ĐTC: Cầu nguyện liên lỷ cho những thành công

Thứ tư - 07/06/2017 11:06  2053
ĐGH: ‘Cầu nguyện liên lỉ’ hoặc Các bạn sẽ không thành công

Chia sẻ 3 thái độ quan trọng cho các Linh mục trẻ, cũng nhắc nhở rằng những ‘chỗ trống’ hiện hữu được đổ đầy bởi những thái độ không phù hợp là ‘một sự thế chấp đối với Giáo Hội’

 
Untitled


“Cầu nguyện không mệt mỏi, bởi vì chúng ta chỉ có thể là “những kẻ lưới người” nếu trước tiên chúng ta nhận ra rằng chúng ta đã được “bắt” bởi sự dịu dàng của Chúa”.

Đức Thánh Cha Phanxico đã nhấn mạnh điều này với các tham dự viên trong hội nghị khoáng đại, được mở ra ngày 30-05-2017 của Thánh Bộ cho hàng Giáo Sĩ, trong khi nhấn mạnh ba điều quan trọng cho các linh mục: Cầu nguyện không ngừng, luôn luôn bước đi và giảng bằng trái tim.

Trong các điểm nhấn của mình, Đức Phanxico đã tập trung vào cách thức các linh mục trẻ phải được tiếp đón và không bao giờ là một gánh nặng cho các giám mục, đồng thời làm thế nào không để họ phải cảm thấy sợ hãi hoặc không xứng đáng.

Như đối với Giê-rê-mi-a, người đã lo lắng về việc mình quá trẻ cho sứ vụ, Đức Giáo Hoàng 80 tuổi đã nhắc nhở, Chúa đưa ra lời trấn an của người Cha: “Đừng nói, ‘con còn trẻ’… vì Ta ở với ngươi" (Gr 1,7.8).

“Chúng ta cũng có thể học từ các Tin Mừng rằng Chúa đã chọn những người bé mọn, và sứ mệnh loan báo Tin Mừng, đã được trao phó cho các môn đệ, không đặt nền trên sự vĩ đại nơi sức mạnh con người, nhưng đặt nơi thiện chí để đưa bản thân được hướng dẫn bởi hồng ân của Chúa Thánh Thần”.

“Vậy điều tôi muốn nói với các linh mục trẻ là: Các bạn đã được tuyển chọn, các bạn được Chúa yêu quý! Thiên Chúa nhìn các bạn với sự âu yếm của một người cha, sau khi đã làm cho trái tim các bạn đáng yêu, Người sẽ không để những bước chân của các bạn lảo đảo”.

“Các bạn rất quan trọng trong mắt của Người và Người tin tưởng rằng các bạn sẽ sẵn sàng cho sứ vụ mà Người đã mời gọi. Thật quan trọng biết bao khi các linh mục trẻ tìm được các cha xứ và các giám mục động viên họ ở phương diện này, và không chỉ mong đợi họ vì ở đó cần thay đổi hay cần lấp vào những chỗ trống!”

Những cảnh báo

Đức Thánh Cha Phanxico sau đó đã cảnh báo chống lại hai cách hành xử không thể chấp nhận được.

Thứ nhất về ‘những chỗ trống’, ngài nói: “đừng đặt vào những nơi này bằng những người đã không được Chúa gọi, đừng đưa họ tới bất cứ đâu; thanh lọc kỹ một ơn gọi trẻ, với tính xác thực của nó, anh ta đến để tìm kiếm một nơi trốn tránh (cuộc đời) hay bởi vì anh ta nghe thấy tiếng gọi của Chúa”.

“Tiếp nhận họ chỉ vì chúng ta đang cần là một sự cầm cố dành cho Giáo Hội! – một sự bán đứng, kính thưa các Giám Mục”.

Lời khuyên nhủ thứ hai là đừng lờ đi hoặc quá bận rộn để không dành thời giờ cho các tân linh mục.

“Đừng để họ đơn độc. Sự Gần gũi: Các Giám mục gần gũi với các linh mục mới; các giám mục thân thiết với các linh mục này. Biết bao lần tôi đã nghe những lời phàn nàn của các linh mục … Con đã nói điều ấy bao nhiêu lần rồi – có lẽ anh em đã nghe thấy nó -: ‘con đã gọi cho Đức Giám Mục; ngài đã không có ở đó, và cha văn phòng bảo con ngài đi vắng; con đã xin một cuộc hẹn: thì biết rằng đã kín lịch trong vòng ba tháng tới…’ và linh mục đó vẫn bị xa cách giám mục của mình”.

Đức Phanxico ghi nhận rằng ngài vui khi ngài gặp những linh mục trẻ, “vì nơi họ, tôi nhìn thấy sự trẻ trung của Giáo Hội”.

Những tâm tình cần có

Đức Giáo Hoàng Dòng Tên sau đó đã chỉ ra một số tâm tình quan trọng“trên hết dành cho các linh mục trẻ” là: Cầu nguyện không mệt mỏi, luôn luôn tiến bước và chia sẻ với trái tim.

Trước tiên, Đức Phanxico nhấn mạnh việc các linh mục phải cầu nguyện không mệt mỏi. “Cầu nguyện không mệt mỏi, bởi vì chúng ta chỉ có thể là ‘những người đánh cá người’ nếu trước tiên chúng ta đã được ‘bắt’ bởi sự dịu dàng của Chúa”.

“Nếu chúng ta không giữ sự gần gũi quảng đại với Người, việc đánh bắt của chúng ta sẽ không thành công. Tôi đề nghị: hãy cầu nguyện luôn luôn!”

Đức Giáo Hoàng nói, mỗi ngày các linh mục cần một khoảng thời gian tạm dừng để dành cho việc lắng nghe Lời Thiên Chúa và ở trước Nhà Tạm.

“Cầu nguyện, mối tương quan với Thiên Chúa, sự chăm sóc của đời sống tâm linh phú linh hồn cho việc mục vụ, và việc mục vụ, như thế có thể nói, sẽ đem lại thân xác cho đời sống tâm linh” Đức Phanxico nói, cũng bởi vì “linh mục thánh hóa chính mình và người khác bằng hoạt động cụ thể của việc mục vụ, đặc biệt việc giảng thuyết và cử hành các Bí tích”.

Điểm thứ hai là luôn luôn tiến bước, Đức Phanxico ghi nhận, điều này không thể thiếu được “bởi vì một linh mục không bao giờ ‘cập bến’ (dừng chân tại chỗ).

“Anh ta luôn luôn giữ mình là một môn đệ, một người lữ hành trên những con đường của Tin Mừng và của cuộc sống, để vươn tới ngưỡng cửa của mầu nhiệm Thiên Chúa và của miền đất thánh của dân đã được ủy thác cho anh”.

Đến điểm thứ ba, Đức Phanxico đã nhất mạnh rằng “chia sẻ bằng con tim” cũng là điều then chốt “bởi vì đời sống linh mục không phải là một công chức quan liêu hay một sự đồng diễn của tôn giáo hoặc những thực hành phụng vụ bề ngoài (làm chú ý)”.

“Để là các linh mục, là sự đặt cược cuộc sống của mình cho Chúa và cho anh em, mang trên thân xác mình niềm vui và những đau đớn của dân chúng, dành thời gian và việc lắng nghe để chữa lành những vết thương của người khác, cùng dâng tất cả cho sự dịu dàng của Chúa Cha”.

“Cầu nguyện không mệt mỏi, luôn luôn tiến bước và giảng bằng trái tim có nghĩa là sống đời sống linh mục lớn lên và suy nghĩ rộng mở hơn” Đức Giáo Hoàng Phanxico nói và ngài kết thúc “đây không phải là một bổn phận dễ dàng, nhưng người ta có thể đặt sự tín thác hoàn toàn nơi Chúa, bởi vì Người luôn luôn đi trước chúng ta trên con đường này”.

Tác giả: Tiểu Bôi chuyển ngữ

Nguồn tin: zenit.org

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập313
  • Máy chủ tìm kiếm39
  • Khách viếng thăm274
  • Hôm nay79,783
  • Tháng hiện tại1,037,130
  • Tổng lượt truy cập71,064,887
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây