Cung hiến Đền Thánh Trung Lao sau 6 năm tái thiết

Thứ ba - 02/01/2024 09:02  2526
Có thể là hình ảnh về 1 người và đền thờ
Đến với làng Trung Lao những ngày đầu năm 2024 này, chúng ta có thể nhận ra niềm hân hoan phấn khởi hiện rõ trên từng khuôn mặt của những người con Làng Trung Lao.

Niềm vui, sự hân hoan và tâm tình tạ ơn Thiên Chúa như vỡ òa trong những giây phút cắt băng khánh thành nhà thờ mới, và nhất là trong nghi thức cung hiến Đền Thánh do Đức Giám Mục Tô-ma Vũ Đình Hiệu chủ sự vào sáng ngày mùng 1 tháng 1 năm 2024. Ngày này cũng thật ý nghĩa vì biến cố quan trọng này được chọn diễn ra nhằm ngày lễ Đức Maria dưới tước hiệu Mẹ Thiên Chúa, quan thầy bổn mạng của Giáo xứ.

Khoảng 7 năm trước, một biến cố đau thương đã xảy đến với Làng Trung Lao khi ngôi thánh đường cổ kính có tuổi đời khoảng 130 năm tuổi đã chỉ còn lại đống tro tàn sau vụ hỏa hoạn bất ngờ xảy ra vào đêm mùng 5 tháng 8 năm 2017. Biến cố đã để lại mất mát to lớn bởi ngôi thánh đường này không chỉ đơn thuần là nơi thờ phượng, mà đó còn là nơi ghi dấu và lưu trữ vô số những kỷ niệm, ký ức của biết bao thế hệ đã từng sinh ra và lớn lên ở một xứ đạo toàn tòng điển hình ở vùng đồng bằng Bắc Bộ. Hơn thế nữa, đây còn là một ngôi thánh đường có giá trị vô giá về mặt văn hóa, kiến trúc, lịch sử bởi tính ra ở Việt Nam ta, còn sót lại rất ít các công trình có tính cách lâu đời như thế do nhiều nguyên nhân như khí hậu, thổ nhưỡng, chiến tranh.

Gạt đi nước mắt tiếc thương di sản cha ông để lại, linh mục chính xứ là cha Giu-se Phạm Ngọc Đồng đã cùng với các cha phó, quí thầy, hội đồng mục vụ giáo xứ và ban xây dựng kiến thiết lãnh đạo mọi thành phần trong giáo xứ kiên trì xây dựng lại ngôi thánh đường để giáo dân có một nơi thờ phượng Thiên Chúa cho xứng hợp.

Dựa trên kiến trúc của ngôi nhà thờ cũ vốn kết hợp hài hòa kiến trúc Gothic của Tây Ban Nha và kiến trúc truyền thống của Việt Nam, nhà thờ Trung Lao đã được tái thiết xây dựng lại với qui mô lớn hơn để đáp ứng đủ nhu cầu của một xứ đạo sầm uất bậc nhất ở giáo phận Bùi Chu với hơn 11.000 nhân danh.

Được biết, khoảng ba chục năm trước có một đoàn thực tập sinh Nhật Bản về Trung Lao để nghiên cứu, khảo sát công trình kiến trúc độc đáo kết hợp Đông-Tây này. Nhờ đó, cùng với rất nhiều hình ảnh, video tư liệu sưu tập được, ngôi nhà thờ mới được xây dựng với các nét kiến trúc hoa văn gần như đúng với nguyên bản để giữ lại được những giá trị văn hóa tiêu biểu của một thời kỳ mà Giáo hội Việt nam mới bước ra khỏi giai đoạn cấm cách dài khoảng 300 năm.

Bảy năm qua là những năm dài kiên trì của linh mục chính xứ và toàn thể giáo xứ, cùng sự quảng đại của rất nhiều quí đồng hương, ân nhân xa gần. Quả đúng là, từ đống tro tàn, Chúa sẽ cho phục dựng lại mọi sự. Ngôi thánh đường mới là minh chứng rõ nét và hùng hồn cho sức mạnh của sự hiệp nhất trong giáo xứ, trên dưới một lòng chung sức, góp của góp công cách này cách khác để viết nên trang sử mới.

Cùng hướng về Trung Lao, tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho Giáo xứ được bình an, hiệp nhất và làm sáng Danh Chúa nơi trần gian và mọi thành phần trong giáo xứ luôn nỗ lực xây dựng Đền Thờ Tâm Hồn để xứng đáng là nơi Thiên Chúa ngự, vốn còn quan trọng hơn Đền thờ tạm ở trần gian.
Duc Trung Vu, CSsR
Ảnh: Gp Bùi Chu

Tác giả: Duc Trung Vu, CSsR 

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập224
  • Máy chủ tìm kiếm33
  • Khách viếng thăm191
  • Hôm nay70,214
  • Tháng hiện tại1,163,719
  • Tổng lượt truy cập71,191,476
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây