Phần thưởng cho việc nhận lỗi

Thứ bảy - 13/04/2024 04:41  639
uganda no luc ngan chan dich 311663892362
 


Chuyện xảy ra ở một lớp học vào giờ chơi. Những cậu học sinh đã lấy bóng ra chơi trong lớp. Trong lúc chuyền bóng cho nhau, một cậu học sinh ném quả bóng cho bạn, nhưng người bạn bắt hụt quả bóng và quả bóng đã bay vào cửa kiếng của lớp. Một tiếng xoảng vang lên và tấm kiếng của cửa sổ bị vỡ một mảng lớn. Vừa lúc đó, tiếng chuông vào học vang lên trong sự hốt hoảng và xôn xao của cả lớp. Cô giáo chủ nhiệm bước vào lớp và nhìn thấy những mảnh kiếng vỡ dưới đất. Cô nghiêm nghị hỏi:

- Bạn nào vừa làm vỡ kiếng cửa sổ vậy?

Chẳng có bạn nào lên tiếng trả lời cô, còn cậu bé ném quả bóng và người bạn đã né quả bóng thì nhìn nhau. Cô giáo hỏi một lần nữa:

- Bạn nào vừa làm vỡ tấm kiếng cửa sổ này?

Lần này, cậu bé đã ném quả bóng rụt rè bước ra, nhí nhí nói:

- Thưa cô, là em đã ném quả bóng trúng tấm kiếng cửa sổ ạ! Em xin lỗi cô...!

Cả lớp im bặt, chờ đợi sự trừng phạt của cô giáo dành cho thủ phạm làm vỡ kiếng. Thế nhưng, trong sự chờ đợi của mọi người, cô giáo chỉ im lặng, bước đến bàn giáo viên, mở giỏ xách đựng giáo cụ của mình và lấy ra một cây bút thật đẹp. Cô bước đến trao cây bút cho cậu học sinh đã nhận lỗi làm vỡ kiếng. Rồi trước sự ngạc nhiên của các học trò trong lớp, cô nhẹ nhàng nói với cậu:

- Vì em đã can đảm nhận lỗi nên em sẽ không bị phạt. Cô cho em cây bút này. Đây không phải là phần thưởng cho lỗi phạm của em nhưng là phần thưởng cho em về sự thành thật và dám nhận lỗi của mình.  

Quý ông bà và anh chị em thân mến,

Thông thường, mỗi khi phạm phải lỗi lầm gì, dù lớn hay nhỏ, người phạm lỗi được tha thứ và không bị trách phạt đã là điều đáng vui mừng nhất. Thế mà, trong câu chuyện chúng ta vừa nghe, cậu bé phạm lỗi làm vỡ tấm kiếng cửa sổ đã chẳng những không bị cô giáo trách phạt mà còn nhận được một món quà nhỏ. Cô giáo đã giải thích rất rõ lý do cậu bé được nhận phần thưởng. Đó không phải là phần thưởng cho việc phạm lỗi, nhưng là phần thưởng cho việc can đảm nhận lỗi của cậu bé. Hành động này của cô giáo có vẻ bất thường, trái với dự đoán của mọi người nên đã gây bất ngờ cho những người ở đó, nhất là cậu bé đã phạm lỗi. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng đây là một hành động rất tuyệt vời của một nhà giáo dục vừa nhân hậu vừa tinh tế. Chắc chắn hành động này sẽ truyền được cảm hứng về lòng can đảm nhận lỗi cho tất cả các học sinh.

Có thể nói, việc trao tặng lời khen cho những người can đảm thú nhận lỗi lầm của mình là một hành vi cao cả của đức ái Kitô giáo. Chính Chúa Giêsu đã dạy chúng ta bài học này qua thái độ của Người trong dụ ngôn người Pharisêu và người thu thuế trong đền thờ. Người Pharisêu tự hào về công đức của mình. Còn người thu thuế thì ý thức rõ thân phận tội lỗi của mình trước mặt Chúa và mọi người đó là đã làm tay sai cho đế quốc, vơ vét tiền bạc của đồng bào mình. Ông đã đấm ngực thú nhận mình là kẻ tội lỗi và kêu xin Chúa thương xót, tha thứ cho tội lỗi của mình. Có lẽ, người Pharisêu cho rằng mình sẽ được khen thưởng, còn người thu thuế thì biết chắc tội mình đáng phải nhận hình phạt. Thế nhưng, khi ván bài được lật ngửa lên thì kết quả hoàn toàn gây bất ngờ: người Pharisêu chẳng nhận được phần thưởng hay một lời khen nào từ Chúa, còn người thu thuế tội lỗi thì lại nhận được một phần thưởng lớn lao đó là được nên công chính và ông còn được lưu danh muôn đời về thái độ khiêm tốn dám thú nhận tội lỗi của mình trước mặt Chúa.

Trong cuộc đời, có nhiều lúc chúng ta ở vị trí là người phạm lỗi và cũng lắm khi ở vị trí của người đứng trước ai đó đang mắc lỗi. Là người phạm lỗi, chắc chắn chúng ta cũng mong nhận được nơi Thiên Chúa và anh chị em những sự cảm thông, tha thứ và lời nói động viên, khích lệ để vượt qua được mặc cảm tội lỗi và cảm nhận mình vẫn được yêu thương ngay trong sự yếu đuối của mình. Từ kinh nghiệm ấy, chúng ta xin Chúa ban ơn giúp chúng ta cũng biết trao tặng cho những người can đảm đến thú nhận lầm lỗi với mình không chỉ cái gật đầu tha thứ mà còn thêm một ánh nhìn, một nụ cười cảm thông và những lời nói tích cực giúp họ cảm nhận được sự bình an và càng thêm quyết tâm thay đổi bản thân trở nên tốt đẹp hơn.

Lạy Chúa, nơi Bí tích Hòa giải, mỗi khi chúng con lỗi phạm và đến thú nhận lầm lỗi với Chúa, Chúa đã không hề trách phạt mà còn ban ơn tha thứ và nhiều ơn lành khác như phần thưởng khích lệ cho sự can đảm thống hối của chúng con. Xin Chúa cho chúng con cũng biết có thái độ tích cực và những cử chỉ bác ái với những người xung quanh khi họ có những thiếu sót và lỗi lầm. Amen.

 

 

Tác giả: Nt. Rosa Lê Ngọc Thùy Trang, MTGCQ.

Nguồn tin: vietnamese.rvasia

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập185
  • Máy chủ tìm kiếm56
  • Khách viếng thăm129
  • Hôm nay0
  • Tháng hiện tại1,338,589
  • Tổng lượt truy cập71,376,748
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây