Chúa gọi Matthêu làm tông đồ

Thứ năm - 20/09/2018 03:53  2342
Thứ Sáu tuần XXIV
Mt 9, 9-13

download 11Hôm nay Giáo hội cử hành lễ kính thánh Mátthêu, tác giả sách Tin mừng. Ngài đã được Đức Giêsu tuyển chọn làm tông đồ và sai đi rao giảng cho những người gốc Do Thái. Việc Mátthêu được kêu gọi là một hồng ân của Đức Giêsu dành cho riêng ông. Khi nghe được tiếng Chúa mời gọi, ông đã biến đổi, dứt khoát từ bỏ con đường cũ và quyết tâm theo Ngài.

Trình thuật Chúa Giêsu kêu gọi Mátthêu đi sau sự việc hai người xin đi theo Chúa (x. Mt 8,19-22).  Người thứ nhất là một kinh sư hồ hởi hăng say muốn đi theo, nhưng Đức Giêsu lại ghìm lòng nhiệt thành của ông xuống vì Ngài hiểu rõ lòng ông ta đang hiểu Đức Giêsu là một bậc thầy, một Rapbi để anh đi theo và học hỏi. Người thứ hai là một chàng thanh niên được Đức Giêsu khích lệ tiến bước nhưng đòi hỏi anh dứt khoát hơn.

Khi nhìn vào Mátthêu, ta thấy ơn gọi phát xuất từ Thiên Chúa và là món quà ban tặng nhưng không bởi Thiên Chúa. Chính cái tên Mátthêu nói lên điều đó, vì theo nguyên nghĩa, Mátthêu có nghĩa là “hồng ân Thiên Chúa”. Thiên Chúa luôn đi bước trước để lôi kéo con người, nếu Ngài muốn. Tiêu chuẩn đòi hỏi của Ngài không giống với tiêu chuẩn của con người. Ngài gọi ai thì Ngài thấu hiểu và có chương trình cho người đó. Với cái nhìn hạn hẹp, chúng ta luôn nghĩ người theo Chúa phải hoàn hảo không vết nhơ. Tuy nhiên qua Mátthêu, ta thấy Thiên Chúa muốn tấm lòng và sự quyết tâm thay đổi để sống đúng tinh thần và đường lối của Chúa chứ không theo dáng vẻ và cái nhìn hẹp hòi của con người.

Thời bấy giờ, Mátthêu được người Do Thái nhìn nhận là người tội lỗi, vì ông làm nghề thu thuế, người tiếp tay cho đế quốc Rôma xâm lược, người có thể gian lận. Đối với Đức Giêsu, quá khứ không quá quan trọng, quan trọng là sự từ bỏ cách dứt khoát những gì không còn phù hợp với đường lối Tin mừng để theo Người. Mátthêu đã có thời gian tìm hiểu về Đức Giêsu và ông đã chiếm lĩnh được trái tim thương xót của Chúa nên ông đã: “đứng dậy đi theo Đức Giêsu” (Mt 9,9). Đứng dậy đi theo là kiểu nói thông dụng trong Cựu ước, chỉ một thái độ dứt khoát nhanh chóng. Từ bỏ cái không còn phù hợp để bước theo Chúa. Chính vì không dứt khoát và không đặt việc loan báo Tin mừng là ưu tiên hàng đầu cho nên người kinh sư và chàng thanh niên kể trên đã không theo sát được Đức Giêsu.

Lạy Chúa, dù sống trong bậc tu trì hay hôn nhân, khi chúng con đã được Chúa và Giáo hội kêu mời, trở nên Kitô hữu, thì xin cho chúng con luôn cảm nghiệm được hồng ân bao la là được ở trong Hội Thánh Chúa. Từ đó chúng con dứt khoát biết từ bỏ những gì không phù hợp với danh nghĩa của mình để làm chứng cho Tin mừng từng giây phút trong cuộc đời. Amen.

Câu hỏi xét mình:
1. Chúng ta đã ý thức và tạ ơn Chúa mỗi ngày, vì hồng ân được làm Kitô hữu và thành phần của Giáo hội chưa?
2. Mỗi khi phạm tội, ta đã dứt khoát và mau mắn trở về với Chúa qua Bí tích Hòa giải chưa?

Tác giả: Vinc. Phan - Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập154
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm133
  • Hôm nay50,912
  • Tháng hiện tại939,376
  • Tổng lượt truy cập70,967,133
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây