Tôi đọc "DOCAT"

Thứ ba - 14/09/2021 19:41  831
untitled2Cha Trần Anh Thụ đặc trách SVHS Công Giáo Việt Nam cũng là Tuyên Úy Thanh Sinh Công Sài Gòn đã mua 700 cuốn sách tựa đề là DOCAT tên tiếng Việt là Phải Làm Gì để tặng không cho các bạn trẻ. Một người anh em trong nhóm đã được cha tặng và tôi may mắn được mượn xem, tôi xin được lướt qua để giới thiệu đến các bạn trẻ, nhất là các bạn TSC.

Sách dầy 322 trang, khổ nhỏ, chữ nhỏ, trình bày mỹ thuật, nhiều hình ảnh đẹp, chủ biên là Arnd Kupper và Peter Schallenberg cùng gần 30 cộng tác viên. Sách đã được Đức Giáo Hoàng Phanxicô viết phần mở đầu và được chính ngài trao cho giới trẻ trong đại hội giới trẻ thế giới tại Cracovia năm 2016. Sách được dịch bởi Uỷ Ban Giáo Lý Đức Tin thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam và được Đức Giám Mục Nguyễn Thái Hợp chủ tịch Uỷ Ban Công Lý và Hoà Bình viết lời giới thiệu.

DOCAT, có lẽ là cách viết gọn của tiếng Anh:  Let Do, Catholic; Tạm dịch ra tiếng Việt là: Người Công Giáo ! Hãy Làm Đi. Đây là lối nói mới thay cho chữ Hành Động Công Giáo hay Công Giáo Tiến Hành (Catholic Action), cụm từ đã nghe quen và không còn gây được ấn tượng nhiều nữa.

Sách gồm 12 chương phần nhiều được viết dưới dạng hỏi đáp để đi vào những nguyên tắc căn bản của Phúc Âm, giáo huấn Công Giáo qua các thông điệp: Tân Sự, 40 Năm Sau, Mẹ và Thầy, các văn kiện của Công Đồng Vatican ll, các tông huấn... được ghi chú nguồn đối chiếu ngay bên cạnh.

Nội dung cuốn sách có thể tóm gọn trong ít chữ : Thực Hành Ý Chúa, (lời kinh Lạy Cha chúng ta đọc hàng ngày: Ý Cha thể hiện  (Ý Cha được thi hành). Chi tiết hơn thì sách này trình bày giáo huấn và Phúc Âm dựa trên những khám phá, nhận định, thống kê về tình trạng xã hội để kể ra những việc mà tất cả những người Công Giáo nhất là giới trẻ có thể  làm; chương đầu là : Kế hoạch tổng thể của Thiên Chúa tạo nên vũ trụ và con người vì tình yêu;  Các chương: 2 Nói về căn bản của Ki Tô Giáo : Giúp  đỡ mọi người bất kỳ lúc nào và biết dùng phương tiện truyền thông để tác động nhiều người cùng làm; 3/ Tôn trọng nhân vị và quyền làm người, phải lưu tâm đến những thành phần thấp cổ bé miệng đang bị chèn ép, những thai nhi đang bị loại bỏ một cách dã man tàn nhẫn, phụ nữ bị buôn bán để làm nô lệ tình dục...; 4/ Tranh đấu cho dân quyền để mọi người được hưởng những phúc lợi của xã hội một cách bình đẳng trong tinh thần liên đới...; 5/ Gia đình là nền tảng của xã hội, cần học hỏi để có quan niệm đúng và xây dựng gia đình đúng với tinh thần Công Giáo; 6/ Nghề nghiệp, giá trị của lao động và những quyền căn bản, mức lương tối thiểu, giờ làm việc, an toàn lao động, quyền đình công; 7/ Công bằng xã hôi, sự chênh lệch giầu nghèo, tài nguyên thiên nhiên là của tất cả loài người, quan niệm của tư bản, Maxism, và Công Giáo khác nhau chỗ nào, bạn có nhận thức và phải làm gì về vấn đề này; 8/ Chính quyền và người dân. Những người lãnh đạo phải như thế nào, chính quyền có đáp ứng những nhu cầu căn bản của người dân không, vai trò “ chính trị” của mọi người trong một xã hội dân sự...quyền của đảng phái, quyền phản kháng...; 9/ Cộng đồng nhân loại: quyền tị nạn, quyền nhập cư, cơ hội kinh tế; 10/ Vạn vật và môi trường sinh thái: biến đổi khí hậu, ô nhiễm không khí, nước uống, thực phẩm, là những vấn đề mà người theo Chúa phải quan tâm vì Chúa dựng nên muôn vật đều tốt đẹp, chính tội lỗi, ích kỷ, tham lam, bất cần đã làm suy thoái công trình sáng tạo của Chúa;  bạn làm gi? 11/ Xây dựng tự do và hoà bình, quyền tự vệ chính đáng... chúng ta cần học hỏi và hành động để tránh chiến tranh, những việc phải làm cho các nạn nhân chiến cuộc, chúng ta đã làm gì để đem lại công lý,  cũng là cách để tránh chiến tranh; 12/ Khuyến khich mọi người dấn thân tranh đấu  cho công bằng, bác ái, sự thật, công lý, bình đẳng trong một xã hội văn minh thấm nhuần tinh thần Kitô giáo....

Thực ra những vấn đề trên đã được đề cập ít nhiều lúc này lúc khác trong Phong Trào Thanh Sinh Công, nay được tóm gọn khá đầy đủ trong một cuốn sách mà chắc chắn sẽ được in ra nhiều thứ tiếng và hi vọng sẽ được hàng trăm triệu người Công Giáo nhất là người trẻ tìm đọc và tìm ra một hướng đi, một lý tưởng cho cả cuộc đời của chính mình.

Văn phòng Thanh Sinh Công Quốc Tế không biết có đóng góp gì cho cuốn sách này không, nhưng người đọc nhận thấy hai vấn đề chưa được đề cập đến:

1/ Vai trò quan trọng của giáo dục và  mục đich của học đường, mà người trẻ cần cộng tác để học đường chu toàn 4  trách nhiệm chính ( xin coi HC Dakar của TSC ).  Có lẽ ai cũng nhận là những người  thông minh, can đảm, đầy nhiết tâm, nghề nghiệp vũng vàng, có văn hóa, nhiều kiến thúc, và biết sử dụng các kỹ năng tác động sẽ có thể thay đổi được sự việc, và người chung quanh. Do vậy giáo dục học đường và ngoài học đường (như rèn luyện qua KĐĐS ) là những yếu tố không thể thiếu của người muốn thục hành ý Chúa.

2/  Xây dựng, phát triển và thánh hóa Giáo Hội. Những vấn đề lớn đang làm tổn thương đến nhiệm thể Đức Ki Tô của các thế lực gian trá, của các cá nhân có địa vị và chức Thánh như việc Đức Thánh Cha vừa giải tán một Dòng tu (năm 2013), hay nhiều giáo phận phải khai phá sản và làm mất niềm tin của nhiều người. Người trẻ làm gì, và làm thế nào? Cầu nguyện không thôi, che đậy và  giấu giếm, phơi bày để làm mất niềm tin của nhiều người, tránh né sợ sệt vì bị cho là "chống ta là chống Chúa", hay khôn khéo, âm thầm, theo thứ tự đã soi dẫn bởi Âm (Mathew 18,15-17) để giải quyết?

Riêng với các bạn trẻ TSC, có thể những vấn đề được nêu ra ở trên quá lớn, ngoài tầm sức và vì giới hạn của cuốn sách đã không nêu ra cách làm thế nào, và những thí dụ tiêu biểu và gần gũi để người SVHS có thể noi theo, do đó những tài liệu TSC cần được các bạn học hỏi và tham khảo, đặc biệt phải biết NHÌN ra những vấn đề gần gũi đang ảnh đến đời sống của chính mình và các bạn cùng trang lứa, để nhận định, suy tính tìm ra các giá trị tự nhiên, giá trị của giáo huấn, Phúc Âm ( XÉT ) để thay đổi quan niệm, lối sống của chính mình và những người chung quanh, những việc đó ( sự kiện ) có thể rất gần gũi như: Học để làm gì, Học thế nào cho giỏi, Học thế nào để thi đậu với điểm cao, Học gì để dễ kiếm việc làm lương cao mà không trái với luân lý Công Giáo, Học ngoại ngữ thế nào,  khó lắm không, giúp gì cho việc truyền giáo ?,  Giải trí như thế nào là vừa, Tình trạng ăn nhậu quá đáng của thanh niên VN, Làm sao tìm được người  yêu thuận hợp để xây dựng gia đình Công Giáo hạnh phúc, Nguyên nhân của các vụ phá thai, Tình trạng phá thai tại VN, Tình trạng dửng dưng hay đồng loã với các hành động xấu, Vô cảm với những đau thương bất hạnh của con người... người TSC qua mỗi sự việc có thể trình bày như một vi-luận-đề  (micro thesis) trong đó các giá trị chân thiện mỹ, giáo huấn, lời Chúa được dùng để XÉT và tự tìm ra cho chính mình một bài học và cùng nhau tác động và một việc LÀM  dù rất nhỏ.

Để thay cho lời kết, tôi xin được trích lời tâm tình của vị cha chung, Đức Giáo Hoàng Phan Xi Cô  đã viết cho giới trẻ: "Chẳng lẽ chúng ta không thể làm gì hơn để cho quộc cách mạng về tình yêu và công bằng này trở thành hiện thực trong hành tinh khốn khổ này sao ?? " Sẽ chẳng có gì thay đổi thế giới ngoài những người cùng với Chúa Giêsu dấn thân, đến với những người sống bên lề xã hội ngay cả với các mảnh đời lem luốc". Hãy dấn thân ... và tranh đấu cho công lý và phẩm giá con người,nhất là những người nghèo nhất trong những người nghèo."

Xin chân thành giới thiệu và mỗi bạn trẻ Công Giáo phải có một cuốn DOCAT.

Tác giả:  Jos. Trần  Đình

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập268
  • Máy chủ tìm kiếm40
  • Khách viếng thăm228
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại691,561
  • Tổng lượt truy cập70,719,318
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây