặp Ngài". Nhân dịp này, Chúa Giêsu bày tỏ tư tưởng về mối liên hệ đích thực của mọi người với Ngài.

sermon on the mount carl bloch e1296500203637 1Một cách cụ thể, Chúa Giêsu đặt mọi người trong tương quan với Ngài bằng cách đặt câu hỏi: “Ai là mẹ Ta, ai là anh em Ta?" (Mt 12, 48). Câu trả lời của Chúa Giêsu đưa người nghe tới một mối quan hệ trong đức tin còn quan trọng hơn mối quan hệ huyết nhục, khi Ngài giơ tay chỉ vào các môn đệ mà nói: "Đây là mẹ Ta và là anh em Ta” (Mt 12, 49). Chúa còn giải thích thêm: “vì hễ ai làm theo ý Cha Ta trên trời, thì người ấy là anh em, chị em và là mẹ Ta vậy" (Mt 12, 50). Qua thái độ và lời nói của Chúa Giêsu, chúng ta thấy rõ ràng là Ngài nhằm đề cao những người biết lắng nghe và thực hành lời Chúa.

Dĩ nhiên, Chúa Giêsu không hề chối bỏ mối quan hệ huyết thống với Mẹ Ngài và anh em trong dòng họ. Trái lại, Chúa Giêsu còn đề cao thái độ lắng nghe và thực thi lời Chúa bằng sự vâng phục của đức tin nơi Mẹ Maria. Chính nhờ thái độ “tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với Mẹ” (x. Lc 1, 45) mà Mẹ đã vâng theo thánh ý Chúa, cưu mang Ngôi Lời nhập thể bởi quyền năng Chúa Thánh Thần. Mẹ đã trở nên Mẹ Chúa Giêsu bởi vì Mẹ đã lắng nghe và thực thi lời Chúa. Chúa Giêsu không chỉ được nuôi dưỡng và lớn lên nhờ bú mớm nơi dòng sữa của Mẹ, mà còn lớn lên trong lòng tin của Mẹ, cũng như “học được thế nào là vâng phục” (x. Dt 5, 8) qua thái độ “xin vâng” của Mẹ Maria.

Qua đó, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy lấy đức tin làm nền móng vững chắc để xây dựng đời sống của gia đình, mà đức tin ở đây được thể hiện qua việc lắng nghe và thực hành Lời Chúa: “Vậy ai nghe những lời Thầy nói đây mà đem ra thực hành, thì ví được như người khôn xây nhà trên đá” (Mt 7, 24). Thật thế, gia đình chỉ có thể sống yêu thương hoà thuận và hạnh phúc, khi mọi người biết đặt Chúa làm trọng tâm của gia đình và luôn luôn tìm kiếm thực thi ý Chúa, mà lời Chúa là thể hiện ý Chúa. Càng sống theo lời Chúa dạy, càng đi sâu vào sự thân tình với Chúa, con người càng nhận ra tương quan của mình với tha nhân. Từ đó, Chúa Giêsu nói lên mối giây liên kết đích thực trong gia đình Giáo Hội mà Ngài sẽ thiết lập phải được coi là quan trọng hơn quan hệ huyết thống rất nhiều. Trong đó, con người trở nên thân thiết với nhau, không nhất thiết nhờ máu mủ ruột thịt, mà do chính đức tin và đức ái. Hai giới răn mến Chúa và yêu người gắn liền mật thiết với nhau: người yêu mến Chúa một cách nồng nàn không thể không yêu thương người anh em của mình. Trái lại, lòng bác ái đối với tha nhân cũng có thể làm cho con người thêm gần gũi với Chúa hơn.

Ước gì chúng ta biết chạy đến với Mẹ Maria như mẫu gương của đức tin, cũng như của việc lắng nghe và thực hành lời Chúa. Xin Mẹ dạy chúng ta sống mến Chúa yêu người như Mẹ, để chúng ta cũng biết đón nhận tha nhân như người anh chị em trong tình yêu thương hoà thuận và hiệp nhất của gia đình Thiên Chúa. Amen.

Tác giả: Chân Tâm

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập174
  • Máy chủ tìm kiếm60
  • Khách viếng thăm114
  • Hôm nay27,483
  • Tháng hiện tại627,452
  • Tổng lượt truy cập71,993,798
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây