Thứ 6 bát nhật PS: Tâm hồn nhạy bén

Thứ năm - 20/04/2017 07:02  1885
Thứ Sáu tuần Bát Nhật Phục Sinh (Ga 21,1-14)

UntitledNhạy bén là một ân huệ Thiên Chúa trao ban cho con người. Tuy nhiên, để có được sự tinh tế và nhạy bén mỗi người cần tập luyện, thực hành và trau dồi mỗi ngày qua mỗi biến cố của cuộc sống. Hơn nữa, họ cần “ở lại” với Chúa để từ đó họ dễ dàng nhận ra được nhu cầu của chính mình, tha nhân. Đặc biệt là họ tinh tế nhận ra được sự hiện diện của Chúa trong cuộc đời của họ.

Bài Tin Mừng hôm nay diễn tả hình ảnh người môn đệ Chúa thương mến đã nhạy bén nhận ra được sự hiện diện của Chúa. Cụ thể, khi nghe Chúa nói: “cứ thả lưới bên phải mạn thuyền đi, thì sẽ bắt được cá. Các ông thả lưới xuống, nhưng không sao kéo lên nổi, vì lưới đầy những cá. Người môn đệ được Đức Giê-su thương mến nói với ông Phê-rô: “Chúa đó”. Tại sao ông lại nhạy bén nhận ra được sự hiện diện của Chúa ngang qua câu nói của Người?

Phải chăng ông là người rất hiểu về Chúa, hiểu từng cử chỉ lời nói và hành động của Chúa? Có lẽ ông có được sự nhạy bén này là nhờ thân quen với Chúa. Ông có được một mối tương quan thiết thân với Người, cụ thể trong Bữa Tiệc Ly, chính ông là người đã “tựa vào lòng Đức Giê-su” (x. Ga 13, 22b). Cụm từ “tựa vào lòng” Chúa, nói lên rằng ông là người hiểu Chúa nhiều, hiểu được nỗi lòng của Chúa, ông cảm nhận bằng con tim. Hơn nữa, ông là người đã ở lại với Chúa để lắng nghe Chúa nói và dạy bảo. Vì thế, người  môn đệ Chúa thương mến là người đã bước theo chân Chúa lên đến đồi Can-vê.

Ngang qua mẫu gương của người môn đệ Chúa thương mến, tôi rút ra được bài học gì cho bản thân mình? Tôi có đủ nhạy bén để nhận ra được sự hiện diện của Chúa trong cuộc đời của tôi: những khi vui vẻ hạnh phúc và những lúc thất vọng ê chề?  Tôi có nhận ra sự hiện diện của Chúa nơi anh chị em của tôi: những người đau khổ, người ăn xin, người bán vé số, người bị gạt ra bên lề xã hội? Tôi có dành giờ để lại với Chúa, lắng nghe Chúa nói với tôi không ?

Lạy Chúa, ngày hôm nay biết bao điều đang bủa vây chúng con: nào là quyền lực, danh tiếng, tiền tài và dục vọng… Chúng làm cho “đôi mắt tâm hồn” chúng con trở nên lu mờ đi và không còn nhạy bén nhận ra được sự hiện diện của Chúa nữa. Xin Ngài ban thêm tình yêu và sự kiên nhẫn để chúng con biết “ở lại” với Chúa trong giờ cầu nguyện và Thánh lễ mỗi ngày nhờ đó chúng con có được sự tinh tế hơn, nhạy bén hơn để nhận ra Chúa trong cuộc đời chúng con và nơi những người chúng con gặp gỡ.

Tác giả: Nguyễn Phú Cường

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập213
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm179
  • Hôm nay70,214
  • Tháng hiện tại1,164,504
  • Tổng lượt truy cập71,192,261
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây