Thánh tiến sỹ là gì?

Thứ sáu - 02/10/2015 11:04  1961
Trong Giáo Hội Công Giáo Rôma, có một danh xưng nghe có vẻ hàn lâm, học vị. Đó là: Thánh Tiến sĩ. Chắc chắn, nhiều người sẽ hỏi: Sao lại gọi là Thánh Tiến sĩ? "Tiến sĩ" có giống như học vị Tiến sĩ ở hệ thống giáo dục không? Và làm sao để được gọi là "Tiến sĩ Hội Thánh"?

Chính bản thân tôi cũng nhiều lần tự hỏi như vậy. Theo nghĩa nguyên gốc của tiếng La-tinh thì Tiến sĩ Hội Thánh "docere"- nghĩa là Giảng dạy. Tước hiệu này chỉ dùng cho những vị đã được Giáo Hội Công Giáo phong Thánh. Các Ngài có những tác phẩm nổi tiếng được toàn thể Giáo hội nhìn nhận là có ảnh hưởng và có lợi ích lớn. Sự hiểu biết nổi bật, hay sự thánh thiện rộng lớn của các Ngài được tuyên bố bởi Đức Giáo Hoàng, hay một Công đồng chính thức của Giáo Hội. Tước hiệu vinh dự này rất ít được trao ban.

Tính đến năm 2015, Giáo Hội Công Giáo Rôma có tổng số 36 vị Thánh Tiến sĩ trong đó, có 2 vị là Giáo Hoàng,1 Hồng Y, 1 Tổng Giám mục, 16 Giám mục, 11 linh mục, 1 phó tế, và 4 nữ tu.

Với hơ 2000 năm lịch sử hình thành và phát triển kể từ sau khi Chúa Giêsu vinh thắng về trời, khoảng 10000 vị hiển Thánh đã được tôn phong trên bàn thờ. Trong đó, chỉ có 36 vị được tôn phong Tiến sĩ, nhưng kho tàng các Ngài để lại cho đến ngày hôm nay thì thật lớn lao. Có lẽ, nếu đưa ra một phép so sánh mang tính khập khiễng thì: Kho tàng Thần học các Ngài để lại chỉ đứng sau kho tàng vô tận của cuốn Kinh Thánh mà thôi. Kho tàng ấy không phải được hình thành chỉ bởi những suy tư thần học cao siêu hay những cuộc xuất thần hiếm thấy, nhưng còn là những con đường bé nhỏ, đơn sơ hay những vần thơ chứa đựng một tâm hồn.

Việc các Ngài được tôn phong lên hàng Tiến sĩ Hội Thánh, không lệ thuộc bởi sự cao siêu, trí thông minh hơn người cũng chẳng phải bởi những luận án đồ sộ, nhưng là những "con đường nên Thánh". Nên Thánh trong đời sống cầu nguyện, chiêm niệm, hy sinh, hay là những việc nhỏ bé như: Quét nhà, giặt giũ, nấu nướng, phục vụ mọi người...

Thánh bổn mạng tôi chọn, Ngài cũng là một trong số 36 vị đó. Tôi thường được nghe mọi người khen và nhắc đến: Thánh Tôma thành Aquinô là một nhà Thần học lớn của Giáo Hội. Tôi thấy thật hổ thẹn. Hổ thẹn không phải vì ganh tỵ với sự tài giỏi của Ngài, nhưng hổ thẹn vì tôi chưa nên Thánh được giống như Ngài. Đó là một ví dụ "đúng nghĩa" là Tiến sĩ theo nghĩa thông dụng. Nhưng cũng có những Thánh tiến sĩ chẳng hề có "Tổng luận Thần học- St. Thomas de Aquinas" cũng chẳng có "Bản dịch Kinh Thánh từ tiếng Hip-ri cổ- St. Giêrônimô". Ngài chỉ có trong tay cuốn "Tự thuật Một Tâm Hồn- St. Theresa de Lixieux". Trong đó, ghi lại tất cả những suy nghĩ, cảm nghiệm, hay những điều bé nhỏ Ngài đã làm. Và rất nhiều ví dụ khác nữa.

Trông về cuộc đời các Ngài, Hội Thánh mời gọi con cái mình, phải tìm và chọn cho mình một con đường nên Thánh, dù lớn lao hay bé nhỏ. Nhưng đó phải là con đường nên Thánh, nên trọn tình trọn nghĩa với Thiên Chúa, nên đồng hình đồng dạng với Chúa Giêsu, nên một thân thể trong Chúa Thánh Thần.

Các Thánh Tiến sĩ đã bảo vệ "luận án Tiến sĩ" của các Ngài bằng cả cuộc đời theo Chúa trọn vẹn. Bằng việc vâng theo ý Chúa trọn tình. Và "văn bằng Tiến sĩ" của các Ngài là Triều thiên do chính tay Thiên Chúa trao cho.

Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa đã cho chúng con gương thánh thiện của các vị Thánh. Chúa muốn chúng con học hỏi và noi theo các Ngài. Cuộc đời các Ngài hằng thao thức tìm kiếm Chúa. Xin cho chúng con biết chọn Chúa và đặt Chúa trên hết mọi sự. Xin cho chúng con luôn biết tìm kiếm Chúa, biết từ bỏ mọi sự trần gian, để được mọi sự trên Thiên đàng- nơi các Thánh hằng chầu trực Chúa muôn đời. Amen.

Tác giả: Tôma Phạm Quốc Doanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập237
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm213
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại881,512
  • Tổng lượt truy cập69,941,386
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây