Lòng quảng đại vô bờ bến

Thứ ba - 22/08/2017 20:43  1227
Thứ Tư tuần 20
Mt 20, 1-16a

 
tải xuốngNgười ta thường nói rằng bác ái phải đặt nền tảng trên sự công bằng. Thế nhưng, nếu chúng ta chỉ dừng lại ở sự công bằng thôi thì chưa đủ. Qua dụ ngôn người quản gia quảng đại trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta không chỉ giữ sự công bằng nhưng vượt trên tất cả là lòng nhân hậu và quảng đại vô bờ bến.

Dụ ngôn ông chủ quảng đại khắc họa hình ảnh Thiên Chúa, Đấng không những công bằng và thưởng công xứng đáng mà còn là Đấng quảng đại, tốt lành và giàu lòng thương xót. Ngài thưởng công cho những cố gắng lao nhọc của chúng ta: “Hãy gọi những kẻ làm thuê mà trả tiền công cho họ, từ người đến sau hết tới người đến trước hết”. Những giọt mồ hôi lao công do phải làm việc nặng nhọc cả ngày, thậm chí còn bị nắng nôi thiêu đốt đã được đền đáp xứng đáng theo đúng lẽ công bằng. Thế nhưng, chuyện khác thường lại xảy ra khi những người được thuê vào giờ chót và những người làm trọn một ngày công đều được trả một đồng, giá lương công nhật. Những thợ làm việc cả ngày rất sửng sốt, thất vọng, buồn bực, tức giận, vì thế họ cằn nhằn. Cảm xúc ấy có lẽ không xa lạ với mỗi người chúng ta. Nào là chuyện hơn hay kém, ít hay nhiều. Theo nhãn quan thông thường, rõ ràng đây là chuyện bất công. Bất công vì làm nhiều làm ít đều được trả công như nhau.

Đối với Thiên Chúa, Ngài mời gọi chúng ta không chỉ dừng lại ở sự công bằng, nhưng phải có thêm lòng nhân hậu và quảng đại. Trong tình yêu, Ngài phá vỡ mọi khoảng cách làm ít hay nhiều, giàu hay nghèo, tội lỗi hay công chính. Lòng quảng đại của Thiên Chúa bao phủ hết mọi người, vì chăng cứ lẽ công bằng người làm ít hưởng ít, làm nhiều hưởng nhiều thì còn đâu là lòng bác ái và quảng đại. Hơn nữa, lòng quảng đại sẽ giúp chúng ta dễ dàng đón nhận những gì là bất công xảy đến với mình, dù nghịch cảnh hay đau khổ, và tin tưởng rằng đó là điều tốt nhất được Thiên Chúa ban cho.

Lạy Chúa Giêsu, lòng quảng đại cần thiết biết bao cho cuộc sống chung. Xin cho chúng con biết xóa đi những ghen ghét, đố kỵ, giận hơn để xây dựng mối tình thân trong tình yêu và sự tha thứ. Xin cũng cho chúng con biết vui vẻ đón nhận mọi biến cố xảy ra trong đời vì chúng con xác tín vào tình yêu quan phòng của Thiên Chúa. Amen.

Tác giả: NVT, Nhóm suy niệm Bc

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập293
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm276
  • Hôm nay70,557
  • Tháng hiện tại1,095,350
  • Tổng lượt truy cập71,123,107
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây