Sám hối và tin vào Tin Mừng

Thứ hai - 16/07/2018 19:35  1209

Thứ Ba tuần XV Thường Niên
Mt 11, 20-24

Tin mừng hôm nay cho thấy Chúa Giêsu đã nặng lời “quở trách các thành đã chứng kiến phần lớn các phép lạ Người làm mà không sám hối”, đó là Kho-ra-din, Bết-xai-đa, Ca-phác-na-um.

jesus contemplando jerusalenCả ba thành phố này nằm ven biển hồ Ga-li-lê. Ca-phác-na-um là nơi đầu tiên Chúa chọn làm cơ sở truyền giáo. Nơi đây được chứng kiến nhiều phép lạ: một người bị quỉ ám trong hội đường (Mc 1,23), bà nhạc phụ của thánh Phêrô được khỏi bệnh sốt rét (Mc 1,29). Chính nơi đây Chúa đã tuyên bố Ngài có quyền tha tội (Mc 2,10), Ngài đến để kêu gọi ăn năn sám hối (Mc 2,17) và luật bác ái trổi vượt hơn mọi hình thức bên ngoài (Mc 2,18-3,15). Phép lạ cho con của một vị sĩ quan tên Giairô sống lại (Mc 5,21). Cũng chính tại nơi đây, Chúa tuyên bố: “Ta là bánh hằng sống” (Ga 6,22). Kho-ra-din cách Ca-phác-na-um chừng ba cây số. Cho nên những phép lạ xảy ra ở Ca-phác-na-um thì dân thành Kho-ra-din cũng được chứng kiến. Còn ở Bết-xai-đa Chúa đã phép lạ hóa bánh ra nhiều lần thứ nhất (Mc 6,41), phép lạ Chúa đi trên mặt biển nước (Mc 6,48). Một người mù được khỏi (Mc 8,22).

Những thành phố này là nơi buôn bán, giao thương với nhiều dân tộc, nên đời sống khá phồn thịnh và có trình độ văn hóa. Tuy nhiên, đây không những là nơi phát sinh những sa đọa luân lý, mà còn là biểu trưng của tính vụ lợi, sự tôn thờ ngẫu tượng của con người. Sự kiêu căng và tự mãn bởi giàu sang và tri thức đã khép lòng họ lại, nên mặc dù họ được nhìn tận mắt những phép lạ cả thể như đã kể trên, nhưng do thiếu lòng tin vào Chúa Giêsu đã khiến họ không thể mở lòng đón nhận Tin Mừng của Người để sám hối và canh tân đời sống.

Ngày nay, có lẽ đời sống đức tin của người Kitô hữu cũng không hơn các thành phố mà Chúa Giêsu đã quở trách là mấy. Người ta rất thích đi xem hay được chứng kiến phép lạ. Có rất nhiều người nghe ở đâu có ‘phép lạ’ là có thể bỏ hết mọi công việc làm ăn để ‘đi xem’. Tuy nhiên, phần lớn là do sự hiếu kỳ. Chẳng có mấy người sám hối hay thay đổi cuộc sống của mình sau khi đi xem dấu lạ.

Vì thế, Lời Chúa hôm nay lại một lần nữa kêu gọi các kitô hữu: “Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng”. Tin và sám hối là hai việc làm luôn đi đôi với nhau, là tương quan hai chiều. Tin vào Chúa Giêsu cũng là tin vào Tin mừng của Ngài. Bởi vì chính bản thân Ngài là Tin Mừng cứu độ. Ngày nay người Kitô hữu chúng ta cũng được Thiên Chúa ban nhiều ân huệ, thời gian, phương tiện, sức khỏe, tài năng, được may mắn nghe lời Chúa Giêsu nhiều hơn, đặc biệt qua thánh lễ chúng ta tham dự hằng ngày, hằng tuần; Nhưng Lời Chúa có biến đổi cuộc đời chúng ta, có giúp chúng ta sám hối mỗi ngày?

Lạy Chúa, nhìn lại cuộc đời mình, chúng con đã được lãnh nhận biết bao hồng ân Chúa ban, thế mà nhiều lúc chúng con thờ ơ, nguội lạnh với Chúa. Xin Chúa thứ tha và giúp chúng con biết sám hối và thay đổi đời sống cho xứng đáng với những ơn lành của Chúa. Đồng thời, xin cho chúng con luôn can đảm thực thi những Lời Chúa dạy, để cuộc đời chúng con là lời ca tụng Chúa. Amen.

Tác giả: Chân Tâm

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập269
  • Máy chủ tìm kiếm83
  • Khách viếng thăm186
  • Hôm nay45,540
  • Tháng hiện tại1,208,311
  • Tổng lượt truy cập71,236,068
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây