An Bài, những cung bậc cảm xúc

Thứ năm - 14/07/2016 11:18  1397
Ắt hẳn ai đến với giáo xứ An Bài trong ngày Lễ ban Bí tích Thêm Sức hôm qua (13/07/2016) cũng đều thấy cõi lòng mình rạo rực một niềm cảm xúc thật khó diễn tả. Có lẽ niềm vui lớn nhất là trong lòng mỗi người đang được lấp đầy bằng hồng ân Thiên Chúa, và đặc biệt là Ơn Chúa Thánh Thần tuôn đổ xuống trên các em được lãnh nhận Bí tích Thêm Sức cũng tỏa lan cho cả cộng đoàn hiện diện, cũng như ơn Chúa đổ xuống trên các em long trọng tuyên hứa Bao Đồng. Ơn Chúa luôn tuôn đổ xuống như những trận mưa rào ào ạt, nên tâm hồn chúng ta chỉ cần rộng mở để đón nhận giống như những chiếc chum hướng mình lên trời cao hấng lấy những giọt mưa sa làm đầy cõi lòng đang trống rỗng.
 
Ơn Thánh thật cao trọng nên người làm trung gian ban phát Ơn Chúa phải là những người được hiến thánh, những người được Thiên Chúa tuyển chọn và cắt đặt chăn dắt đoàn chiên của Người. Ý thức rõ được điều đó, nên ngay từ sớm các em được lãnh nhận Ơn Chúa Thánh Thần cũng như cả cộng đoàn giáo xứ đã mau mắn trở về với nhà thờ giáo xứ để chuẩn bị đón “người đại diện của Chúa” về cử hành Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức. Có lẽ những bộ quần áo đẹp nhất thường được treo nơi trang trọng trong tủ áo, hôm nay được chủ nhân đem ra chưng diện: Những chiếc áo dài thướt tha nhiều màu sắc của các bà các chị xen lẫn những tà áo trắng nõn nơi các em chịu phép tạo thành một vườn hoa đa sắc thắm.
 
Nối dài từ cổng nhà thờ trở vào đến nhà trung tâm mục vụ giáo xứ với những bông hoa Thêm Sức sáng rực màu áo trắng: Các em nam trong trang phục quần đen áo trắng điểm thêm chiếc nơ màu đỏ thắm; các em nữ với chiếc áo dài duyên dáng tô thêm màu đỏ tươi cánh hoa hồng cài trên ngực. Quả thật, cõi lòng các em chẳng khác nào những bông huệ trắng chen vào giữa chiếc nhụy đỏ - màu lửa Thánh Thần. Tiếp sau những bông huệ trắng xinh đẹp là cả một dải những bông hoa nhiều màu sắc bố mẹ đỡ đầu. Khoảng 8h30, Đức cha – người đại diện của Chúa đã về tới giáo xứ, ngài đi giữa hai làn hoa xinh đẹp với những tràng pháo tay giòn giã đón chào. Tiếp nối ngay sau những tràng pháo tay, đội kèn đồng giáo xứ cất vang tiếng kèn chào đón Đức cha tiến vào nhà trung tâm mục vụ.
 
Đúng 8h45, đoàn lễ nghi bắt đầu tiến dần ra ngôi thánh đường giáo xứ cách trang trọng. Đoàn rước cứ tiến dần qua tháp chuông cổ kính được xây dựng năm 1934 – biểu trưng vẻ cổ kính của một giáo xứ đã được thành hình từ khá lâu đời. Nét cổ kính của cây tháp còn diễn tả nền tảng vững chắc mà tổ tiên đã gầy dựng, nhờ những nền tảng cổ kính này mới có được những thế hệ trẻ đang triển nở mạnh mẽ như ngày nay. Đã từ lâu lắm rồi, giáo xứ chưa được đón Đức cha về thăm mục vụ nên mọi người con trong giáo xứ đều rạo rực cõi lòng. Chẳng quản ngại cái nắng của mùa hè, trên khuôn mặt mọi người đều rạng rỡ niềm vui đón “người đại diện của Chúa” tiến dần vào ngôi thánh đường cổ kính.
 
Mở đầu Thánh lễ, Đức cha chào mừng cộng đoàn giáo xứ đã gặt hái được những thành công rực rỡ, ngài khuyến dụ các em được lãnh nhận Bí tích Thêm sức và tuyên hứa Bao đồng hôm nay cần can đảm làm chứng cho Tin Mừng giữa đời nhờ qua Ơn Chúa Thánh Thần mà các em sắp được lãnh nhận. Hơn nữa, trong bài giảng lễ, Đức cha giảng giải về Bảy Ơn Chúa Thánh Thần cách sâu sắc cho các em thấu hiểu hầu có thể đem Chúa đến cho mọi người xung quanh nơi xóm làng, trường học,… Đặc biệt, với tâm tình cha – con, Đức cha đã dành thời gian khá dài cuối Thánh lễ để khuyên bảo các em vững tin trên bước đường theo Chúa. Đức cha nhấn mạnh, với Ơn Chúa Thánh Thần các em cũng sẽ hiên ngang làm chứng giữa đời như các Tông đồ xưa.
 
Niềm vui ngày các em được lãnh nhận Bí tích Thêm Sức cũng như những em được tuyên hứa Bao đồng thật nhiều cung bậc: Niềm tự hào của cha mẹ - những người đã sinh thành dưỡng dục các em khôn lớn; niềm vui hãnh diện của những người đỡ đầu, họ vui vì được đóng vai trò là những người bố người mẹ đỡ đầu để nâng đỡ các em về đời sống thiêng liêng; đặc biệt, niềm vui tỏ lộ rõ nhất trên khuôn mặt từng em được lãnh nhận Ơn Chúa Thánh Thần. Làm sao mà các em không hạnh phúc được chứ! Vì ngày hôm nay thật giống với ngày Lễ Ngũ Tuần khi xưa các Tông đồ được lãnh nhận Chúa Thánh Thần, lòng các ông tràn đầy hoan lạc mà Thánh Thần ban tặng. Các em được lãnh Bí tích Thêm Sức lòng cũng tràn đầy niềm vui Ơn Chúa đến cư ngụ và bao bọc như xưa nơi các Tông đồ vậy!
 
Tuy chúng ta không nhìn thấy hình lưỡi lửa trên đầu các em như xưa nơi các Tông đồ cách thể lý, nhưng với con mắt đức tin, ắt hẳn “lưỡi lửa Ơn Chúa Thánh Thần” đang cư ngụ trong lòng các em hầu đốt lên ngọn lửa đức tin mỗi ngày thêm tươi mới. Ơn Chúa Thánh Thần sẽ tác động lên tâm hồn các em và thúc đẩy các em dấn mình vào môi trường sống thường ngày để làm chứng cho Đức Ki-tô. Đặc biệt hơn đối với những em được tuyên hứa Bao đồng, các em được Đức cha - Đấng Bản quyền giáo phận chứng nhận lời tuyên hứa cách trang trọng, và trao Lời Chúa hầu làm kim chỉ nam cho đời sống chứng tá giữa đời bằng Tin Mừng của Chúa.
 
Tôi thiết nghĩ, lòng mỗi người ra về sau Thánh lễ trọng thể hôm nay sẽ dâng trào một niềm cảm xúc mới lạ. Nhiều người dường như vẫn chưa hết ngỡ ngàng, vì từ rất lâu rồi họ chưa được tham dự Thánh lễ tại giáo xứ có sự hiện diện của Đức cha giáo phận. Hơn nữa, còn có sự hiện diện của nhiều cha đến cầu nguyện cho các em lãnh nhận Bí tích Thêm Sức hôm nay. Lòng họ tràn ngập niềm vui no thỏa Ơn Chúa cũng như thỏa lòng mong đợi, được đón tiếp “người đại diện của Chúa” đến với cộng đoàn. Đặc biệt, niềm vui tỏ lộ rõ nét nhất trên khuôn mặt từng em được đón nhận Ơn Chúa hôm nay, các em ra về mang trong mình Ơn Chúa Thánh Thần mới được lãnh nhận, đem vào trong gia đình, xóm làng, trường học, và cả nơi phố chợ, hầu Ơn Chúa sẽ tác động, sẽ biến đổi lòng mỗi người mà các em gặp gỡ. Ước mong sao các em luôn biết làm mới Ơn Chúa mỗi ngày nơi môi trường sống của mình.

Một số hình ảnh minh hoạ:

 
   

  















Tác giả: Nhựa Sống - Ảnh: Nguyễn Đĩnh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập257
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm229
  • Hôm nay49,884
  • Tháng hiện tại636,766
  • Tổng lượt truy cập70,664,523
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây