Đừng cố chấp và gian dối...

Thứ ba - 18/09/2018 10:56  1274
Thứ Tư sau Chúa Nhật XXIV TN B
Đừng cố chấp và gian dối...
(Lc 7, 31-35)

tre thoi sao

Đoạn Tin Mừng theo Thánh Luca (Lc 7, 31-35) gồm những lời khiển trách của Chúa Giêsu trước thái độ cố chấp, gian dối của các luật sĩ, biệt phái đối với ông Gioan Tẩy Giả và với chính Người. Lời khiển trách của Chúa Giêsu giúp chúng ta nhìn lại bản thân, suy nghĩ, thay đổi thái độ và cung cách sống của mình.

Khi đang nói về ông Gioan Tẩy Giả, Chúa Giêsu đã hỏi đám đông dân chúng: “Tôi phải ví người thế hệ này với ai? Họ giống ai?” Ông Gioan Tẩy Giả được mọi người kính phục, lắng nghe, ca tụng như một ngôn sứ, tuy nhiên người biệt phái, luật sĩ lại lên tiếng chống đối và khước từ lời của Gioan. Trước thái độ này của họ, Chúa Giêsu đã nói họ giống như lũ trẻ ngồi ở ngoài phố chợ, gọi nhau mà bảo: "Chúng tôi đã thổi sáo cho các anh, mà các anh không nhảy múa. Chúng tôi đã hát những điệu bi ai, mà các anh không khóc" (Lc 7,32).

Chúa Giêsu mượn trò chơi hát đối của trẻ em Do Thái ngồi chơi ngoài chợ làm dụ ngôn để khiển trách sự cố chấp, gian dối của các luật sĩ và biệt phái thời của Người. Giống như lũ trẻ này thì những lời nói và việc làm của họ chẳng hề đi đôi với nhau, “nói một đàng, làm một nẻo”. Hơn ai hết, những người luật sĩ và biệt phái đang mong chờ Ðấng Cứu Thế, ông Gioan Tẩy Giả đã loan báo về Người, nhưng họ không chấp nhận nếp sống khổ hạnh của ông, không thực thi việc sám hối, mà lại còn bảo ông bị quỉ ám. Khi Chúa Giêsu đến, sống hoà đồng, bình dị, cùng ăn cùng uống với mọi người, diễn tả tình thương cứu độ nên được dân chúng mến phục, thì họ lại bảo Ngài sống bê tha, buông thả, tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và người tội lỗi, để rồi cố chấp không tin nhận Người là Đấng Cứu Thế, đón nhận lời giáo huấn của Người.

Trong đời sống xã hội hiện nay, khi thì chỗ này, lúc thì chỗ kia, vẫn còn đó những con người luôn tìm mọi cách bóp méo sự thật, đánh lừa dư luận. Chúng ta không lạ gì khi họ dùng những lời lẽ "đao to búa lớn" nhưng thực ra những lời đó không đáng để tin, bởi họ "nói mà không làm" hay "nói thì hay, làm thì bậy". Do vậy, Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy sống và làm chứng trong sự thật, như vậy chúng ta mới được người khác tôn trọng, bằng không, chúng ta cũng như lũ trẻ nơi phố chợ mà thôi.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết mặc lấy sự khôn ngoan của con cái Chúa, đó là sự khôn ngoan của trẻ thơ luôn biết sống thật thà, khiêm tốn và tin tưởng. Nhờ ơn khôn ngoan Chúa ban, mỗi người sử dụng trí tuệ mình có được để phục vụ cho công lý và sự thật. 

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập279
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm245
  • Hôm nay67,009
  • Tháng hiện tại653,891
  • Tổng lượt truy cập70,681,648
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây