Tình liên đới

Thứ tư - 04/07/2018 21:42  1912

Con người được Ba Ngôi Thiên Chúa yêu thương tạo dựng nên giống hình ảnh của Ngài, nên con người mang trong mình bản chất xã hội, nghĩa là con  người sống là sống với, sống cùng và sống vì người khác. Hay nói cách khác, con người sống nhờ các mối tương quan và liên đới với tha nhân. Bài Tin Mừng Mt 9,1-8 hôm nay phần nào nói lên điều ấy.

276Thật vậy, Tin Mừng Mt 9,1-8 cho thấy, người bại liệt đã được Chúa Giêsu chữa lành nhờ mối tương giao và tình liên đới với tha nhân: “Đức Giê-su xuống thuyền, băng qua hồ, trở về thành của mình. Người ta liền khiêng đến cho Người một kẻ bại liệt nằm trên giường. Thấy họ có lòng tin như vậy, Đức Giê-su bảo người bại liệt: "Này con, cứ yên tâm, con đã được tha tội rồi! ". Tin Mừng nói rõ, chính họ “khiêng” anh đến với Chúa chứ không phải anh ta tự “lết” đến với Chúa. Tin Mừng cũng chỉ nói họ khiêng anh đến với Chúa chứ không nói anh nhờ họ khiêng anh đến. Tại sao họ đã làm công việc hết sức khó khăn vì đám người quá đông, người khỏe chen đến với Chúa cũng khó huống chi còn khiêng theo một người bệnh? Phải chăng tình liên đới đã khiến họ cảm thương đến mảnh đời bất hạnh của anh và thúc đẩy họ như phải có trách nhiệm với anh chứ không chờ anh phải cậy nhờ? Phải chăng lòng tin vững mạnh đã giúp họ vượt qua mọi khó khăn để đưa anh đến với Chúa hầu anh được chữa lành, được giải thoát hầu anh cũng được hưởng một cuộc sống như họ? Và rõ ràng Chúa Giêsu đã thực hiện phép lạ không phải vì lòng tin và sự cố gắng của người bệnh mà vì lòng tin và nỗ lực của tha nhân. Chúa Giêsu đã không chỉ chữa lành bệnh tật, lại còn tha thứ tội lỗi, lấy lại tình liên đới với Thiên Chúa, với tha nhân, với vạn vật và với chính bản thân mà có lẽ anh bại liệt đã làm mất từ lâu.

Tin Mừng hôm nay mời gọi mỗi người chúng ta nhìn lại tình liên đới đối với tha nhân. Thực sự chúng ta rất dễ đóng khung trong chính mình mà không quan tâm đến người khác. Chúng ta rất dễ dàng sống theo chủ nghĩa “măc kê no” khi thấy người khác sống trong khổ đau, bất hạnh. Chúng ta thật dễ chỉ biết đến bản thân mà khó hy sinh cho người khác dù chỉ một chút thời giờ. Chúng ta có thực sự thành tâm khấn nguyện hay bực bội bỏ về trước trong khi có người xin cộng đoàn cầu nguyện cho họ? Những lúc ở lại để cầu nguyện như thế là lúc chúng ta sống vì tha nhân, những lúc ta đồng cảm và chia sẻ những khó khăn với họ thật đáng quí chừng nào. Trong sứ điệp nhân ngày hòa bình thế giới 2009, Đức Bênêđictô mời gọi: “Hỡi nhân loại, hãy thay đổi lối sống, để tình liên đới được thể hiện. Hãy mở rộng con tim đối với những ai đang đau khổ”. Và trong thông điệp Đức ái trong chân lý Ngài cũng nhận định: “ Trong một thế giới kỹ nghệ cao, kinh tế phát triển như hiện nay, có thể nói con người không thiếu cơm ăn áo mặc, nhưng chỉ thiếu tình liên đới. Như thế, người ki tô hữu, nhất là những ai sống đời Thánh Hiến được mời gọi hãy là những tông đồ của công cuộc phát triển hữi ích và thực sự này”.

Lạy Chúa Giêsu, con người hôm nay đang đói khát tình liên đới, đang cần những tấm lòng, những bàn tay xoa dịu những đau khổ nơi thân xác và trong tâm hồn.  Chúa đang tha thiết mời gọi chúng con hãy sống cùng, sống với và sống vì người khác nhưng chúng con vẫn loay hoay trong vỏ ốc ích kỷ của chính mình. Xin cho chúng con biết thiết lập mối tương thật gần, thật sâu xa và vững bền với Chúa là suối nguồn yêu thương, để chúng con có thể sống tốt đẹp mối tương quan và tình liên đới đối với tha nhân. Amen.

Tác giả: Vũ Hoan - Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập310
  • Máy chủ tìm kiếm72
  • Khách viếng thăm238
  • Hôm nay34,669
  • Tháng hiện tại1,056,669
  • Tổng lượt truy cập71,084,426
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây