Hướng dẫn về việc ăn chay kiêng thịt

Thứ năm - 08/02/2018 21:40  6517
19cuaresmaB1Theo lịch Phụng vụ, Mùa Chay năm nay bắt đầu vào thứ Tư Lễ Tro, ngày 14 tháng 02 năm 2018, tức ngày 29 tháng 12 năm 2017 Âm lịch, năm Đinh Dậu. Nhiều người nghĩ rằng, ngày ăn chay kiêng thịt khởi đầu cho Mùa Chay thánh  năm nay sẽ được đổi sang một ngày nào đó xa xa sau Tết để dễ bề cho các tín hữu ăn chay kiêng thịt. Tuy nhiên, sự chờ đợi đó không trở thành hiện thực. Theo hướng dẫn của giáo tỉnh Hà Nội, lịch lễ Tro và ăn chay kiêng thịt không thay đổi. Điều đó có nghĩa là các tín hữu vẫn phải đi tham dự Lễ Tro và ăn chay kiêng thịt vào đúng ngày 29 Tết.
Thật ra, luật ăn chay kiêng thịt đối với các tín hữu Công giáo thật nhẹ nhàng. Một năm Giáo hội chỉ đòi các tín hữu ăn chay hai ngày: thứ Tư Lễ Tro và thứ Sáu Tuần Thánh. Dù luật ăn chay kiêng thịt rất nhẹ nhàng, nhưng việc ăn chay kiêng thịt lại có nhiều ý nghĩa. Khi buộc các tín hữu được 14 tuổi trọn phải kiêng thịt và mọi tín hữu từ tuổi thành niên cho đến khi bắt đầu được 60 tuổi phải giữ chay vào hai ngày này, Giáo hội muốn các tín hữu tập hy sinh, làm chủ bản thân vì lòng yêu mến Chúa. Hơn nữa, Giáo hội cũng muốn các tín hữu giảm bớt chi tiêu để quyên góp vào chương tình bác ái của Giáo hội. Trên hết, khi đòi các tín hữu hy sinh, Giáo hội muốn họ được thông phần đau khổ với Đức Giêsu để được vinh quang với Ngài.

Những quy luật tổng quát về Phụng vụ và Niên lịch dạy: “Mùa Chay nhằm chuẩn bị cử hành lễ Vượt qua. Phụng vụ Mùa Chay giúp các dự tòng và các tín hữu cử hành Mầu nhiệm Vượt qua. Các dự tòng được chuẩn bị qua các giai đoạn khác nhau của việc nhập đạo, còn các tín hữu thì qua việc tưởng niệm bí tích Thánh tẩy và cuộc sám hối” (AC 27). Dựa trên hướng dẫn này, các tín hữu Công giáo được mời gọi tích cực chuẩn bị tâm hồn mừng Mầu nhiệm Vượt qua của Chúa Giêsu. Nói rộng hơn nữa, các tín hữu được mời gọi thông phần vào chính Mầu nhiệm ấy qua việc sám hối, canh tân đời sống. Nói đến sám hối và canh tân là nói tới sự hy sinh từ bỏ, sự cắt tỉa bản thân hay sự chết đi cho những thói quen, những đam mê bất chính và thay vào đó bằng những việc lành.

Nói theo tinh thần của thánh Phaolô, các tín hữu cần chết đi cho con người cũ để mặc lấy con người mới trong Đức Giêsu. Đặc biệt với các anh chị em dự tòng được nhận lãnh các bí tích Khai tâm Kitô giáo vào Đêm Vọng Phục Sinh, họ được dìm vào trong nước Rửa tội và được đưa lên khỏi đó là được dìm vào trong cái chết của Đức Giêsu để được cùng sống với Ngài. Do đó, sau khi được thanh tẩy, họ được tái sinh bởi nước và Thánh Thần để trở nên con Thiên Chúa, chi thể của Hội thánh và môn đệ của Đức Giêsu.

Chính vì ý nghĩa sâu xa của việc ăn chay kiêng thịt cũng như Mùa Chay Thánh mà Giáo hội tha thiết mời gọi các tín hữu sống triệt để và tích cực tinh thần của Mùa Chay Thánh để hy vọng Mùa Chay Thánh sẽ là cơ hội và phương tiện làm cho mọi tín hữu trở nên mới mẻ trong tinh thần của Đức Giêsu. Nói xa hơn nữa là Mùa Ân Phúc, Mùa làm cho các tín hữu nên đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập436
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm398
  • Hôm nay57,017
  • Tháng hiện tại1,079,017
  • Tổng lượt truy cập71,106,774
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây