Thứ 4 tuần 31: Buông bỏ để sống hạnh phúc

Thứ ba - 07/11/2017 10:04  2515
Thứ 4 tuần XXXI Thường niên
Lc 14, 25 – 33
 
ccCuộc sống của chúng ta được dệt nên bởi những lựa chọn. Những lựa chọn tốt theo lẽ thường sẽ đưa chúng ta đến với cuộc sống hạnh phúc, còn những lựa chọn sai lệch sẽ cho chúng ta những kết quả không như mong muốn. Vậy làm thế nào để có được lựa chọn đúng đắn nhất? Sứ điệp Lời Chúa hôm nay sẽ cho chúng ta biết phải lựa chọn như thế nào cho đúng.

Như bàn tay phải của chúng ta chỉ có thể nắm lấy bàn tay trái chứ không thể nắm được chính nó, cũng vậy, chúng ta chỉ có thể có được hạnh phúc nhất ở một lãnh vực nào đó, chứ không có đồng thời hai hay ba sự hạnh phúc nhất cùng tồn tại trong chúng ta. Như đã nói ở trên, cuộc sống của chúng ta được dệt nên bởi những lựa chọn, thế nhưng, đã có những lúc chúng ta đưa ra lựa chọn sai lầm, hay lựa chọn theo kiểu nước đôi, đứng núi này nhìn thấy núi kia đẹp thì lựa chọn núi kia, khi sang núi kia rồi nhìn sang núi nọ thấy đẹp, lại lựa chọn núi nọ... Cứ như thế chúng ta chẳng biết đâu là lựa chọn đem lại cho chúng ta hạnh phúc đích thực, vì chúng ta đã không biết trân trọng quyết định lựa chọn của mình, chúng ta mới chỉ có cái nhìn phiếm diện về vấn đề mà không thực sự hiểu bản chất, cốt lõi của nó.

Lời Chúa hôm nay gợi mở cho chúng ta cách lựa chọn đúng đắn nhất để có thể đạt tới hạnh phúc Nước Trời. Chúng ta là những Ki-tô hữu, cùng đích của chúng ta là hạnh phúc Nước Trời, thế nhưng, cuộc sống trần gian có quá nhiều thứ đang ngăn cản chúng ta bước trên con đường đó, nào là danh vọng tiền tài, nào là nhu cầu của đời sống hưởng thụ... Dẫu biết rằng, những thứ đó không bền lâu, chỉ là những phương tiện mà Chúa trao cho để chúng ta tiến bước về quê Trời, nhưng chúng ta lại coi nó là chính, là hạnh phúc thật. Những lúc như thế là chúng ta đang có cái nhìn sai lệch, và dĩ nhiên những quyết định sau đó của chúng ta cũng sẽ là sai, sẽ dẫn chúng ta tới những kết cục mà chúng ta không mong muốn.

Lời Chúa cũng nhắc nhở chúng ta phải tỉnh thức, cân nhắc xem khả năng của mình như thế nào trước khi đưa ra lựa chọn, để những lựa chọn của chúng ta mang lại những thành công tốt nhất và hạn chế tối đa những điều bất trắc (x. Lc 14, 28-32). Tới đây tôi thấy giật mình, khi xét duyệt lại cuộc sống của tôi, nhất là về đời sống thiêng liêng tôi thấy mình nhiều lúc thật mù quáng khi chạy theo những đam mê không lành mạnh; hay những lúc tôi đưa ra quyết định đối đầu với những khó khăn, cám dỗ trong khi tôi không lượng giá được sức mạnh của mình; và thật là tồi tệ vì có lúc tôi đưa ra quyết định chỉ cậy dựa vào sức riêng của mình mà không để ý hay “không cần” sự trợ giúp của Đấng ban cho tôi sức mạnh.

Chúa ơi! Xin cho chúng con biết buông bỏ những thứ không cần thiết, những thứ đang cản trở chúng con tiến về với Chúa. Xin dạy chúng con biết sử dụng, biết làm triển nở nén bạc Chúa tặng ban chứ đừng cất giấu riêng cho mình. Cũng xin Chúa nâng đỡ đức tin của chúng con để một khi đã tin chúng con biết tín thác vào Chúa, và khi đã tín thác vào Chúa chúng con sẽ biết đón nhận những cảnh huống trong cuộc sống mà Chúa gửi đến cách vững mạnh hơn, ngõ hầu chúng con xứng đáng là môn đệ Chúa mỗi ngày một hơn và được vui hưởng hạnh phúc đích thật Chúa đã hứa ban. Amen!

Tác giả: Tâm Hồi

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập284
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm249
  • Hôm nay37,248
  • Tháng hiện tại1,059,248
  • Tổng lượt truy cập71,087,005
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây