Viếng thăm nhà thờ Công giáo bị ISIS tàn phá ở Iraq

Thứ ba - 31/08/2021 19:36  772
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong tuần này đã gặp gỡ các Ki-tô hữu Iraq tại một nhà thờ Công giáo ở Mosul, nơi bị tàn phá nặng nề bởi Nhà nước Hồi giáo ISIS.
 
image.png

Ảnh: Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thăm Nhà thờ Our Lady of the Hour ở Mosul, Iraq, ngày 29 tháng 8 năm 2021./ Ludovic Marin / AFP qua Getty Images.

Tổng thống Pháp hôm 29/8 cho biết ông đang đến thăm Nhà thờ Our Lady of the Hour ở miền bắc Iraq nhằm tái khẳng định “cam kết của ngài đối với các mối quan hệ hàng thế kỷ đã gắn kết chúng ta với các Kitô hữu ở Trung Đông”.

Our Lady of the Hour là một nhà thờ Công giáo và là tu viện của dòng Đa Minh được xây dựng từ năm 1866 đến năm 1873. Nó đã bị hư hại vào tháng 4 năm 2016 trong cuộc chiếm đóng của quân Nhà nước Hồi giáo khi một quả bom đã phá hủy hang đá Đức Mẹ, được mô phỏng theo hang đá Lộ Đức.

Tại nơi đây, tổng thống Macron kêu gọi các cộng đồng tôn giáo của Iraq hợp tác cùng nhau tái thiết và cam kết Pháp sẽ giúp đỡ trong quá trình này.

“Chúng tôi sẽ thiết lập lại một lãnh sự quán [Pháp] và các trường học,” ngài Macron nói tại nhà thờ, theo AFP.

Năm 2014, Nhà nước Hồi giáo Iraq và Syria (ISIS) xâm lược Mosul và Đồng bằng Nineveh ở miền bắc Iraq, khiến hàng trăm nghìn người phải di tản. Sau khi lực lượng ISIS bị đánh lui về phía tây vào năm 2016, các gia đình theo đạo Thiên Chúa bắt đầu trở về nhà của họ.

Tổng thống Pháp cũng đã đến thăm Nhà thờ Hồi giáo Al-Nouri từ thế kỷ 12 ở Mosul, nơi mà Nhà nước Hồi giáo đã cho nổ tung trong những ngày cuối cùng của trận chiến ở Mosul năm 2017. Nhà thờ Hồi giáo là nơi Abu Bakr al-Baghdadi tự xưng là ISIS vào ngày 29/6/ 2014.

Cả nhà thờ Công giáo và nhà thờ Hồi giáo đều nằm trong dự án xây dựng lại của UNESCO, được gọi là “Revive the Spirit of Mosul,” do Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất tài trợ. UAE đã cam kết hỗ trợ 50,4 triệu USD để xây dựng lại các địa danh lịch sử trong thành phố.

“Quân ISIS đã đẩy hàng nghìn người Iraq  phải rời khỏi đất nước của họ. Chúng tôi đã đầu tư rất nhiều để cho phép những người di dân này có thể quay trở lại. Đầu tư cụ thể có nghĩa là hỗ trợ nhiều dự án phát triển cơ sở hạ tầng, giáo dục và y tế. Chúng tôi sẽ tiếp tục sự trợ giúp”, ngài Macron viết trên Twitter hôm 28/8.

Trong chuyến đi tới Iraq, ngài Macron đã gặp gỡ một số nhà lãnh đạo Ki-tô giáo, bao gồm Đức Tổng giám mục Công giáo Chaldean Najib Mikhael Moussa, Tổng giám mục Chính thống giáo Syriac Nicodemus Daoud Sharaf và Tổng giám mục Chính thống Syriac Mar Timotheus Musa Shamani thuộc Tu viện Mar Mattai ở Đồng bằng Nineveh.

Đức Tổng Giám mục Moussa đã được Nghị viện Châu Âu đề cử cho Giải thưởng Sakharov năm 2020. Một nguồn tin cho biết khi Nhà nước Hồi giáo đến Mosul, Đức tổng giám mục đã “đảm bảo việc di tản của các Ki-tô hữu, người Syriac và người Chaldean, đến Kurdistan ở Iraq  an toàn và bảo vệ hơn 800 bản thảo lịch sử có niên đại từ thế kỷ 13 đến thế kỷ 19”. Các bản thảo đã được số hóa và triển lãm ở Pháp và Ý.

Đức Tổng Giám mục Olivier de Germay của Lyon, Pháp, cũng là một thành viên của phái đoàn đến thăm Iraq. Trong một bài giảng vào ngày 29 tháng 8 tại Nhà thờ Our Lady of the Hour, Đức Tổng Giám mục de Germay khuyến khích người dân Iraq “hãy chấp nhận thử thách để tha thứ cho những người đã từng bắt bớ chúng ta”.

Chuyến đi hai ngày của tổng thống Macron tới Iraq theo hành trình tương tự như chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô tới đất nước này vào đầu năm nay, bắt đầu ở Baghdad và kết thúc ở Erbil. Tổng thống Pháp cũng đã có cuộc gặp tại Baghdad với người đoạt giải Nobel người Iraq là cô Nadia Murad, hai ngày sau khi cô có cuộc gặp với Giáo hoàng tại Vatican.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến thăm Iraq trong ba ngày vào tháng 3 năm ngoái để củng cố hy vọng cho cộng đồng thiểu số Ki-tô giáo bị đàn áp của đất nước và thúc đẩy tình huynh đệ và đối thoại liên tôn. 

Tác giả: Duc Trung Vu, CSsR

Nguồn tin: CNA

TIN BÀI KHÁC


***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập189
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm167
  • Hôm nay36,860
  • Tháng hiện tại925,324
  • Tổng lượt truy cập70,953,081
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây