Giả hình

Chủ nhật - 27/08/2017 11:09  1385
Thứ Hai, Tuần 21 TN
Mt 23,13-22

tải xuống (3)Là những người có địa vị trong xã hội Do Thái thời Chúa Giêsu, nhóm người Biệt phái và Luật sĩ sống theo hình thức bề ngoài. Họ tỏ ra đạo đức, thánh thiện để người khác tôn trọng và gọi họ là “thầy”. Lời Chúa hôm nay cho chúng ta biết, sau khi mô tả chân dung của nhóm Luật sĩ và Biệt phái giả hình, Đức Giêsu đã khiển trách các ông: “Khốn cho các người, hỡi các người Kinh sư và người Pha-ri-sêu giả hình! Các ngươi nuốt hết tài sản của các bà góa, lại còn làm bộ đọc kinh cầu nguyện lâu giờ, cho nên các người sẽ bị kết án nghiêm khắc hơn” (Mt 23,14).

Chúa Giêsu đã dùng điệp khúc “Khốn cho các người…” để nói lên nỗi buồn phiền, đau đớn xót xa khi nhìn thấy người Biệt Phái và Luật sĩ sống giả hình. Họ lợi dụng các việc đạo đức để trục lợi vật chất: nuốt hết tài sản của các bà góa. (Mt 23,14) Họ không làm gương sáng cho người khác tuân giữ luật Chúa mà lại trở nên gương xấu khiến cho những ai theo đạo trở nên xấu hơn: “đáng xuống hỏa ngục gấp đôi các ngươi” (Mt 23,15). Họ còn lấy điều chính làm điều phụ, lấy điều phụ làm điều chính. Ví như lời thề: “Ai chỉ đền đền thờ mà thề thì không phải giữ, nhưng nếu chỉ vàng trong đền thờ mà thề thì buộc phải giữ lời thề” (Mt 23,16).

Chúa Giêsu đã khiển trách thói sống giả hình của Người Biệt phái và Luật sĩ nhằm mục đích giúp họ nhận ra lỗi lầm và giúp họ sửa lỗi vì sau lời khiển trách, Chúa lại ban lời hướng dẫn họ để họ trở nên tốt hơn.

Trong cuộc sống, không ai là người hoàn hảo, ai cũng có lỗi lầm. Vì vậy, với tinh thần trách nhiệm, chúng ta tránh  khiển trách tha nhân và nếu khiển trách, chúng ta phải nhằm mục đích tạo điều kiện cho tha nhân hối lỗi và sửa sai. Chỉ vẽ đường ngay lẽ phải cho người ta theo và trở nên tốt hơn là trách nhiệm của mối tín hữu.

Lạy Chúa Giêsu, con người hay sống giả tạo với người và với Chúa. Xin cho chúng con biết sống chân thành với nhau, thờ phượng Chúa với tâm hồn đơn sơ. Xin cho chúng con là những kitô hữu biết nêu gương tốt, gương lành, để lôi kéo mọi người đến với Chúa, chứ không gây ảnh hưởng hay tìm tư lợi cá nhân.

Tác giả: Thái Hiệp, Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập363
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm340
  • Hôm nay70,557
  • Tháng hiện tại1,131,510
  • Tổng lượt truy cập71,159,267
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây