Gx. Bách Tính chuẩn bị khai mạc Năm Thánh

Thứ hai - 27/07/2020 21:22  2161
Trở lại Bách Tính trong những ngày cuối tháng 07, tôi cảm nhận được sự rộn rã, vui tươi phấn khởi của bà con giáo dân nơi miền quê này. Tôi gặp hình ảnh các ông các anh đang giăng cờ trong các đường dong ngõ xóm, cờ phướn tung bay trên bầu trời xanh; các bà các chị quét dọn, phía xa trong khuôn viên nhà xứ, các ông đang lắp đặt sân khấu cho đêm diễn nguyện…. Tất cả đã và đang được chuẩn bị cách chu đáo nhất cho những ngày lễ lớn sắp tới. Trước mắt giáo xứ sẽ là những ngày: “Đại Hồng Phúc” cách riêng cho những bà con giáo dân giáo xứ Bách Tính và nói chung cho những ai có dịp hành hương nơi đây. Sự kiện trọng đại nhất trong hàng trăm năm nay là giáo xứ cử hành:

- 385 năm Dấu Ấn Tin Mừng 1635 -2020
- 300 năm Nhận Sắc Phong Giáo xứ 1720- 2020

 
1 4

Để có được như ngày hôm nay, rất nhiều thế hệ đã hy sinh làm chứng cho Tin Mừng nên việc tri ân các bậc tổ tiên, các đấng các bậc đã dày công xây dựng giáo xứ. Chính Đức cha Tô-ma Aquino Vũ Đình Hiệu đã xin Tòa Thánh cho phép mở Năm giáo xứ. Bên cạnh đó, giáo xứ được cha xứ Giuse Hoàng Văn Tuấn hướng dẫn, đồng hành và lo liệu tới từng chi tiết nhỏ nhất cho ngày lễ trở nên sốt sắng và long trọng hơn.
 
2 2

Đi thăm một vòng xung quanh thánh đường và phía bên trong nhà thờ cũng như các hạng mục phía trong sân nhà Mục vụ dưới cái thời tiết oi bức, tôi mới cảm nhận được sự phấn khởi của từng người giáo dân chất phát, mồ hôi nhễ nhãi nhưng luôn vui cười. Dễ hiểu thôi vì năm thánh không phải lúc nào cũng có. Có những cụ cao niên trong xứ cũng không thể ngờ rằng những ngày tháng cuối đời lại được sống trong kho tàng ẩn sủng to lớn mà Mẹ giáo hội ban tặng. Các em nhỏ, các thanh niên cũng tự nhủ rằng không biết trong đời mình có còn được sống để đón nhận Năm Thánh thêm nữa không, rồi từ đó chẳng ai bảo ai, việc ai nấy làm, mỗi người một chân một tay làm việc để phụ giúp công việc giáo xứ. Tuy là giáo xứ nhỏ bé ít người, nhưng cha xứ đã lo liệu từ sớm để ngày đại lễ được diễn ra tốt đẹp nhất.
 
3 3

Được biết giáo xứ sẽ hân hoan cử hành thánh lễ khai mạc năm thánh lúc 09h00 thứ Bảy, ngày 01.08.2020 do Đức cha giáo phận chủ sự. Năm thánh sẽ kéo dài tới hết 31.10.2020 sẽ kết thúc. Bên cạnh đó, Chúa Nhật 02.08.2020 giáo xứ lại vinh dự chầu Chúa Giê-su Thánh Thể thay mặt cho địa phận. Niềm vui của bà con trong giáo xứ lại tăng lên gấp đôi. Năm Thánh là dịp thuận tiện và hiếm hoi để kéo ơn Chúa xuống trên cộng đoàn giáo xứ cũng như từng cá nhân, từng gia đình. Chính vì thế, ngay từ các ngày trong tuần này giáo xứ sẽ có những giờ chầu, có những phút giây lắng đọng, hồi tâm, ăn năn xét mình và dọn mình xưng tội cách chu đáo và sốt sắng để lãnh nhận hồng ân Toàn Xá.
 
4 3

Theo sử ký địa phận Trung (in năm 1916) khi ấy xứ Bách Tính có 5.524 nhân danh với 16 giáo họ nằm trải dài trên địa bàn nhiều xã. Năm 1928 khi nhận thấy nhu cầu của giáo xứ Bách Tính, Đức cha Trung tách một số họ Tương Đông, Thượng Lao, Xối Thượng, Bình Yên, Tráng Việt, Liên Tỉnh để làm thành xứ mới là Tương Nam. Năm 1920, ngài lấy họ Vĩnh Thượng và Vĩnh Hạ để lập xứ mới Hưng Nhượng. Năm 1925, ngài lấy các họ Nam Hưng, Duyên Hưng, Thượng Trang và Cổ Nông để lập xứ mới Nam Hưng. Hiện nay giáo xứ còn khoảng hơn 800 nhân danh với các giáo họ: Họ Đại, Họ Cát, Họ Trí An và Họ Hưng Nghĩa nằm trên địa bàn 2 xã Nam Hồng và Nam Hoa của huyện Nam Trực.
 
5 2

Chia tay cha xứ và trở về mà tôi cảm thấy lòng dạ cũng hân hoan vui mừng chung như các bà con nơi giáo xứ Bách Tính thân thương này. Cầu chúc cho Năm Thánh sẽ thành công và nhiều ơn lành của Chúa sẽ được ban phát xuống trên các gia đình và mỗi chúng ta.
 
6 1

Tác giả: Giuse Đặng Hải

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập173
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm143
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại873,206
  • Tổng lượt truy cập69,933,080
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây