Yêu không chỉ là một danh từ

Chủ nhật - 13/08/2023 21:23  1054
Trong đêm canh thức của Ngày Giới trẻ Thế giới tại Lisbon, Bồ Đào Nha, Đức Thánh Cha Phanxico đã chia sẻ với các bạn trẻ về khẩu hiệu của Ngày Giới trẻ Thế giới, “Mẹ Maria trỗi dậy và vội vã lên đường” (Lc 1,39). Ngài tự hỏi: “Đức Maria làm một việc mà người ta không yêu cầu Mẹ, một việc mà Mẹ thực sự không phải làm. Tại sao?”. Và, Ngài cũng tự trả lời: “Thưa đơn giản, bởi vì Mẹ đã yêu”.
 

Đức Maria là một người nữ biết yêu. Làm sao có thể khác được? Là một người tin, người mà trong đức tin, suy nghĩ bằng ý nghĩ của Thiên Chúa, và ước muốn bằng ý muốn của Thiên Chúa, Mẹ không thể không là một người phụ nữ biết yêu (Thông điệp Deus Caritas Est).

Yêu là quảng đại, là hy sinh, là chia sẻ tận tình. Mẹ đã sống tình yêu thật đẹp trong cuộc đời mình. Dầu bản thân mình đang mang thai nặng nhọc, nhưng Mẹ đã “vội v㔓băng qua miền rừng núi” để đến giúp đỡ bà chị họ cũng mang thai như mình. Đến, không phải chỉ để thăm viếng xã giao, nhưng để ở lại và phục vụ. Đến là để trao ban, là“mang Chúa Kitô” cho người khác. Đó cũng là lúc Mẹ mang niềm vui và ân sủng đến cho chị họ. Tình yêu tiếp nối tình yêu. Tình yêu Mẹ thật tế nhị khi nhận ra nhu cầu của đôi tân hôn tại tiệc cưới Cana và qua biến cố này, Mẹ lại giới thiệu Chúa Kitô cho tha nhân: “Người bảo gì, các anh việc làm theo” (Ga 2,5). Cũng vì yêu, Mẹ đã khiêm tốn, âm thầm “lui vào hậu trường” trong cuộc đời công khai của Đức Giêsu và hoàn toàn phó thác vâng theo Thánh Ý Thiên Chúa trong cuộc đời mình. Với cả lòng vâng phục, tin tưởng, yêu mến, dưới chân Thập Giá, Mẹ đã đón nhận thánh ý Chúa để trở nên Mẹ của Hội Thánh.

William Arthur Ward từng nói: “Yêu không chỉ là một danh từ – nó là một động từ; nó không chỉ là cảm xúc – nó là quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ, hy sinh”. Thật vậy, Mẹ đã sống trọn vẹn chữ “yêu” trong cuộc đời mình. Tình yêu Mẹ thật sống động: Chan chứa yêu thương, giàu lòng quảng đại, tận tình sẻ chia, tận tâm giúp đỡ. Tình yêu của Mẹ lớn lên nhờ Tình Yêu, bởi “Thiên Chúa là tình yêu, và ai ở trong tình yêu thì ở trong Thiên Chúa, và Thiên Chúa ở trong người ấy” (1 Ga 4,16).

 

Yêu thương là đạo lý căn bản trong Kitô giáo. Noi gương Mẹ chúng hãy sống tình yêu trong cuộc đời mình, với Chúa và với tha nhân. Đừng để tình yêu chỉ dừng lại ở mặt chữ, hay một danh từ, nhưng, ta được mời gọi sống và diễn tả chữ yêu đó cách cụ thể và trọn vẹn. Hỡi các bạn! Hãy cảm nếm tình yêu từ nơi Chúa, hãy để tình yêu Chúa biển đổi con tim mình. Hãy yêu theo gương Mẹ, hãy lên đường và mở lòng ra với tha nhân! Có như vậy, cuộc đời các bạn sẽ hạnh phúc và chan chứa yêu thương. Bởi, “người chỉ biết sống cho riêng mình thì kể như đã chết đối với người khác” (Publio SIRO).

Tác giả: Hoang Dominic

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập248
  • Máy chủ tìm kiếm47
  • Khách viếng thăm201
  • Hôm nay127,116
  • Tháng hiện tại289,285
  • Tổng lượt truy cập71,655,631
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây