Thứ 5 tuần 5 PS: Ở lại trong tình yêu

Thứ tư - 17/05/2017 05:13  2145

Suy niệm thứ Năm tuần V PS (Ga 15, 9-11)
 
Tình yêu là đặc điểm nổi bật trong giáo huấn của Đức Giêsu. Là môn đệ Chúa yêu, tông đồ Gioan thấm nhuần tinh thần này hơn các tông đồ khác. Chính vì thế tình yêu là một trong những đề tài chính trong Tin mừng Gioan. Phụng vụ Lời Chúa hôm nay chỉ có ba câu nhưng gợi cho người nghe những liên tưởng thật đẹp về thiên tình sử từ Thiên Quốc tới nhân gian.
 
Tình yêu thứ nhất là ‘Chúa Cha đã yêu mến Thầy’. Người được yêu thương viết tiếp tình sử thứ hai:‘Thầy cũng yêu mến anh em’ (Ga 15, 9). Khi để tâm hồn chìm trong suy tưởng về tình yêu theo mối tương liên này, ta cảm nhận có một sức mạnh tình yêu lan tỏa từ đời đời. Chúa Cha là nguồn mạch tình yêu. Đức Giêsu là người trực tiếp đắm mình trong nguồn suối đó. Và Ngài biết, nếu chỉ giữ lại cho riêng mình là chưa đạt tới cùng đích của thánh ý, nhưng phải được sẻ chia để nhiều tâm hồn khác cũng được hưởng nguồn ân huệ ấy.
 
Yêu ai thì luôn muốn được ở cùng người ấy. Đức Giêsu yêu thương và dạy các tông đồ cách để được‘ở lại trong tình thương của Thầy’, theo cách Ngài đã sốnglà,‘Giữ các điều răn của Cha Thầy’. Chính Đức Giêsu đã ở lại trong tình thương của Chúa Cha. Ngài lệ thuộc vào Cha trong mọi sự. Đến lượt chúng ta cũng hãy gắn kết mọi sự đời mình trong Thầy Giêsu. Chỉ khiở lại trong Người và được Ngài ở với, chúng ta mới đạt được hạnh phúc tròn đầy. Ở lại để biết Chúa xót thương tôi ra sao! Sự ở lại này phải đưa tôi tới hành độngbiết xót thương người khác nữa. Những việc làm cụ thể sẽ nói lên thiện chí ta đã‘giữ các điều răn’của Ngài ra sao. Việc làm không có nghĩa là chỉ thi hành bằng những hình thức bên ngoài và nghĩ rằng thế là xong nhiệm vụ. Hình thức bên ngoài cũng cần nhưng đó chỉ là những yếu tổ bổ sung, điều cần thiết nhất vẫn là tấm lòng. Hành động thiếu tình yêu thì việc làm chỉ là giả tạo và người làm việc ấy chỉ là giả hình đáng nhận lời kết án: “Dân này chỉ đến gần Ta bằng miệng, tôn vinh Ta bằng môi, còn lòng chúng thì xa Ta lắm” (Is 29,13).
 
Qui tụ tất cả mọi người ở lại trong Chúa. Đó là ước mơ cháy bỏng Chúa Cha chia sẻ với Con của Người. Thiên Chúa cũng mong mỗi người hiệp thông cùng Ngài tâm tư ấy. Một khi đón nhận được tình yêu chúng ta sẵn sàng ra đi, chịu hao mòn trên dòng đời, chịu biến tan vì yêu thương và tha thứ. Cuối cùng sức mạnh Thiên giới sẽ hút ta trở về để được ở lại mãi mãi trong cung lòng rất thánh, nơi phát sinh sứ mạng yêu thương.
 
Cầu nguyện: Lạy Chúa, cuộc đời con ví như suối nhỏ, chỉ trong lành khi biết đón nhận suối nguồn trên cao đổ xuống. Xin dạy con đã biết đón nhận thì cũng phải biết mở ra để cho đi, chứ đừng khư khư giữ lại cho riêng mình, bằng không đến lúc nào đó, dòng nước đời con sẽ nhuốm màu Biển chết vì chẳng chịu liên đới với anh chị em bên cạnh. Amen!
 
HDĐM, Nhóm Suy niệm BC
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập135
  • Máy chủ tìm kiếm68
  • Khách viếng thăm67
  • Hôm nay10,032
  • Tháng hiện tại528,535
  • Tổng lượt truy cập69,588,409
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây