Thứ 7 tuần 31: Tôi là gia nhân của ai?

Thứ sáu - 10/11/2017 04:00  935
Thứ Bảy tuần 31
Lc 16,9-15
 
tải xuống (3)Người ta thường nói rằng “cái gì cũng có hai mặt của nó”. Quả thật, một vấn đề luôn có mặt trái-mặt phải tựa như mặt trong-mặt ngoài của chiếc áo... Thế còn chúng ta thì sao, mỗi người chỉ có một khuôn mặt, vậy đâu là mặt trái và đâu là mặt phải? Hãy để ánh sáng của Lời Chúa hôm nay chiếu soi để chúng ta tìm ra đáp án cho câu hỏi ấy.

Chúa Giê-su nói với những người Pha-ri-sêu khi xưa rằng: “Các ông là những kẻ làm ra bộ công chính trước mặt người đời, nhưng Thiên Chúa thấu biết lòng các ông” (Lc 16,15). Qua đó Chúa muốn nói tới thái độ sống giả hình của phái này. Bên ngoài thì họ tỏ vẻ đạo đức trước mặt mọi người, nhưng bên trong, nghĩa là tâm hồn họ thì đầy những sự gian tà, cướp bóc. Tới đây, chúng ta sẽ thấy đâu đó hình bóng mình trong đám người Pha-ri-sêu đó khi chúng ta làm các việc thờ phượng, đạo đức cách miễn cưỡng vì bổn phận hơn là làm vì lòng yêu mến Chúa. Khi chúng ta làm việc gì đó nhằm đem lại lợi ích, tôn vinh chính mình hơn là làm vì lợi ích của cộng đoàn... đó chính là “khuôn mặt thật” chúng ta đang có, chứ không phải là khuôn mặt mà người khác đang nhìn thấy cách diện đối diện với ta. Và điều đó chứng tỏ khuôn mặt của chúng ta có hai mặt, một mặt là người khác đang nhìn thấy, một mặt khác thì được ẩn ở trong lòng, trong suy nghĩ của chúng ta.

Hai mặt của khuôn mặt chúng ta sẽ hiện rõ hơn khi ta biết thực sự trải lòng ra với Chúa, khiêm tốn, thinh lặng và gặp gỡ Chúa. Hãy để mình có những giây phút thực sự tĩnh lặng trước Chúa, ta sẽ biết được con người của mình hiện giờ đang như thế nào, khi đó ta mới biết đích xác mình đang là gia nhân của ai, của Thiên Chúa hay của thế gian.

Cuộc sống ngày nay, con người quá đề cao lối sống hưởng thụ, có lối suy nghĩ tự do là thích làm gì thì làm, nhân phẩm của con người không được tôn trọng. Những lúc đó là ta đang cố tình đi ra khỏi đường lối, Thánh ý của Chúa và giáo huấn Giáo hội, chúng ta đang là gia nhân cho thế gian và đây là mặt Trái của chúng ta. Song không phải tất cả con người trên thế gian này đều đang sống như thế, bởi vì ta vẫn thấy đâu đó những con người đang khát khao, đang dấn mình từng ngày. Họ làm cốt sao để ý Chúa được thực hiện mà không màng tới, không đề cao bản thân mình, không lao theo những hấp lực của thế gian. Lúc này đây, họ có thể tự hào vì xứng đáng là gia nhân của Chúa.

Mỗi người chúng ta đều được mời gọi là gia nhân của Chúa, thế nhưng cuộc sống có nhiều cám dỗ, khó khăn... con người chúng ta lại yếu đuối, vậy nên hãy biết đặt mình trước Chúa qua mỗi ngày sống, để qua đó ta biết được mình đang là gia nhân của ai. Khi ta thấy mình đang là gia nhân của thế gian thì hãy xin Chúa tiếp tục ban ơn nâng đỡ, hướng dẫn ta, đồng thời ta cũng phải thực lòng cộng tác với ơn Chúa, có như thế ta mới xứng đáng trở nên gia nhân tốt lành của Chúa.

Lạy Chúa, xin chiếu soi cho tâm hồn chúng con. Amen!

Tác giả: Tâm Hồi

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập302
  • Máy chủ tìm kiếm18
  • Khách viếng thăm284
  • Hôm nay41,279
  • Tháng hiện tại902,814
  • Tổng lượt truy cập69,962,688
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây