Ban Loan Báo TM học hỏi về Phụng vụ Thánh Lễ

Thứ sáu - 21/07/2023 21:47  2999
Ngày 19/7/2023 tại TGM Bùi Chu, được sự chấp thuận và hướng dẫn của Đức Cha Tôma, Ban Loan báo Tin Mừng Giáo phận tổ chức buổi học hỏi về Phụng vụ Thánh Lễ. Mặc dù thời tiết bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 1, vậy mà ngay từ sáng sớm khoảng 250 thành viên đã từ khắp các giáo xứ đã không quản ngại mưa gió, hào hứng tiến về Toà Giám Mục tham dự buổi học hỏi đông hơn dự kiến.
 

Theo tinh thần Thư Chung năm 2022 của Hội đồng Giám mục Việt Nam – Về Giáo hội hiệp hành, đã đề ra chương trình mục vụ cho năm 2023: “Củng cố sự hiệp thông”, và đề nghị những thực hành cụ thể như sau: Mối hiệp thông giữa các tín hữu được xây dựng trên nền tảng Lời Chúa… Bí tích Thánh Thể là nguồn suối hiệp thông. Khi chúng ta rước Mình và Máu Chúa Kitô, chúng ta được hiệp thông với Chúa và được liên kết với nhau (x. 1 Cr 10,16-17). Vì thế, các tín hữu cần tham dự thánh lễ cách tích cực và sống động, nhờ đó ngày càng củng cố mối hiệp thông với Chúa và với nhau trong Chúa. Cũng cần giúp các tín hữu hiểu biết Phụng vụ, như Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi trong Tông Thư về đào tạo Phụng vụ cho Dân Chúa (Desiderio Desideravi), ban hành ngày 29-6-2022 (https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/thu-chung-nam-2022-cua-hoi-dong-giam-muc-viet-nam-ve-giao-hoi-hiep-hanh-46586, số 5).
 

Thực tế cho thấy Giáo Hội có kho tàng ân sủng là Thánh Lễ và các Bí tích để chuyển thông ơn Chúa cho người tín hữu. Vậy mà sao vẫn thiếu sức sống thiêng liêng và nhiệt huyết truyền giáo? Phải chăng vì các tín hữu còn thiếu việc học hỏi để hiểu biết về Phụng vụ nói chung và Thánh lễ nói riêng, nên họ chưa đón nhận được nguồn sự sống dồi dào của Thiên Chúa. Cũng vì thiếu chiều sâu đức tin được nuôi dưỡng bởi Lời Chúa, nên việc lãnh nhận các Bí tích và đời sống cầu nguyện trở nên khô khan, nhàm chán. Các sinh hoạt tông đồ, đạo đức nhiều khi chỉ còn dừng lại ở hình thức bên ngoài hơn là diễn tả đức tin.

Vì thế, buổi học hỏi này cũng nằm trong định hướng chương trình mục vụ truyền giáo của Ban Loan Báo Tin Mừng Giáo phận Bùi Chu, đó là truyền giáo hướng nội (ad intra) - Tân Phúc Âm hóa: đổi mới đời sống đức tin của các tín hữu, được thực hiện qua Phụng vụ Thánh lễ. Giúp các tín hữu hiểu biết và siêng năng tham dự Thánh lễ một cách ý thức, thành kính và linh động hơn (HcPv 48). Nhờ đó, họ sẽ tích cực tham gia vào sứ vụ loan báo Tin Mừng của Hội Thánh, và trở nên những chứng nhân đích thực của Chúa Kitô.

 

Bài thuyết trình của Cha giáo Giuse Trần Thiện Tĩnh dựa theo Tông thư Desiderio Desideravi về đào tạo phụng vụ cho Dân Thiên Chúa của Đức Thánh Cha Phanxicô, để giúp các thành viên Ban Loan Báo Tin Mừng khám phá lại vẻ đẹp đích thực của các cử hành Phụng vụ Kitô giáo. Bởi vì, Phụng vụ nói chung và Thánh lễ nói riêng là nơi gặp gỡ Đức Kitô Phục Sinh, là nơi Thiên Chúa Ba Ngôi hiện diện giữa chúng ta, trong mầu nhiệm hiệp thông với Đức Maria và các thánh. Chúng ta bước vào nhà Tiệc ly chỉ vì được thu hút bởi nỗi khao khát của Chúa muốn ăn Lễ Vượt Qua với chúng ta: Desiderio desideravi hoc Pascha manducare vobiscum, antequam patiar (Lc 22,15). Chúng ta cần hiện diện trong bữa ăn này, để có thể nghe Lời Chúa, để ăn Mình và uống Máu Người, để cuộc sống chúng ta sẽ được đổi mới, làm cho chúng ta ngày càng nên đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô.
 

Cử hành phụng vụ là lúc tưởng niệm mầu nhiệm Vượt Qua được hiện tại hóa, để các tín hữu có thể cảm nghiệm mầu nhiệm ấy trong cuộc sống. Vì thế, nghệ thuật cử hành và tham dự Phụng vụ đòi hỏi phải có sự hiểu biết về tính năng động, hòa hợp với tác động của Thánh Thần trong mỗi cử hành; hiểu biết về bản chất đặc thù và những hiệu năng của ngôn ngữ biểu tượng, như làm dấu Thánh giá, đứng, ngồi, quỳ, bái gối, cúi mình, cúi đầu, chúc bình an... Đặc biệt, Đức Thánh Cha Phanxicô nói đến sự thinh lặng như sau: “Trong số các động tác nghi lễ dành cho toàn thể cộng đoàn, thinh lặng chiếm một vị trí quan trọng tuyệt đối. Động tác này được quy định rõ trong luật chữ đỏ. Toàn bộ việc cử hành Thánh Thể chìm đắm trong thinh lặng trước khi bắt đầu và đánh dấu mọi khoảnh khắc của nghi lễ đang diễn ra...” (DD, số 52). Giờ cuối của buổi thuyết trình, Cha giáo Giuse đã dành thời gian giải đáp một số thắc mắc liên quan tới một số thực hành trong Phụng vụ nói chung và trong Thánh lễ nói riêng.
 

Đỉnh cao của buổi học hỏi là giờ chầu Thánh Thể, suy niệm đoạn Tin Mừng (Lc 22,7-20), mọi người được chìm sâu trong sự thinh lặng, để nghe được tiếng lòng của Chúa Giêsu nói với các Tông Đồ trong bữa Tiệc Ly xưa: “Thầy những khát khao mong mỏi ăn lễ Vượt Qua này với anh em trước khi chịu khổ hình”, và cảm nhận được tình yêu của Chúa Giêsu dành cho mỗi người hôm nay nơi Bí tích Thánh Thể. Để rồi sau buổi học hỏi này, các thành viên của Ban Loan Báo Tin Mừng Giáo phận sẽ thực hiện lệnh truyền của Chúa Giêsu: “Anh em hãy làm việc này, mà tưởng nhớ đến Thầy”. Qua việc siêng năng tham dự Thánh lễ và rước lễ, để được kết hợp mật thiết với Chúa Kitô, và trở nên nhân chứng loan báo Tin Mừng của Chúa cho mọi người.

Tác giả: Ban Loan báo Tin Mừng

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập225
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm195
  • Hôm nay31,496
  • Tháng hiện tại86,509
  • Tổng lượt truy cập71,452,855
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây