Lễ tấn phong Đức Cha phó giáo phận Bắc Ninh

Thứ tư - 15/12/2021 04:17  2120
Thánh lễ Tấn phong Đức Cha Giuse Đỗ Quang Khang, tân Giám mục Phó Giáo phận Bắc Ninh long trọng được cử hành lúc 9g00 sáng thứ Ba, ngày 14/12/2021 do Đức Giám mục Chính tòa Giáo phận Bắc Ninh Cosma Hoàng Văn Đạt chủ phong cùng với 2 vị phụ phong là Đức Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội Giuse Vũ Văn Thiên và Đức Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn Giuse Nguyễn Năng.
 
2 1

Trước đó vào ngày 30/10/2021 Đức Thánh Cha Phanxicô đã ban tông sắc bổ nhiệm Cha Giuse Đỗ Quang Khang cho tới nay là Phó Giám Đốc Đại Chủng Viện Thánh Giuse tại Tổng Giáo phận Sài Gòn làm Giám mục phó Giáo phận Bắc Ninh với quyền kế vị. Vào lúc 17g trước ngày áp Lễ Tấn phong, Đức Giám mục tân cử đã cử hành nghi thức Tuyên xưng Đức Tin, thề hứa trung thành với Giáo Hội, với Đức Thánh Cha và các Đấng kế vị tại Nhà thờ Chính tòa Giáo phận Bắc Ninh.

Thánh lễ Tấn phong diễn ra trong hoàn cảnh ngăn cách do dịch bệnh nhưng không vì thế mà Bắc Ninh không được tiếp đón những vị khách quý như lời Đức Cha chủ nhà chào mừng trước khi diễn ra Thánh lễ:

Vì yêu mến Chúa và yêu quý Bắc Ninh mà đại gia đình Giáo phận được đón tiếp Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, nguyên Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội, Đức Tổng Giuse cùng quý Đức Cha trong Giáo tỉnh, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh cùng Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục Giáo phận Đà Nẵng thuộc Tổng Giáo phận Huế. Ngoài Đức Tổng Giám mục Sài Gòn Giuse Nguyễn Năng còn có sự hiện diện của Đức Cha Giáo phận Xuân Lộc Gioan Đỗ Văn Ngân đại diện cho quý Đức Cha trong Giáo tỉnh Sài Gòn - nơi nuôi dưỡng Đức Tin và ơn gọi của Đức Cha tân cử. Thêm vào đó có khoảng 150 cha hiệp dâng thánh lễ để cùng Đức tân giám mục tạ ơn Chúa và cầu nguyện đặc biệt cho Đức cha.

 
1 1

Thánh lễ Tấn phong được truyền hình trực tuyến từ quảng trường Tòa Giám mục Bắc Ninh để đông đảo mọi thành phần dân Chúa từ khắp nơi cùng hiệp ý cầu nguyện cho Đức Cha tân cử, trong số đó có Bà cố của ngài đã 94 tuổi hiện đang sinh sống tại Thủ Đức - Sài Gòn.

“Gặp Gỡ - Lắng Nghe - Phân Định” là khẩu hiệu Giám mục của Đức Cha Giuse và như lời chia sẻ của Đức Tổng Giám mục Sài Gòn trong Thánh lễ Tấn phong: Đức Cha tân cử là vị mục tử đầu tiên của Giáo Hội Việt Nam trong kế hoạch hướng tới một “Hội Thánh hiệp hành” của Thượng Hội Đồng Giám mục Thế giới lần thứ 16 sẽ tổ chức vào năm 2023.

Thật vậy, theo như Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhiều lần nhấn mạnh, sứ mạng chính yếu của một Giám mục là “Hiệp hành với đoàn chiên” Trong tông huấn Niềm vui Tin Mừng Đức Thánh Cha đã mô tả “Giám mục có khi sẽ đứng trước dân, chỉ đường cho họ và giữ cho niềm hy vọng của họ luôn sống động. Khi khác ngài chỉ cần ở giữa họ bằng một sự hiện diện khiêm tốn và nhân từ. Khi khác nữa ngài sẽ phải đi theo phía sau họ, giúp đỡ những ai bị bỏ lại đằng sau và trên hết để cho đoàn chiên tự mình mở ra những lối đi mới”

 
6

Tiếp bài chia sẻ, Đức Tổng Giuse chỉ ra cho Đức Cha tân cử những thách đố nhưng cũng là cơ hội cho ngài trên cánh đồng truyền giáo về một sự “Hiệp Hành” đang chờ ngài phía trước: Đoàn dân Chúa Bắc Ninh hôm nay không chỉ là 140.000 Kitô hữu mà là 9 triệu người Kinh và khoảng 600.000 người dân tộc anh em trải dài trên 5 tỉnh: Bắc Ninh, Bắc Giang, Bắc Kan, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, và một số huyện xã nhỏ tại các tỉnh khác với 90% diện tích là đồi núi trắc trở, là những xứ họ xa xôi với những cụm dân cư thưa thớt.

Như một lời chúc sau cùng, Đức Tổng Giuse gửi đến Đức Cha tân cử 8 mối phúc theo gợi hứng và chỉ dẫn từ Đức Thánh Cha Phanxicô gửi đến cho các Giám mục dựa trên 8 mối phúc trong Tin Mừng theo Thánh Matthêu:

1. Phúc cho vị Giám mục nào biết nghèo khó và chia sẻ lối sống của mình. 2 Phúc cho vị Giám mục không ngại tưới đẫm khuôn mặt của mình bằng nước mắt để có thể phản chiếu những đau khổ của con người và những nỗi vất vả của Linh mục. 3. Phúc cho vị Giám mục coi sứ vụ của mình là một sự phục vụ chứ không phải là một quyền lực. 4. Phúc cho vị Giám mục không đóng mình trong các tòa nhà quản trị, không trở thành quan chức chỉ biết quan tâm đến số liệu thống kê hơn là các khuôn mặt, chỉ quan tâm đến các thủ tục hơn là những câu chuyện, những sự việc của cuộc đời. 5. Phúc cho vị Giám mục có một trái tim đồng cảm với sự khốn cùng của Thế giới, một người không ngại bẩn tay vì bùn lầy của các linh hồn con người để tìm ra vàng của Chúa ẩn dấu ở trong đó, người không phát hoảng trước tội lỗi và yếu đuối của người khác vì ngài cũng ý thức về nỗi khốn cùng của chính mình. 6. Phúc cho vị Giám mục xa tránh con tim hai mặt, tránh mọi động lực nước đôi nhưng luôn mơ ước điều thiện ngay cả giữa những điều ác. 7. Phúc cho vị Giám mục dấn thân vì hòa bình, người đồng hành trên con đường hòa giải. 8. Phúc cho vị Giám mục vì Tin Mừng mà không ngại lội ngược dòng, một khuôn mặt cương trực như Chúa Kitô trên con đường đi lên Giêrusalem, không để cho mình bị kìm giữ bởi những hiểu lầm và những trở ngại.

Sau bài giảng, Thánh lễ tiếp tục với nghi thức Tấn phong gồm: Thẩm vấn, Kinh cầu các Thánh, Đặt tay và Lời nguyện truyền chức, các nghi thức diễn nghĩa và trao hôn bình an của quý Giám mục hiện diện như một nghĩa cử đón nhận ngài gia nhập Giám mục đoàn. Sau cùng là Phụng vụ Thánh Thể, Thánh lễ diễn ra như thường lệ.
3

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch Hội Đồng Giám mục Việt Nam chúc mừng Đức Tân Giám Mục, đón nhận ngài gia nhập HĐGM Việt Nam với những lời cầu chúc dí dỏm: Đức Cha Phó Giuse, một người con gốc Bắc Ninh với những nét văn hóa quan họ đặc trưng từ đó ngài cầu chúc Đức Cha luôn mượt mà như quan họ để con đường đi vào lòng người Bắc Ninh của ngài luôn xuôi chẩy, thoáng đãng như quan họ. Bắc Ninh cũng là quê hương Thánh Gióng mà Đức Cha đã đưa vào lôgô Giám mục của mình từ đó Đức Cha Chủ tịch cầu chúc Đức Cha Phó luôn mạnh mẽ như hình tượng Thánh Gióng, sẵn sàng nhận lệnh của Đức Kitô lên đường xua đuổi Covid chia rẽ, tị hiềm, tất cả vì một Giáo phận Bắc Ninh đoàn kết yêu thương.

Tiếp đến là thư chúc mừng từ Đức Tổng Giám mục Đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam gửi đến từ Singapore. Cha Tổng Đại Diện Giáo Phận Bắc Ninh thay mặt cộng đoàn dân Chúa Giáo phận chúc mừng Đức Cha Phó qua đó ngài hứa vâng phục và sẵn sàng cùng Đức Cha chính và Đức Cha phó phục vụ Giáo phận.

Sau cùng, Đức Tân Giám mục Giuse dâng lời Tạ ơn Thiên Chúa, tri ân Đức Thánh Cha Phanxicô, Đức Hồng Y Tổng Trường Bộ Loan Báo Tin Mừng, Đức Tổng Giám mục đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam. Cám ơn sự hiện diện và hiệp ý cầu nguyện của Đức Hồng Y, quý Đức Tổng, quý Đức Cha, Hội Thừa Sai Pari, quý Cha, Tu sỹ và cộng đoàn dân Chúa, cách riêng Tổng Giáo phận Sài Gòn là nơi ngài sinh ra và lớn lên, cộng đoàn Giáo phận Bắc Ninh là nơi quê cha đất tổ và là nơi ngài sẽ phục vụ trong những bước đường tương lai.

 
7

Cộng đoàn ra về và kết thúc Thánh lễ trong hân hoan, bình an sau khi lãnh nhận phép lành đầu tay từ Đức Tân Giám mục.

Đức cha Giuse Đỗ Quang Khang sinh ngày 07/11/1965 tại Thủ Đức - Sài Gòn, nguyên quán ông bà cố ở Giáo họ Hoàng Mai, Giáo xứ Đạo Ngạn, Hạt Bắc Giang, Giáo phận Bắc Ninh. Ngài thụ phong Linh mục ngày 30/06/1999 do Đức Hồng Y GioaBaotixita Phạm Minh Mẫn. Sau khi du học tại Pháp và Rôma từ năm 2001 đến năm 2010 ngài về phục vụ tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn và từ tháng 8/2020 ngài được bổ nhiệm làm Phó Giám Đốc cho đến khi được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Giám mục phó Bắc Ninh ngày 30/10/2021 và là vị Giám mục người Việt thứ 8 phục vụ Giáo phận

Giáo phận Bắc Ninh được thành lập khi Toà Thánh tách từ giáo phận Đông vào ngày 29/5/1883 gồm các tỉnh: Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Vĩnh Yên, Phúc Yên, Lạng Sơn, Cao Bằng, một số huyện của các tỉnh Tuyên Quang, Phú Thọ, Hà Giang, Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nội với 6 Giáo hạt - 82 Giáo xứ.

 
5

Tác giả: Hoàng Đức - Ảnh: Gp Bắc Ninh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập273
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm241
  • Hôm nay60,412
  • Tháng hiện tại921,947
  • Tổng lượt truy cập69,981,821
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây