Thứ 5 tuần 3 PS Tôi muốn con tôi được sống!

Thứ tư - 03/05/2017 04:41  1859
Thứ Năm tuần III PS

(Ga 6, 44-51)

Ga 6 30 35 600x590“Tôi muốn con tôi sống!” Đó là lời của bà Suzanna Petrosyan đã thốt ra và được báo chí nhắc lại sau cơn động đất khủng khiếp tại Armeni, thuộc liên bang Xô Viết hồi tháng 12 năm 1987. Khi động đất xảy ra, cả hai mẹ con bà Petrosyan đều bị lấp vùi dưới gạch, đá và xi măng, nhưng họ may mắn nằm lọt vào trong một khoảng trống nhỏ. Tất cả lương thực họ có chỉ là một hũ mứt và chẳng mấy chốc hũ mứt cũng hết. Lúc đó, cô con gái 4 tuổi mới kêu: “Mẹ ơi, con khát quá. Mẹ cho con uống nước”. Nhưng lấy nước đâu bây giờ? Tiếng kêu khát của con cứ tiếp tục làm cho bà mẹ vừa đau lòng vừa lúng túng. Nhưng tình mẫu tử thiêng liêng đã gợi cho bà một ý nghĩ táo bạo, người mẹ đáng thương đã lấy miếng kính cắt đầu ngón tay trỏ và đút ngón tay vào miệng bảo con mút. Em bé mút ngón tay của mẹ một lúc rồi nói: “Mẹ cắt một ngón tay nữa cho con mút thêm”. Bà liền cắt một ngón tay nữa, vì trời lạnh quá nên bà không thấy đau đớn gì nữa… Sau khi được cứu sống, bà thuật lại rằng: “Lúc đó, tôi biết thế nào tôi cũng chết, nhưng tôi muốn con tôi được sống!”.

Câu chuyện của người mẹ trên đây là minh chứng sống động cho tình mẫu tử trần gian. Nó giúp chúng ta hiểu hơn tình yêu và sự hy sinh của Cha trên trời dành cho những đứa con nơi hạ giới. Sáng kiến có sức lay động trái tim con người hơn cả là sáng kiến được nảy sinh bởi tình yêu. Bánh Thánh Thể chính là một sáng kiến phát xuất từ tình yêu tuyệt đối của Thiên Chúa dành cho nhân loại.

Tuy là hành động vì yêu, nhưng Đức Giêsu không muốn con người đến với Ngài chỉ vì ‘đã được ăn bánh no nê’ mà không phải làm việc, hay suy tôn Ngài là vua sau khi được thấy dấu lạ (x. Ga 6, 14-15). Một kiểu vua bánh mì nhằm phục vụ những toan tính ích kỷ, kiểu có lợi thì theo, nhưng Đức Giêsu muốn nhân loại hiểu rằng Thiên Chúa không dành tình yêu cho con người theo kiểu ban phát hay bố thí. Khác với nhân loại tính, chỉ yêu người có tương quan huyết tộc hay người mình thương, tình yêu Thiên Chúa không có biên giới cũng không khoanh vùng đối tượng. Ta có thể hiểu rõ điều này khi nghe Đức Giêsu nói: “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời” (Ga 6, 51). Đây là một kiểu nói đồng hóa! Đức Giêsu đã đồng hóa mình với những nhu yếu phẩm của con người. Bánh Đức Giêsu ban mang lại giá trị thiêng liêng và có ý nghĩa cao cả, đó là bánh hằng sống. Ngay cả man-na hay bất cứ thứ bánh nào do tay con người làm ra, cũng chỉ giúp no lòng chắc dạ và để duy trì sự sống trong ít ngày. Còn bánh hằng sống được hình thành từ hy tế tình yêu, phát sinh do thịt và máu Chúa Giêsu trên thập giá, sẽ nuôi dưỡng linh hồn chúng ta trên hành trình đi tới sự sống vĩnh cửu.

Mặc dù vẫn biết con người sẽ không tìm được sự sống đời đời nếu không tin vào những lời Đức Giêsu nói (x. Ga 6, 47-48), nhưng Ngài không muốn ép người ta đến với mình như Ngài nói: “Chẳng ai đến với tôi được, nếu Chúa Cha là Đấng đã sai tôi, không lôi kéo người ấy” (Ga 6, 44). Đến với Ngài để được gì? Thưa, chẳng được lợi lộc, vinh hoa gì ở đời này hết, nhưng được sự sống đời đời: “Tôi sẽ cho người ấy sống lại trong ngày sau hết”. Một người mẹ còn muốn con mình được sống, dẫu sự sống đó chỉ tồn tại thêm ít năm. Vậy lẽ nào Cha trên trời lại thua tình yêu của người trần gian sao? Ngài cũng muốn cho con người được sống, một cuộc sống miên viễn trong tình yêu. Bạn có tin như thế không?

Cầu nguyện: Lạy Chúa, tình yêu đích thực là gì nếu không phải là hy sinh và cho đi. Thiên Chúa đã đi bước trước nêu gương cho một tình yêu tự hiến. Xin mở mắt tâm hồn giúp chúng con tin và biết đón nhận tình yêu Chúa dành cho chúng con nơi bàn tiệc Thánh Thể mà chúng con lãnh nhận mỗi ngày. Amen!

Tác giả: Nt. Dòng Đaminh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập121
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm90
  • Hôm nay21,018
  • Tháng hiện tại539,521
  • Tổng lượt truy cập69,599,395
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây