Sa mạc huấn luyện Huynh trưởng Cấp I - Horeb 6

Thứ năm - 04/07/2019 10:53  2981
Ngày tiền sa mạc

Vào những ngày đầu hè, cùng với độ nóng của thời tiết thì sức nóng sa mạc huấn luyện đầu tiên do Liên đoàn Vinhsơn Liêm tổ chức càng nóng hơn bao giờ hết, điều đó đã đốt lên ngọn lửa nhiệt huyết trong lòng các sa mạc sinh (SMS) trong giáo phận. Khóa sa mạc huấn luyện huynh trưởng cấp I - HOREB 6 được tổ chức tại giáo xứ Quần Vinh, chào đón 190 SMS đến từ 31 giáo xứ trong giáo phận, từ ngày 30/6 đến 3/7. Đồng hành với khóa sa mạc có sự hiện diện của Cha Giuse Hoàng Quốc Vương Tuyên úy Sa mạc cũng là Cha đặc trách Thiếu Nhi Thánh Thể của liên đoàn, Cha Đaminh Nguyễn Đình Thục (sss) Sa mạc trưởng (SMT), quý Thầy, quý Dì trợ úy và quý trưởng trong của Liên đoàn Vinhsơn Liêm Giáo phận Bùi Chu.

 

Dù có những giáo xứ ở rất xa nhưng lòng yêu quý thiếu nhi, tinh thần nhiệt  huyết với TNTT đã thôi thúc các SMS  đến từ rất sớm để ghi danh, kiểm tra đồng phục, phát bảng tên, sổ khóa và chia đội. Đúng 18h các SMS đã tập trung đầy đủ để tham dự Thánh lễ khai mạc sa mạc cùng với các em Thiếu nhi và cộng đoàn Giáo xứ Quần Vinh, Thánh lễ diễn ra cách trang trọng và sốt sắng. Sau giờ cơm tối, các SMS được quy tụ để tìm hiểu bài khóa đầu tiên về nghiêm tập nhằm chuẩn bị tốt các tác phong cho khi tham gia khóa huấn luyện. Ngoài ra, các đội cũng được dành thời gian để làm quen và thưc hiện các công tác chuẩn bị cho ngày chính thức bước vào sa mạc huấn luyện.
 
Ngày “Cầu nguyện”

Với sức trẻ và lòng hang say nhiệt huyết, các SMS đã dậy từ rất sớm dâng thánh lễ cùng với cộng đoàn sở tại lúc 4h45. Trong bài giảng lễ Cha Tuyên úy nhắn gửi các SMS rằng: Bước vào sa mạc là khởi đầu của một lựa chọn đẹp, lựa chọn để từ bỏ máy quạt, máy lạnh, tiệm ghi vật chất hầu chấp nhận thiếu thốn, nóng nảy trong nguyện cầu như Apraham các con sẽ gặp được Chúa, gặp được chính mình và gặp gỡ anh em để vui sống đời phục vụ. Đúng 5h45 là nghi thức khai mạc mở đầu ghi thức SMP thầy trợ úy Đaminh giới thiệu các thành phận tham dự, trong nghi thức khai mạc các SMS thực hiện nghi thức chào cờ, nghe câu chuyện dưới cờ và nhận ý lực sống trong ngày. Bước vào ngày đầu tiên, dưới sự hướng dẫn của quý Cha, quý trợ úy, quý trưởng, các SMS đã học hỏi được một cách cụ thể và sâu sắc về PTTNTT với những bài khóa: nghiêm tập cơ bản, lịch sử và những bước phát triển của phong trào; Bản chất, tôn chỉ, mục đích; những bài ca chính thức của PTTNTT. Trong bài khóa “Lãnh nhận Lời Chúa”, với lối trình bày dí dỏm, sinh động Cha SMT đã truyền đạt cho các SMS phương pháp đọc và chia sẻ Lời Chúa trong PTTNTT vì Lời Chúa cùng Thánh thể là nền tảng và tôn chỉ của phong trào. Đặc biệt, các SMS còn được trau dồi những kỹ năng sinh hoạt qua bài khóa “Sinh hoạt trong giờ giáo lý”, thực hiện kỹ thuật nút dây, dựng lều bạt. Sau bữa tối, các SMS tiếp tục được tìm hiểu về ơn gọi và sứ mạng của người Huynh trưởng giúp các SMS ý thức và hiểu được rõ hơn vai trò của mình trong Hội thánh nói chung và phong trào nói riêng. Khép lại ngày sống “Cầu nguyện”, các SMS được lắng đọng trong giờ Chầu Thánh Thể và lãnh nhận Bí tích hòa giải. Đây là những giây phút được thực hiện dưới ánh nhìn yêu thương của Chúa. Các SMS đã dâng lên Chúa tâm tình sám hối, cõi lòng tri ân cảm tạ trong nguyện cầu, trong khẩn cầu tha thiết.

 

Ngày Thánh Thể

Sau thánh lễ đầu ngày, nghi thức chào cờ, kiệu Thánh Thể đến vòng sưởi Thánh Thể, các SMS tiếp tục tìm hiểu về những phần cơ bản trong phong trào thiếu nhi: Luật sống và lời hứa TNTT, phương pháp TNTT, tiến trình thành lập xứ đoàn. Đặc biệt các SMS còn được học hỏi về mật thư Kinh Thánh, trò chơi Thánh Kinh, là yếu tố cơ bản và đặc trưng trong PT. TNTT cũng như học tập về các bài hát, vũ điệu, hoạt cảnh liên quan đến đêm lửa thiêng. Đúng 19h30, cha tuyên úy Liên đoàn khai mạc tuyên bố khai mạc. Những tiết mục được các đội trình diễn dự trên nền tảng Thánh Kinh, làm toát lên chủ đề: hãy đến với Ta, mời gọi các gia đình đau khổ, các huynh trưởng thiếu nhi hãy đến với Chúa. Đỉnh cao của ngày Thánh Thể là giờ Thánh Thể, các SMS quy tụ bên nhau chầu Thánh Thể dưới ánh lửa sau giờ Thánh Thể các SMS thực hiện mang lửa về tim.

 

Ngày Hy sinh – Làm việc tông đồ

Sáng nay còi báo thức muộn hơn mọi khi, sau hiệu còi các SMS  dâng ngày tham dự nghi thức chào cờ. Sau nghi thức chào các đội nhận lệnh hóa trang và tham gia hành trình sa mạc. Trong khi tham dự hành trình sa mạc có một niềm vui bất ngờ Đức Cha Tôma giáo phận đã đến thăm khóa. Sau hiệu còi của trưởng trực các SMS đã quy tụ ở sân cuối nhà thờ giáo xứ Quần Vinh để chào đón ngài. Ngài gửi lời cám ơn quý cha, quý ban huấn luyện, Đức Cha ngài nhắn nhủ các SMS rằng: Khi đến đây cha cứ tưởng là nhầm chương trình vì thiếu nhi, huynh trưởng Bùi Chu đâu cả rồi, mà chỉ có đám dân ô hợp này, thì ra là các con đã hóa trang thành ngoại kiều Do Thái, các con hãy hòa mình vào trong hành trình nhé, để khám phá và tìm hiểu xem Chúa đã dẫn dắt các nhân vật trong Kinh Thánh như thế nào ngang qua sa mạc của đời mình như thế nào để tìm ra hướng đi cho mình, sau khóa sa mạc này các cha trong giáo phận sẽ tĩnh tâm các con hãy cầu nguyện cho các ngài bởi đó là cha xứ của các con. Sau hành trình sa mạc. Đúng 10h45 thánh lễ tạ ơn, trong thánh lễ tạ ơn có nghi thức tuyên hứa và trao khăn. Trong phần đầu lễ cha tuyên úy nhắn gửi: Các con hãy tạ ơn Chúa vì một khóa sa mạc thật nhiều ơn Chúa, hôm nay cũng là lễ thánh Tôma tông đồ ngài đã phục vụ Chúa trong tin yêu, dâng cho Chúa tình yêu lớn nhất đó là tình yêu tử vì đạo. Các con hãy noi gương Ngài trong bước đường phục vụ thiếu nhi. Kết thúc khóa học là tiệc mừng chia tay.

 

Sa mạc huấn luyện như là một khởi đầu mới, khoảnh khắc bắt đầu cho đời Huynh trưởng dấn thân, phụng sự của mỗi SMS. Trải qua một khóa học sống trong sa mạc huấn luyện mỗi SMS đều có trong mình mình một tâm tình riêng, một trải nghiệm riêng, trang bị cho mình một số kiến thức về PT.TNTT song đều hào hứng hăng say, nhiệt huyết để tiến mạnh trên bước đường hy sinh phụng sự.

Tác giả: BTT TNTT

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập239
  • Máy chủ tìm kiếm47
  • Khách viếng thăm192
  • Hôm nay80,067
  • Tháng hiện tại334,838
  • Tổng lượt truy cập71,701,184
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây