Xóa bỏ mọi định kiến

Thứ tư - 23/08/2017 11:30  1197
 
Lễ Thánh Batôlômêô, ngày 24/08/2017
 
imagesCó nhà hiền triết đã từng nói rằng “nguồn để phát sinh triết lý chính là sự ngạc nhiên”. Thật vậy, khi mất đi sự ngạc nhiên trước thế giới vạn vật, người ta dễ dàng để thành kiến che lấp những điều mới mẻ và tốt đẹp. Thánh Batôlômêô là một người như thế, chỉ vì thành kiến che lấp mà ngài không khám phá ra chân dung Đấng Cứu Độ. Thế nhưng, nhờ cuộc gặp gỡ với Đức Giêsu mà ngài đã được biến đổi để xóa bỏ mọi thành kiến và trở thành môn đệ của Chúa.

Thánh Batôlômêô được nhiều học giả nhìn nhận là ông Nathanaen (Ga 1,45-51). Người ta cho rằng ngài là một thầy thông luật hay đệ tử của một trường phái luật sĩ. Nathanaen vốn có thành kiến về ngôi làng vô danh Nadaret vì nơi đó không để lại trong ông một chút ấn tượng nào. Tin Mừng kể lại rằng Philipphê gặp ông Nathanaen và nói: “Ðấng mà sách Luật Môsê và các ngôn sứ nói tới, chúng tôi đã gặp: đó là ông Giêsu, con ông Giuse, người Nadarét”. Ông Nathanaen liền bảo: “Từ Nadarét, làm sao có cái gì hay được?”. Chính vì thành kiến về ngôi làng vô danh Nadaret nên Nathanaen chưa khám phá ra chân dung đích thực của Đức Giêsu, Đấng Cứu Thế.

Quả thật, thành kiến thật là điều tai hại biết bao. Nhiều vấn đề trong đời sống xã hội và ngay cả bản thân đời sống của con người làm cho chúng ta phải ngạc nhiên và thúc giục, kích thích tìm hiểu và lý giải. Vì thế, khi không có sự ngạc nhiên con người sẽ mất đi cơ hội được khám phá những điều mới mẻ. Người mang thành kiến trong mình như mang trên vai tảng đá nặng trong tâm trí, nó che lấp hết những gì mới mẻ, và tốt đẹp mà ánh sáng hiện tại có thể chiếu rọi vào tâm trí, khiến chúng ta chỉ nhìn thấy bóng tối và cảm giác tiêu cực. Tuy nhiên, thật lạ lùng biết bao, nhờ cuộc gặp gỡ với Thầy Chí Thánh Giêsu, ông Nathanaen đã được biến đổi. Giờ đây, ông xóa tan mọi thành kiến và nhường chỗ cho lòng mến với sự xác tín “chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là Vua Israel”.

Lạy Chúa Giêsu, cuộc sống này có biết bao điều mới mẻ mời gọi chúng con không ngừng khám phá. Thế nhưng, chúng con lại bị cầm tù trong chính những thành kiến của mình. Xin cho con noi gương Thánh Batôlômêô biết xóa bỏ những thành kiến để chân nhận giá trị của cuộc sống. Qua đó, chúng con khám phá ra chính Chúa là Suối Nguồn của chân-thiện-mỹ. Amen.

Tác giả: Điền Tâm, Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập274
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm239
  • Hôm nay70,557
  • Tháng hiện tại1,100,571
  • Tổng lượt truy cập71,128,328
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây