Vô cảm có phải là tội?

Chủ nhật - 10/09/2017 11:03  1098
tải xuống (1)“Bệnh vô cảm” thường được hiểu là căn bệnh tâm hồn của những người có trái tim lạnh giá, không xúc động, sống ích kỷ, lạnh lùng, cho sự an toàn của bản thân mình là trên hết. Họ thờ ơ, làm ngơ trước những điều xấu xa, hoặc nỗi bất hạnh, không may của những người sống xung quanh mình. Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy một trong những biểu hiện của chứng bệnh vô cảm (x. Lc 6, 6-11).

Tin Mừng kể về một người bị khô bại tay phải chịu đau đớn và tủi hổ. Không còn khả năng kiếm sống, anh buộc phải cậy nhờ vào người khác giúp đỡ để đảm bảo cho cuộc sống. Đau đớn trên thân xác đã vậy, nhưng có lẽ anh còn đau đớn, tủi hổ hơn khi những người xung quanh sẵn sàng quay lưng lại với nỗi đau khổ và bất hạnh của anh. Có lẽ với họ, những nỗi khổ cực anh chịu ấy chính là một sự chúc dữ, hậu quả tất yếu do tội lỗi  mà anh đã gây ra. Thậm chí, nhiều người còn “rình xem” có ai giúp đỡ anh trong ngày Sabat không, một việc làm cấm chiếu theo lề luật cũ, để mà bắt bẻ và tố cáo. Đây thực sự là biểu hiện của chứng bệnh vô cảm hết sức nguy hiểm, một chứng bệnh bại liệt về tâm hồn. Và khi căn bệnh này ngự trị, thì con người sống với con người trong mối quan hệ hết sức lỏng lẻo. Ở đó thiếu hơi ấm của tình thương, của niềm cảm thông, của sự cưu mang, đùm bọc, sẻ chia, giúp đỡ lẫn nhau.

Với Đức Giêsu, trái tim nhạy cảm và giàu lòng thương xót của Người đã phá tan mọi rào cản ngăn cách. Không phải chờ đến lời van xin của anh bị bại tay, Chúa đã xoa dịu nỗi đau đớn bằng tình yêu bước trước: “Anh hãy chỗi dậy, bước ra khỏi đây” (Lc 6,8). Ngài còn phá tan mọi quan niệm sai trái khi nhiều người coi cách thức chữa bệnh quan trọng hơn việc chữa bệnh. Ở đây, sự tự do, phẩm giá và hạnh phúc của con người mới là điều đáng quý nhất mà Chúa mời gọi chúng ta phải tôn trọng và giữ gìn.

Lạy Chúa Giêsu, khi sống vô cảm là chúng con chưa chu toàn giới răn của Chúa dạy. Chúa đã thương tác tạo nên chúng con để chúng con sống cùng, sống với và sống cho người khác. Xin cho con biết mở rộng trái tim để sống yêu thương và quan tâm đến hết thảy mọi người.

Tác giả: Tâm Phúc

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập269
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm234
  • Hôm nay70,557
  • Tháng hiện tại1,099,899
  • Tổng lượt truy cập71,127,656
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây