Thứ 7 tuần 30: Hiền lành và khiêm nhường

Thứ sáu - 03/11/2017 04:08  1758
Thứ Bảy tuần 30
Lc 14, 1.7-11

 
imagesTrong Kinh Thánh có nói, con người chúng ta được Thiên Chúa tạo dựng giống hình ảnh của Ngài, đó là điểm chung của chúng ta. Còn lại, mỗi chúng ta là những nhân vị có lý trí, ý chí và tự do khác nhau mà Thiên Chúa ban cho, không thể có ai đó là tôi hay ai đó là bạn được. Môi trường chúng ta đang sống xây dựng từ muôn vàn mảnh ghép khác nhau, dù trong lãnh vực nào thì cũng có người đứng đầu để hướng dẫn. Tuy nhiên, không phải ai lãnh đạo cũng đạt tới trọn hảo. Vậy như thế nào mới là người lãnh đạo trọn hảo?

Khi đọc đoạn Tin Mừng hôm nay, chúng ta sẽ thấy Chúa Giêsu chính là mẫu gương lãnh đạo trọn hảo. Để có thể trở nên người lãnh đạo trọn hảo theo gương Đức Giê-su, chúng ta hãy học nơi Người bài học về khiêm nhường.

Trong cuộc sống, khi chúng ta biết khiêm nhường thực sự, là khi ta biết nhìn nhận mình là ai, đâu là khả năng thực sự của mình. Khi chúng ta biết đặt lợi ích của tập thể lên trên, khiêm tốn học hỏi vì không ai là người giỏi tất cả, mỗi người có thế mạnh riêng của mình. Hãy học nơi Đức Giê-su sự khiêm nhường, không ganh tị hay tranh chấp với ai, và chúng ta hãy luôn lạc quan như thánh Phao-lô, “...dù thế nào đi nữa, với ý lành hay ý xấu, cuối cùng Đức Ki-tô được rao giảng là tôi mừng” (Pl 1,18).

Cũng có khi chúng ta “cố tình” tỏ ra khiêm nhường, nghĩa là khi đó chúng ta mang trong mình thói đạo đức giả, ước muốn người khác tôn vinh, đề cao mình nên chúng ta mới làm như vậy và khi người khác không đề cao mình thì tỏ ra bực tức, chán nản. Đó là lúc chúng ta sống vị kỉ, sống vì bản thân, sống theo ý mình chứ không phải theo thánh ý Chúa. Chính những lúc như thế, chúng ta cần phải đến với Chúa nhiều hơn nữa để ở lại và học với Ngài bài học khiêm nhường. Chúng ta học được bài học đó trong các trang Tin Mừng. Chính Chúa khi làm những phép lạ, Người đã không tự đề cao, tự nâng mình lên hay tự làm theo ý mình mà tất cả những việc Người làm là vâng theo thánh ý và để tôn vinh Chúa Cha, Người quy mọi sự về Chúa Cha.

Những lúc chúng ta tự cao tự đại, tự nâng mình lên, tự cho mình là nhất... là lúc chúng ta không biết khiêm nhường, chúng ta đang kiêu ngạo. Hành động đó của chúng ta là đang nhấn chìm, đang giết chính mình vì ta đang ảo tưởng mình là nhất trong khi thực tế chúng ta không được như vậy. Thật là nguy hiểm cho cộng đoàn nếu ta là người lãnh đạo như thế, vì dần dần ta sẽ đưa cộng đoàn đi xuống vực thẳm.

Lời Chúa hôm nay nhắc nhở chúng con, dù chúng con thế nào, làm gì đi nữa thì bài học về sự khiêm nhường vẫn luôn cần thiết với chúng con. Bài học ấy sẽ đạt được hoa trái tốt nếu chúng con biết học với Chúa, chính khi chúng con biết thực hành bài học về sự khiêm nhường và có tấm lòng hiền hậu như Chúa qua các mối tương quan trong cuộc sống thường ngày thì chính lúc đó chúng con đã được Chúa nâng lên để hưởng hạnh phúc với Ngài rồi. Lạy Chúa, xin uốn nắn tâm hồn chúng con mỗi ngày trở nên giống Chúa hơn. Amen.

Tác giả: Tâm Hồi

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập274
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm242
  • Hôm nay37,160
  • Tháng hiện tại1,059,160
  • Tổng lượt truy cập71,086,917
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây