Ai có tai nghe thì nghe

Thứ sáu - 21/09/2018 06:31  1066
Thứ Bảy tuần XXIV
Lc 8,4-15

download 12Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dùng dụ ngôn “Người gieo giống” để mạc khải cho chúng ta về Tình yêu của Thiên Chúa, cùng một trật Người cũng dạy chúng ta về thái độ cần phải có đối với Lời Chúa.

Từ lúc khởi đầu, Thiên Chúa đã dùng Lời của Ngài để dựng nên vạn vật. Suốt dòng Lịch sử Cứu độ, Thiên Chúa đã không ngừng ngỏ lời với con người qua các tổ phụ, các tiên tri. Vào thời sau hết, Thiên Chúa đã ngỏ lời với con người qua Ngôi Lời Nhập Thể là Đức Giêsu Kitô. Ngôi Lời đã nhập thể làm người và ở giữa chúng ta (x. Ga 1,1-14). Nơi Ngôi Lời, Thiên Chúa mạc khải trọn vẹn tình yêu của Ngài bằng việc đi vào mối tương giao khăng khít với con người qua Người Con. Tất cả những ai lắng nghe Ngôi Lời với con tim rộng mở và cõi lòng khát mong đều nhận ra “Lời Ngài là sức sống, là ánh sáng, chất chứa niềm hy vọng, là đường để con hằng dõi bước.”

Lời Chúa luôn được vang lên trong mọi nơi, mọi lúc bằng mọi ngôn ngữ trong mọi nền văn hóa. Điều này nói lên niềm khát khao của Thiên Chúa muốn ngỏ lời với chúng ta một cách cụ thể trong mọi hoàn cảnh, khi vui cũng như lúc buồn, khi làm việc cũng như lúc nghỉ nghơi, khi thành công cũng như lúc thất bại. Vượt trên tất cả, Ngài muốn chia sẽ kiếp người với chúng ta, vì Lời Ngài có sức biến đổi, thánh hóa và cứu độ chúng ta.

Bạn có thái độ nào đối với Lời Chúa, mảnh đất tâm hồn bạn đã được chuẩn bị thể nào để cho hạt giống Lời Chúa gieo vào? 

Những lo lắng bộn bề của cuộc sống khiến bạn không để cho Lời Chúa chiếm chỗ nhất trong cuộc sống của bạn và chuyện ăn, chuyện uống, chuyện cơm áo gạo tiền chiếm lĩnh lòng chí của bạn. Như thế Lời Chúa đã bị đẩy ra ngoài sự chú tâm của bạn. Bạn nghe Lời Chúa mà chẳng suy, chẳng hiểu và chẳng sống. Cõi lòng bạn đã trai đá trước Lời Chúa, bạn có nghe nhưng không mở lòng ra cho Lời bám rễ, lớn lên và sinh hóa kết trái trong cuộc đời. Cây đức tin của bạn chẳng được tưới gội bằng Lời Hằng Sống nên nó héo khô và bị quật đổ khi gặp cảnh gian nan, đau khổ trong cuộc đời.

Nếu bạn ý thức rằng Thiên Chúa đã dùng Lời của Ngài mà gọi bạn tư hư vô bước vào hiện hữu và có một kế hoạch cụ thể cho ơn gọi của bạn, thì chắc hẳn bạn sẽ đặt để Lời Chúa ở trung tâm đời sống bạn, chi phối toàn bộ hữu thể bạn, thấm vào ngôn ngữ, hành động và cung cách sống của bạn. Như thế, bạn sẽ tìm được niềm vui trong đau khổ, sẽ kín múc được sức mạnh trong yếu đuối; và sức hút mãnh liệt của Lời sẽ uốn nắn, sửa dạy, đồng hành, chúc lành và thánh hóa con người của bạn. Kinh nghiệm đã được tác giả của thư gửi tín hữu Hipri chia sẻ: “Lời Thiên Chúa là lời sống động, hữu hiệu và sắc bén hơn cả gươm hai lưỡi: xuyên thấu chỗ phân cách tâm với linh, cốt với tuỷ; lời đó phê phán tâm tình cũng như tư tưởng của lòng người. Vì không có loài thọ tạo nào mà không hiện rõ trước Lời Chúa, nhưng tất cả đều trần trụi và phơi bày trước mặt Đấng có quyền đòi chúng ta trả lẽ” (Dt 4,12-13).

Lạy Chúa! Xin cho chúng con biết lắng nghe Lời Chúa, biết để cho hạt giống của Lời  lớn lên và đơm hoa kết trái trong cuộc đời của chúng con. Xin cho chúng con biết học nơi Đức Maria hằng biết Lắng nghe và suy niệm Lời Chúa trong lòng và sẵn sàng thưa xin Vâng trước sự sửa dạy của Lời để với tâm hồn luôn rộng mở, chúng con thân thưa: “Lạy Chúa xin hãy phán, vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe”.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập293
  • Máy chủ tìm kiếm55
  • Khách viếng thăm238
  • Hôm nay55,174
  • Tháng hiện tại611,389
  • Tổng lượt truy cập70,639,146
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây