Ngày 10/11: Thánh Giáo hoàng Lêô Cả

Thứ năm - 09/11/2017 04:55  1376
Thánh Lêô Cả, Giáo hoàng, tiến sĩ Hội Thánh
Lễ nhớ

tải xuống (1)Là người kế vị thánh Phêrô trong vai trò “đá tảng” của Giáo Hội, Thánh giáo Hoàng Lêô Cả đã luôn sống nhiệt tâm chu toàn trách nhiệm cao cả này.

Thánh Lêô Cả là một phó tế góp phần cai quản dưới hai triều Giáo Hoàng Cêlestinô I và Sixtô III và được bầu làm Giáo Hoàng năm 440. Trong vai trò là “người nâng đỡ đức tin cho anh em” (Mt 6,19), ngài luôn giữ gìn và bênh vực Đức tin trước làn sóng lạc thuyết của các bè rối. Ngài kiên trì chống với bè rối Pelagian, Manichae và các bè rối khác như những pháp sư, phù thủy và bói toán đang quyến rũ rất nhiều tín hữu của Chúa Giêsu Kitô. Ngoài ra, ngài cũng áp đặt các quy luật để duy trì sự chân thực của đức tin Kitô Giáo.

Bên cạnh đó, như xưa Chúa đã đặt Thánh Phêrô làm thủ lãnh các tông đồ, làm “nguyên lý cùng nền tảng cho sự hiệp nhất và hiệp thông trong đức tin” thì giờ đây, Chúa cũng trao trách vụ ấy cho thánh Lêô Cả. Trước sự mâu thuẫn với Giáo Hội Ðông Phương về bản tính của Ðức Kitô, Thánh Lêô Cả đã lưu tâm tới và giải quyết bằng thư từ. Ngài bảo vệ tín lý về Nhập Thể chống lại Eutychès, với tất cả những bước thăng trầm gắn liền với Công Đồng Chalcédoine là Công Đồng định tín về Mầu Nhiệm Chúa Giêsu Kitô. Với đức tin mạnh mẽ, ngài còn lãnh đạo Rôma chống lại sự tấn công của quân man rợ, xứng đáng với vai trò bảo vệ hòa bình.

Mặc dù trong trọng trách nặng nề của người đứng đầu giáo hội, nhưng Thánh Lêô Cả luôn giữ được thái độ lạc quan của người xác tín thâm sâu vào Chúa. Ngài giảng như thế này khi cử hành lễ Giáng Sinh: “Chúng ta hãy vui mừng, vì không ai được phép buồn sầu trong ngày sự sống sinh ra. . . Người tội lỗi hay vui mừng, vì họ được mời lãnh ơn tha tội. Người ngoại đạo hãy can đảm lên, vì họ được kêu gọi vào sự sống. Người Kitô hữu, hãy ý thức phẩm giá của mình...”

Lạy Chúa Giêsu, là người môn đệ của Chúa chúng con cũng được mời gọi sống chứng tá đức tin giữa trần gian. Xin cho chúng con noi gương thánh giáo hoàng Lêô Cả mà biết kiên vững làm chứng cho đức tin. Nhờ đó, chúng con trở nên muối mặn cho đời và ánh sáng cho trần gian.
 

Tác giả: TH Điền Tâm

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập219
  • Máy chủ tìm kiếm53
  • Khách viếng thăm166
  • Hôm nay45,212
  • Tháng hiện tại933,676
  • Tổng lượt truy cập70,961,433
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây