Lề luật để bảo vệ lợi ích cho con người

Chủ nhật - 10/09/2017 09:52  941
 Thứ Hai, tuần 23
Lc 6,6-11

downloadMỗi quốc gia, mỗi dân tộc, mỗi tổ chức đều có luật lệ, nội quy để điêu chỉnh các mối quan hệ, cũng như những hành vi của các công dân, các thành viên của quốc gia, dân tộc, tổ chức mình. Luật lệ, nội quy nhằm bảo vệ lợi của công dân hay các thành viên. Nếu luật lệ, nội quy không còn phù hợp và giá trị nữa thì luật lệ, nội quy ấy cần được thay đổi.

Người Do Thái thời Đức Giêsu không chỉ có hệ thống lề luật, phong tục, tập quán của dân tộc mà còn có lề luật của Thiên Chúa bởi ho là dân được Thiên Chúa tuyển chọn. Một trong những điều luật rất quan trọng của người Do Thái là luật ngày Sabát. Luật này được Thiên Chúa lập nên để con người nghỉ ngơi phần xác và bồi bổ tâm hồn.

Tuy nhiên, ý nghĩa của ngày Sabát đã phần nào bị biến dạng bởi những người Pharisêu và các kinh sư. Thay vì giữ ngày Sabát vì Chúa và vì tha nhân, người ta lại sẵn sàng dùng ngày Sabát như một cái cớ để bắt bẻ người này, gài bẫy người kia, tìm lý do để kết án người khác. Đức Giêsu đã vượt qua ranh giới của lề luật để cứu vớt những người đau yếu bệnh tật.

Theo quan niệm của giới chức Do Thái, đặc biệt là các kinh sư và Pharisêu, ngày Sabát không được phép làm bất cứ điều gì, ngay cả điều tốt cho tha nhân. Vì thế, họ rình xem Đức Giêsu có chữa bệnh ngày này không để tìm cớ tố cáo Người. Đức Giêsu đặt câu hỏi cho họ: “Ngày Sabát được phép làm điều lành hay làm điều dữ, cứu mạng người hay huỷ diệt?”  Dù họ phản ứng thế nào đi nữa, Đức Giêsu vẫn thi hành sứ mạng cứu độ là giải thoát, là chữa lành con người cả phần xác lẫn phần hồn.

Ngài bảo người bại tay: “Anh hãy trỗi dậy, ra đứng giữa đây!... Anh giơ tay ra”. Người bại tay đã làm theo yêu cầu của Đức Giêsu. Anh trỗi dậy và ra đứng đó. Anh giơ tay ra và kết quả là tay anh đã được lành như anh mong đợi.

Thay vì chia sẻ niềm vui với anh, thán phục và tin tưởng vào Đức Giêsu, các kinh sư và những người Pharisêu lại tỏ ra tức tối, giận điên lên, bàn nhau xem có làm gì được Đức Giêsu không.

Vì yêu thương, Đức Giêsu đã vượt qua rào cản của lề luật để cứu người. Ngược lại, các kinh sư và biệt phái lại lợi dụng danh nghĩa của lề luật để gây khó dễ cho người khác. Nguyện xin Chúa cho mỗi tín hữu luôn có được tấm lòng yêu mến tha nhân và dùng lề luật để bảo vệ lợi ích của mình và của người khác. Amen! 

Tác giả: NVT. Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập332
  • Máy chủ tìm kiếm68
  • Khách viếng thăm264
  • Hôm nay31,360
  • Tháng hiện tại973,577
  • Tổng lượt truy cập71,001,334
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây