Mùa Chay, mùa của trái tim

Thứ sáu - 01/03/2024 03:11  1022
imagesTrong cuộc sống hằng ngày, trái tim là biểu tượng cho sự sống. Cùng với đó trái tim cũng là biểu tượng cho tình yêu được diễn tả đời sống tình cảm giữa con người với con người. Nói đến trái tim là nói đến chính tình yêu, một chất xúc tác và có thể ví như men của hạnh phúc, của hòa bình. Thế giới này sẽ ra sao nếu không có tình yêu? Nhân loại sẽ như thế nào nếu con người đối xử với nhau chỉ bằng hận thù và chia rẽ? Cuộc sống của chúng ta sẽ thế nào nếu không còn tồn tại sự tha thứ và tình yêu thương? Mùa Chay là mùa của trái tim, mùa thích hợp để mỗi chúng ta làm mới lại các tương quan, làm mềm trái tim chai cứng vì tội lỗi, nhất là tái tạo một trái tim tràn ngập tình yêu đối với Chúa và với tha nhân.

Đối với chúng ta, những con người, biểu hiện cao nhất của tình yêu thường được nói đến và tốn không ít giấy mực của các nhà văn, nhà thơ hay các nhà tư tưởng, trong đó có Giáo hội. Tình yêu được thể hiện trong các tương quan giữa người với người như qua tình mẫu tử, tình huynh đệ, bạn bè… và trên hết là tình yêu lứa đôi, tình yêu giữa vợ và chồng. Còn tình yêu nào cao hơn tình yêu đó, xét về phương diện nhân loại? Thiên Chúa đã thật khôn ngoan khi tạo dựng nên giới tính, và cho con người thể hiện tình yêu của mình thông qua những mối tương quan, mà cao nhất làm mối tương quan giới tính, nên một trong hôn nhân, để qua đó Tình Yêu của Thiên Chúa được tỏ hiện nơi con người, cũng như con người tiếp tục công trình sáng tạo của Ngài. Tuy nhiên, tội lỗi đã làm hoen ố và giảm giá trị của Tình yêu đó, khi con người lạm dụng tự do để phạm tội, thay vì yêu thương, con người dùng trái tim, dùng tình yêu để bóc lột nhau, để hành hạ và giết nhau.

Cũng vậy, sự tổn thương bản tính yêu thương ấy nơi con người được thể hiện trong cuộc sống khi hằng ngày vẫn còn nhan nhản những chia rẽ, bất công, bóc lột, chiến tranh… Trong đó con người tra tấn và xử sự với nhau bằng một trái tim chai đá và độc ác, ích kỉ. Nhất là với nhịp sống mà chúng ta coi là hiện đại, là đỉnh cao của sự phát triển, những vụ án giết người, cướp của, bạo lực và chiến tranh… vẫn xảy ra với một tần suất lớn và mức độ có vẻ ngày càng nghiêm trọng. Hay những sự việc, những vấn đề có liên quan đến mối dây liên kết cao nhất là gia đình, là vợ chồng ngày một gia tăng, những vụ ly hôn, những tranh chấp về tài sản có liên quan đến thừa kế, những vụ bạo hành gia đình và học đường, ngày càng cho thấy sự rạn nứt của tình yêu nơi gia đình và trong xã hội. Tất cả đều cho thấy con người ngày càng phải đối diện với nhiều khó khăn hơn trong việc đào luyện một trái tim biết yêu thương, nhất là khi nhiều người trong xã hội, mà không ít trong số đó là người trẻ, có thể có con em của chúng ta có một thái độ mà như Đức thánh cha Phanxico là thái độ dửng dưng vô cảm và không quan tâm: dửng dưng trước các thực tại tôn giáo, dửng dưng trước tình yêu, trước hôn nhân và hạnh phúc gia đình, và dửng dưng trước Thiên Chúa, Con người dường như luôn mang nơi mình tham vọng loại Thiên Chúa khỏi cuộc sống để rồi hệ quả không phải là sự sống hay bình an, nhưng trái lại, thật đau đớn là những gì mà chúng ta đang phải chứng kiến trong cuộc sống hắng ngày. Có lẽ chưa bao giờ, chúng ta thấy nền tảng hôn nhân, nền tảng xã hội cũng như nền tảng phẩm giá con người lại lung lay đến như vậy, khi mà chúng ta không còn một trái tim biết yêu thương, biết cảm thông và tha thứ cũng như chấp nhận nhau.

Qu đó, mỗi người, cách riêng những người Kitô hữu, nhất trong mùa Chay thánh biết nhìn lại và nhìn lên trái tim của Đấng mà chúng ta đã nhận và tôn thờ, đó là Thánh Tâm Giê-su. Có một trái tim nào đã tan nát vì yêu cho bằng trái tim của Chúa Giê-su? Có trái tim nào đã yêu nồng nhiệt, yêu điên cuồng ngay cả những kẻ giết mình như Chúa? Có trái tim nào luôn rực cháy và luôn sẵn sàng tha thứ, sẻ chia ngay cả khi người mình yêu lỗi phạm như Ngài? Thánh Tâm chính là sự thể hiện hoàn hảo nhất của tình yêu mà mỗi người chúng ta cần nhìn lên, chiêm ngắm và tôn thờ, cũng như rập trái tim mình theo Trái Tim ấy. Để từ nguồn mạch của Tình yêu là Thánh Tâm, chúng ta kín múc nơi đó tình yêu, kín múc nơi đó sự tha thứ, kín múc nơi đó sự sẻ chia. Nhờ đó, trong cuộc sống hằng ngày nơi gia đình, nơi hội đoàn, chúng ta biết cư xử với nhau bằng một trái tim yêu như Chúa yêu.

Dẫu biết, cuộc sống này còn nhiều khó khăn, nhất là trong cuộc sống gia đình còn nhiều thử thách gian nan. Cũng vậy, trái tim của chúng ta cũng còn mang nhiều vết tích của sự yếu hèn do tội lỗi gây ra, nên nơi đó vẫn còn đầy sự ích kỉ, hẹp hòi, sự hận thù, chia rẽ mà khi sống chung với nhau, chúng ta thường hay bị cám dỗ và lôi kéo để thiếu tha thứ, thiếu sẻ chia, thiếu quan tâm. Tuy nhiên, chúng ta xác tín rằng, nhờ Bí tích Rửa tôi và nhờ ân sủng, chúng ta được trở nên con cái Thiên Chúa. Nhất là trong tư cách một hữu thể luôn mang trong mình hình ảnh Thiên Chúa, cũng như tình yêu mà Thiên Chúa đã thông ban qua Đấng Cưu Độ là Đức Giêsu Kitô, chúng ta luôn được mời gọi thể hiện và chia sẻ cho người khác khi chúng ta biết chạy đến với Chúa, cội nguồn của tình yêu và sự tha thứ, để cầu xin với Ngài biến đổi , thanh tẩy trái tim mỗi người, để mỗi người có một trái tim biết mở ra và đón nhận, biết mở ra để yêu thương, sẻ chia và tha thứ.

Cách đặc biệt, trong mùa Chay Thánh này, dù ngắn ngủi này, chúng ta hãy nhìn lại chính mình, nhìn vào tận sâu tâm hồn, để nhận ra tiếng Chúa luôn kêu mời chúng ta thay đổi, luôn kêu mời chúng ta chạy đến với Ngài, để Ngài tha thứ và thanh tẩy cũng như uốn nắn, biến đổi trái tim của chúng ta. Qua đó, chúng ta ý thức về ơn gọi của mình, luôn biết chu toàn chính công việc bổn phận trong cuộc sống hằng ngày, nơi chúng ta là những người cha, người mẹ, người con trong gia đình, hay đơn giản chỉ là những người bà con lối xóm với nhau, để chúng ta học nơi Chúa có một trái tim bằng thịt, một trái tim luôn biết yêu thương, biết chạnh lòng thương và một trái tim biết cảm thông, chia sẻ với những người chúng ta đang sống cùng và gặp gỡ mỗi ngày. Cuộc đời này đã có quá nhiều những đau thương do những trái tim không có tình yêu, thiếu sẻ chia. Cuộc đời này đang cần lắm những trái tim của chúng ta, khi chúng ta biến nên thánh trong chính bổn phận và vai trò của mình, để qua chúng ta, qua cách chúng ta đối xử với nhau bằng một trái tim yêu thương của Chúa, cuộc sống này mỗi ngày một ắp đầy tình yêu, nụ cười, niềm vui, sự an ủi, cảm thông cũng như mỗi người học biết cách chấp nhận nhau, tha thứ cho nhau vì trên thế giới này chẳng ai là người hoàn hảo, dù đó là cha mẹ mình, là vợ chồng hay con cái mình hay bất cứ ai. Mỗi người đều có đầy những thiếu xót của phận người, nên cuộc sống này rất cần những trái tim biết tha thứ, biết chấp nhận và bù đắp những thiếu xót cho nhau.

Ước mong qua Mùa Chay Thánh cũng như trong suốt hành trình của cuộc đời, với lòng khiêm tốn thẳm sâu, chúng ta cảm nhận được tình yêu vô biên mà Thiên Chúa đang muốn tuôn đổ trên mỗi người chúng ta. Qua đó, khi nhận ra Thiên Chúa trong mọi người, chúng ta biết chạy đến với Ngài mà cầu xin, mà kín múc được ân sủng, và từ đó chia sẻ cho người khác chính tình yêu đó bằng một trái tim chân thành.

Tác giả: Khiêm Nhu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập228
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm193
  • Hôm nay51,663
  • Tháng hiện tại1,144,220
  • Tổng lượt truy cập71,171,977
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây