Nước mắt và hy vọng

Thứ năm - 16/02/2023 20:49  1507
unknown 1Là Kitô hữu chắc mấy ngay nay không ai lại không cảm thấy sốc và buồn khi hay tin một thầy phong thủy, bói toán bỗng được truyền chức Linh mục với nhiều uẩn khúc trong đó.

Không sốc sao được khi chức thánh Linh mục được đem ra như một trò đùa. Cần biết rằng để một người có thể tiến tới chức thánh Linh mục, người đó cần phải trải qua chương trình đào tạo tri thức và nhân bản với thời gian ít nhất mười năm, cùng những cuộc xét duyệt, điều tra cẩn thận. Thế mà HHH lại tiến tới chức Linh mục một cách quá dễ dàng. Kinh ngạc hơn, HHH không chỉ là một thầy phong thủy, bói toán mà còn là một mắt xích trong đại án Vũ “Nhôm” và có liên hệ với nhiều quan chức cấp cao.

Chính điều này làm cho nhiều người cảm thấy buồn, chán nán bởi lẽ sự thánh thiện của Giáo hội mà mỗi thánh lễ Chúa nhật chúng ta tuyên xưng nay đã bị vấy bẩn bởi những việc làm đen tối, khuất tất của một số cá nhân.

Trước cú sốc và nỗi buồn của Kitô hữu như vậy, Đức Cha Anphong Nguyễn Hữu Long đã kịp thời có thư minh định để làm sáng tỏ vụ việc trên. Với lá thư minh định, chúng ta thấy được rằng không chỉ Đức cha Anphong và Đức cha Precioso D. Catillas bị lừa, không chỉ Giáo hội bị lừa mà ngay cả Thiên Chúa cũng đã bị lừa một cách trắng trợn. Nói thế để thấy được rằng đây không phải là một chuyện nhỏ chút nào.

Có thể nước mắt của những người đạo đức đã rơi và đức tin của những người còn non yếu đã bị lung lay. Thế nhưng, thử nhìn lại những sự kiện trong quá khứ và trong chính sự kiện này chúng ta thấy được gì? chắc chắn đó là NIỀM HY VỌNG.

Lịch sử Giáo hội cho biết vào thế kỷ XVIII khi cuộc cách mạng Pháp nổ ra, biết bao nhà thờ bị đóng cửa, biết bao Linh mục, tu sĩ bị ép hồi tục, và biết bao giáo dân bị bắt bỏ đạo chỉ vì người ta muốn Giáo hội Công giáo bị xóa sổ. Chẳng thế mà văn hào Voltaire đã dõng dạc tuyên bố với bạn của mình rằng: “Hãy tin tôi, 20 năm nữa Giáo hội Công giáo sẽ không còn.” Thế nhưng, 20 năm sau chúng ta thấy gì? Voltaire không còn, nhưng Giáo hội vẫn còn đó và trường tồn cho đến nay.

Chưa hết, Giáo hội Công giáo Việt Nam trải qua gần 300 năm bị bắt hại tàn khốc với số tín hữu bị giết vì đạo ước tính khoảng 130.000 người, trong đó có 117 vị đã được tuyên hiển thánh. Nhìn vào những có số đó, chắc không ít người nghĩ rằng Giáo hội Công Giáo Việt Nam rồi cũng sẽ èo uột và rồi không sớm thì muộn cũng sẽ bị dập tắt như tim đèn hết dầu. Thế nhưng, lịch sử chứng minh cho thấy trải qua năm tháng, Giáo hội Công giáo Việt Nam không bị èo uột, không bị dập tắt như tim đèn mà trái lại Giáo hội luôn đứng vững và đầy sức sống cho đến bây giờ.  

Giáo hội Công giáo đã được hình thành cách đây hơn 2000 năm, đã trải qua bao nhiêu sóng gió, nhiều lúc tưởng chừng như bị nhấn chìm dưới ba đào biển cả, nhưng Giáo hội vẫn đứng vững đến hôm nay. Tại sao? Vì Giáo hội là của Chúa, được Chúa bảo vệ chứ không phải do con người. Thử hỏi có một tổ chức nào của con người trường tồn như vậy hay không? Đúng như Napôlêô đã từng nói: “Các dân nước qua đi, các ngai vàng sụp đổ, nhưng Giáo hội vẫn tồn tại!”

Có thể đức tin non kém của một số người đã bị lung lay qua sự kiện HHH, vì sự thánh thiện của Giáo hội bị nhiễm bẩn. Thế nhưng, chúng ta nên biết rằng Giáo hội thánh thiện vì được chiếu tỏa bởi sự thánh thiện của Đức Giêsu. Thế nhưng, Giáo hội lữ hành lại được chính Ngài giao lại cho những con người tội lỗi, bất toàn quản lý. Thế nên, Giáo hội vẫn thánh thiện, nhưng những con người trong Giáo hội lại không thánh thiện. Như vậy, thông qua chuyện này chúng ta càng thấy rõ hơn sự bất toàn của con người để qua, ta đó càng thấy rõ sự thánh thiện duy chỉ có ở Thiên Chúa mà thôi. Vậy tại sao chúng ta lại để cho đức tin bị lung lay khi mà sự thánh thiện của Thiên Chúa không hề mất đi? Biết đâu qua chuyện này Thiên Chúa đang thanh tẩy những con người trong Giáo hội để làm cho Giáo hội thánh thiện hơn, như thánh Tôma Aquinô đã nói: “Thiên Chúa không cho phép sự dữ xảy ra trừ phi vì một sự thiện nào đó lớn hơn.” Và biết đâu chính Thiên Chúa làm cho sự việc của HHH được phát hiện sớm. Thử hỏi nếu sự việc không được phát hiện và Linh mục HHH trở thành người có vai vế trong Giáo hội thì những chuyện diễn ra trong tương lai sẽ kinh khủng như thế nào?

Dù nói thế nào đi chăng nữa thì sự việc HHH như là một vết nhơ của Giáo hội Công giáo Việt Nam nói chung và Giáo phận Vinh nói riêng, nhưng dù cho nước mắt đã rơi thì chúng ta cũng đừng bao giờ đánh mất NIỀM HY VỌNG.

Tác giả: Ant. Hoàng

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập290
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm256
  • Hôm nay51,426
  • Tháng hiện tại1,073,426
  • Tổng lượt truy cập71,101,183
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây