Lề luật nhằm thăng tiến con người

Thứ năm - 19/07/2018 06:04  1385

Thứ Sáu tuần XV Thường Niên
Mt 12,1-8

Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nhấn mạnh và đề cao tinh thần của lề luật hơn là vụ luật cách hình thức trong việc thi hành lề luật.

1Tin Mừng kể lại rằng, khi Đức Giêsu và các môn đệ đi băng qua một cánh đồng lúa. Vì cảm thấy đói, nên các môn đệ bắt đầu bứt lúa ăn (x. Mt 12,1). Sẽ chẳng có chuyện gì phát sinh nếu như ngày đó không diễn ra trong ngày Sa-bát. Thế là mấy người Pha-ri-sêu mới bàn tán xì xầm và phản ánh điều không được phép ấy đến Chúa Giê-su. Chúa Giêsu biết rõ điều đó và nhân dịp này Người mới làm sáng tỏ ý nghĩa và mục đích của ngày Sa-bát khi khẳng định: “Con Người làm chủ ngày sa-bát”.

Quả thật, không chỉ ngày sa-bát mà lề luật nói chung làm ra là vì con người, chứ không theo chiều ngược lại. Chính Thiên Chúa, Đấng làm ra ngày sa-bát để cho con người được sống, được nghỉ ngơi sau những ngày lao động vất vả. Thế nhưng, người Do thái dường như đã quên đi ý nghĩa đích thực của ngày lễ nghỉ ấy. Cũng vậy, chính Thiên Chúa đã ban lề luật cho con người để đề cao giá trị của nhân phẩm và thăng tiến đời sống của con người. Khi nệ luật, con người đang đưa điều tùy phụ trở nên chính yếu, sự sống phải ưu tiên hơn lề luật. Vì thế, Chúa Giêsu nhấn mạnh: “Ta cần lòng nhân chứ đâu cần lễ tế” (Mt 12,7).

Lạy Chúa Giêsu, mến Chúa yêu người là giới răn trọng nhất. Xin cho mỗi người chúng con biết yêu mến lề luật Chúa với tất cả sự chân thành. Nhờ đó, cuộc sống này càng trở nên tốt đẹp theo khuôn mẫu của tình yêu Ba Ngôi Thiên Chúa. Amen!

Tâm Phúc

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập230
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm206
  • Hôm nay55,013
  • Tháng hiện tại80,333
  • Tổng lượt truy cập71,446,679
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây