Thiên Chúa nói với chúng ta “Hãy đứng dậy!”

Thứ bảy - 13/08/2016 04:02  757
Pope Francis: God tells us to "Rise up!"

2016-08-10 Vatican Radio
 
ĐTC Phanxicô quảng diễn rằng, Thiên Chúa nói với tất cả chúng ta “Hãy đứng dậy”, và rằng Cửa Thánh của Năm Thánh nơi mà nỗi đau của nhân loại và lòng thương xót của Thiên Chúa gặp nhau.
 
ĐTC thuật lại câu chuyện người góa phụ trong Tin Mừng mà Chúa Giê-su đã gặp tại cổng thành Nain, ĐTC đã sánh ví Chúa Giê-su như Cửa Thánh của lòng thương xót. Bà đã gặp được Lòng xót thương trong khi đang khóc thương con trai mình. Chính Chúa đã thấu hiểu và cảm động trước nỗi đau mất con của bà, và Người đã truyền lệnh cho con trai bà sống lại khi Chúa nói “Hãy đứng dậy!”
 
ĐTC quảng diễn, “Đoạn Tin Mừng theo thánh Lu-ca mà chúng ta vừa nghe trình bày về một phép lạ hết sức vĩ đại của Chúa Giê-su, qua việc Người làm cho một kẻ chết sống lại. Tuy nhiên, trọng tâm của câu chuyện không phải chỉ dừng ở phép lạ vĩ đại, mà nói lên sự dịu hiền của Chúa Giê-su dành cho người góa phụ - mẹ của cậu bé. Ở đây, lòng thương xót mang danh lòng từ bi vĩ đại của Thiên Chúa đối với một người phụ nữ đã mất chồng, và lúc này đây lại đang tiễn đưa con trai mình ra nơi an nghỉ cuối cùng. Nỗi đau lớn lao của người mẹ này đã đánh động lòng từ bi thương xót của Chúa, và Người đã làm phép lạ cho con trai bà được sống lại”.
 
ĐTC diễn giải, “Lòng thương xót đã hướng dẫn hành động của Chúa Giê-su, Người đã quyết định đối mặt với sự chết, mặt đối mặt. Chính Chúa Giê-su đã đương đầu với sự chết cách dứt khoát trên cây Thập tự”.
 
ĐTC nói tiếp, đây là lý do tai sao ngài muốn Năm Thánh Lòng thương xót năm nay không chỉ tổ chức ở Roma, nhưng còn diễn ra ở mỗi Giáo hội địa phương. (năm nay, mỗi giáo phận đã có Cửa Thánh, và các tín hữu có thể bước qua để được hưởng Lòng nhân từ của Thiên Chúa).
 
ĐTC quảng diễn tiếp, “Trong Năm Thánh này, sẽ là dịp thuận tiện cho mọi tín hữu bước qua Cửa Thánh – Cửa của Lòng thương xót. Cánh Cửa xót thương đã diễn ra tại cổng thành Nain xưa trong Tin Mừng. Khi Chúa Giê-su thấy người góa phụ khóc lóc trong tuyệt vọng, Người đã chạnh lòng thương! Tại Cửa Thánh, tất cả mọi người mang đến chính cuộc sống của mình, niềm vui và khổ đau, những thành công và thất bại, nỗi nghi ngờ và sợ hãi. Mọi người đặt tất cả cuộc sống mình trước Lòng thương xót của Thiên Chúa. Tại Cửa Thánh, chúng ta tin tưởng rằng, Chúa sẽ đến gần chúng ta, đến gặp từng người chúng ta, hầu ban thêm sức mạnh và an ủi chúng ta với những lời dịu dàng: ‘Đừng khóc!’”

ĐTC diễn giải, “đây là cánh cửa - nơi sự khổ đau của nhân loại gặp được lòng thương xót của Thiên Chúa”.
 
ĐTC quảng diễn tiếp, “Bước qua ngưỡng Cửa Thánh là chúng ta thực hiện cuộc hành hương vào Lòng thương xót của Thiên Chúa. Việc Chúa Giê-su đã nói với cậu bé, cũng giống như Người nói với mọi người: “Thầy nói với con, đứng lên!”. Ngài nói tiếp, “Để mỗi người chúng ta ‘đứng dậy’, Thiên Chúa muốn chúng ta phải đứng. Thiên Chúa muốn chúng ta phải đứng bằng chính đôi chân của mình, mà Người đã ban tặng cho chúng ta”.

ĐTC nói tiếp, “Sức mạnh lời của Chúa Giê-su có thể củng cố sức mạnh nơi chúng ta, và chính chúng ta cũng nỗ lực trong việc vượt qua cõi chết đến sự sống. Lời Người hồi sinh sự sống của chúng ta, ban cho chúng ta niềm hy vọng, khôi phục trái tim mệt mỏi, và mở ra cho chúng ta một quan niệm mới về thế giới và cuộc sống mình hầu vượt qua đau khổ và cái chết”.
 
ĐTC tiếp rằng, “Lòng thương xót nơi Chúa Giê-su và cả chúng ta là một cuộc hành trình xuất phát từ cõi lòng và thể hiện ra qua đôi tay làm việc bác ái”.

ĐTC giải thích rằng, “Điều này có nghĩa là gì? Chúa Giê-su nhìn anh chị em, chữa lành anh chị em với lòng thương xót và nói với anh chị em: ‘Hãy đứng dậy!’

Và cõi lòng anh chị em nên mới. Cuộc hành trình từ trái tim đến đôi tay có nghĩa là gì? Nghĩa là với trái tim mới này, trái tim được Chúa Giê-su chữa lành, Người có thể thực thi lòng thương xót qua đôi tay của chúng ta, hầu cố gắng giúp đỡ và chữa lành cho nhiều người hơn qua đôi tay chúng ta. Lòng thương xót là một cuộc hành trình bắt đầu từ trái tim và đi đến đôi tay, có nghĩa là: Tác phẩm của Lòng thương xót”.

 
Kết lại buổi Tiếp kiến chung, ĐTC kể câu chuyện về một Giám mục đã mở một lối vào Cửa Thánh, và nhiều lối ra phía sau.
 
Ngài hỏi, “Tại sao lại như vậy? Thưa: Để bước qua Cửa Thánh đầu tiên, đón nhận lòng tha thứ và nhận được lòng thương xót của Chúa Giê-su; và khi ra đi với tràn đầy hồng ân lòng thương xót, sau đó đem lòng thương xót cho những người khác, với công việc của lòng thương xót”.
 
ĐTC nói, “Như vậy có phải Đức GM này đã thực hiện cách thông minh?”

Tác giả: Giuse Đỗ QC chuyển ngữ

Nguồn tin: News.va

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập119
  • Máy chủ tìm kiếm39
  • Khách viếng thăm80
  • Hôm nay25,113
  • Tháng hiện tại575,061
  • Tổng lượt truy cập71,941,407
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây