Gia đình kiểu mẫu của tân thế giới

Chủ nhật - 15/07/2018 11:05  1275

Lễ Đức Mẹ núi Carmêlô
(Mt 12, 46-50)


Giáo huấn của Hội Thánh Công giáo dạy rằng “Gia đình là tế bào đầu tiên và sống động của xã hội”. “Tế bào” gia đình có khỏe thì quốc gia mới mạnh, từ đó có những tiêu chuẩn được đưa ra để bình chọn hình mẫu gia đình: có những kiểu gia đình truyền thống tứ đại đồng đường, đến gia đình văn hóa, gia đình độc lập, gia đình hiện đại kiểu mẫu... Hôm nay Chúa Giêsu giới thiệu với chúng ta một gia đình kiểu mẫu của Nước Trời đó là “Gia đình đức tin”.

23 1 2018 www ngonluanho net 1Gia đình đức tin bao gồm tất cả mọi người, mọi sắc tộc, quốc gia với điều kiện kiên quyết là tin vào Lời Chúa Giêsu. Trong gia đình này mọi thành viên gắn bó với nhau bằng mối dây đức tin. Xuyên suốt sợi dây đó là Chúa Thánh Thần. Với vai trò là Thánh Thần tình yêu, Ngài dùng tình yêu liên kết các thành viên trong đức ái, sự công chính và thánh thiện. Để đưa mọi người đi vào thế giới mới trong đức tin, Chúa Giêsu đã tự nguyện rời bỏ gia đình Thiên quốc, rời xa cả gia đình trần gian đi đến các làng mạc để rao giảng. Trong những ngày đó vì không muốn cản trở công việc của Con, Mẹ Maria vẫn âm thầm đi theo và chỉ ‘đứng bên ngoài’.

Thế những trong đám đông những người đang nghe Chúa Giêsu rao giảng có người đã nhận ra Mẹ và các anh em của Chúa nên báo tin giùm : “Thưa Thầy, có mẹ và anh em Thầy đang đứng ngoài kia, tìm cách nói chuyện với Thầy” (Mt 12, 47). Những người anh em cùng đi với Đức Mẹ là những người họ hàng, bà con của Chúa (x. Mt 13, 55). Nghe người này nói thế, Chúa Giêsu đáp lại một cách hết sức bất ngờ. Bất ngờ vì câu trả lời không theo lẽ tự nhiên, mỗi khi trả lời một câu hỏi chúng ta thường dùng câu khẳng định hoặc phủ định nhưng ở đây Đức Giêsu lại trả lời bằng những câu hỏi như lật ngược vấn đề : “Ai là mẹ tôi ? Ai là anh em tôi ?” Người không hiểu nội tình hoặc chỉ đọc Lời Chúa cho có dễ nghĩ rằng. Chúa Giêsu hờ hững với mẹ và coi nhẹ liên hệ huyết thống. Nhưng hãy khoan kết luận để nghe tiếp câu chuyện, Người chỉ vào các môn đệ và nói : “Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi” (Mt 12, 49).

Giờ thì ta đã rõ, Chúa Giêsu không bỏ lỡ cơ hội để giới thiệu Nước Trời cho dân chúng. Câu chuyện hôm nay cũng thế, từ tương quan gia đình tự nhiên Ngài liên hệ đến gia đình thiêng liêng. Ngài lấy chính gia đình của mình để minh chứng cho kiểu mẫu gia đình của Nước Trời. Trong gia đình ấy Chúa Giêsu, Mẹ Maria, thánh Giuse và các anh em của Người làm thành một gia đình mới nhờ biết vâng phục ‘ý muốn của Cha’ trên trời. Nhắc tới vâng phục không thể không nói tới Mẹ Maria. Mẹ là kiểu mẫu hoàn hảo cho những ai có lòng tin để trở thành công dân của tân thế giới.

Lạy Mẹ Maria, hình ảnh gia đình đức tin nhắc con nhìn lại các hình mẫu gia đình thời đại hôm nay. Tại các gia đình vấn đề đức tin dường như đang bị xếp xuống hàng thứ yếu so với nhiều thứ giá trị khác. Xin Mẹ hãy đến và ở lại trong các gia đình, cộng đoàn giúp chúng con biết lưu tâm hơn đến việc xây dựng đới sống thiêng liêng cho gia đình, cho cộng đoàn chúng con. Amen!

Tác giả: Scholastica Vũ Hiền, nhóm Suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập239
  • Máy chủ tìm kiếm46
  • Khách viếng thăm193
  • Hôm nay33,981
  • Tháng hiện tại1,196,752
  • Tổng lượt truy cập71,224,509
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây