Thứ 7 tuần III PS Thách đố của đức tin

Thứ sáu - 05/05/2017 10:15  2135
Thứ Bảy tuần III Phục Sinh
Ga 6,51.60-69

images (1)Bài Tin Mừng hôm nay được trích từ đoạn cuối chương 6 của Tin Mừng Gioan. Đây là  chương gây nhiều thách đố về niềm tin  nhất cho người Do Thái cùng thời với Chúa Giêsu, cho các môn đệ của Ngài và cho cả chúng ta hôm nay. Thách đố ấy lên đến đỉnh điểm khi Chúa Giêsu xác quyết một cách rõ ràng, chắc chắn và cụ thể rằng chính Thịt và Máu Ngài là của ăn, của uống trường sinh: “Ai ăn thịt và uống máu tôi sẽ được sống  muôn đời” (Ga 6, 54).

Tại hội đường Capharnaum, khi Chúa Giêsu vừa kết thúc diễn từ về Bánh Hằng Sống, ngay lập tức một số môn đệ đã dội lại: “Lời này chói tai quá! Ai mà nghe nổi?” (Ga 6, 60). Đây là phản ứng dường như đã có từ rất lâu nhưng nay mới chín muồi và bùng phát.

Câu hỏi nghi vấn ở đây cho thấy số lượng người phản ứng không ít. Phần đông những những người ở đây đều gặp phải một thách đố khá lớn về niềm tin. Bởi vì ngay từ đầu họ đến với Chúa chỉ vì cái bụng. Họ tin vào Chúa vì vụ lợi. Họ tìm mọi cách để gặp Đức Giêsu vì nghĩ rằng: Có Ngài hiện diện có lẽ họ sẽ không phải đói khát và rất có thể họ chẳng cần làm lụng cũng vẫn có ăn. Thế nên họ tìm cách để tôn Ngài làm vua. Chúa Giêsu thừa biết lòng dạ của họ nên mới nói: “ Thật tôi bảo thật các ông, các ông đi tìm tôi không phải vì các ông đã thấy dấu lạ, nhưng vì các ông đã được ăn bánh no nê” (Ga 6, 26). Chúa Giêsu tiếp tục dẫn họ đi vào cuộc “vượt qua” từ bánh hóa nhiều đến với Đấng ban bánh ấy; từ dấu chỉ là bánh đến với chính Ngài là Bánh Trường Sinh, Bánh đích thực, Bánh đem lại sự sống đời đời (x. Ga 6,34). Ngài mời gọi họ tin vào Ngài để được sống đời đời. Ngài nói cho họ biết đức tin chính là điều kiện để lãnh nhận hiệu quả siêu nhiên. Chỉ khi họ tin vào Ngài thì lời Ngài dạy và việc Ngài làm mới sinh hiệu quả nơi họ. Để tin vào Ngài đòi họ phải vượt qua những gì là vụ lợi, là vật chất, là hẹp hòi, ích kỷ; vượt ra khỏi bản thân để đón nhận những gì lớn lao hơn những điều họ có thể nghĩ ra. Đức tin không phải là sản phẩm của sự hiểu biết, cũng không phải là những gì truyền thống và lịch sử để lại. Đức tin không chỉ dừng lại nơi những lời Thiên Chúa nói với con  người hay những gì con người nghĩ về Thiên Chúa nhưng điều quan trọng hơn là những gì Thiên Chúa đã làm cho con người. Đây chính là nền tảng vững chắc cho niềm tin của chúng ta.

Thách đố của người Do thái và các môn đệ khi xưa, cũng chính là thách đố của chúng ta hôm nay. Rất nhiều lần chúng ta đến với Chúa một cách vụ lợi. Khi chúng ta đến với Ngài chỉ để xin điều này điều nọ mà hầu hết chỉ là những ơn vật chất: được tìm ra kiếm thấy, may lành như ý, ít người xin được nhận ra thánh ý Ngài và rất hiếm người xin ơn sống tốt lành thánh thiện. Chính vì thế mà khi ý Chúa không hợp với ý ta, khi gặp đau khổ thử thách, thất bại trong cuộc đời ta thường khó đón  nhận, dễ than trách và thậm chí bỏ cả Chúa mà đi theo tà thần. Chúng con vẫn đọc kinh, vẫn cầu nguyện, vẫn tham dự thánh lễ nhưng lại rất khó sống công bằng, thành thực.

Trước những thách đố của cuộc sống Thiên Chúa luôn dò hỏi chúng ta: “ Còn các con, các con có muốn bỏ Thầy không?”. Như Phêrô, ước gì chúng ta cũng có đức tin mạnh mẽ và thái độ dứt khoát: “Bỏ Thầy chúng con biết đến với ai?” . Bởi Chúa mới là đường, là sự thật và là sự sống của chúng ta. Chẳng ai và chẳng có gì đem lại cho chúng ta niềm vui và hạnh phúc đích thực. Ngoài Chúa mọi thứ dù có tốt đẹp đến đâu cũng chỉ là  những nâng đỡ tạm thời và đầy giới hạn.

Lạy Chúa Giêsu, xin ban thêm lòng tin cho chúng con, để trong cuộc sống chúng con luôn biết hướng về Chúa là cội nguồn hạnh phúc, và chọn sống chết với niềm xác tín của mình nhất là khi gặp thử thách gian truân. A men.

Tác giả: Nt. Vũ Hoan Dòng Trinh Vương

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập133
  • Máy chủ tìm kiếm47
  • Khách viếng thăm86
  • Hôm nay14,784
  • Tháng hiện tại533,287
  • Tổng lượt truy cập69,593,161
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây