Thập giá, cây sự sống

Thứ sáu - 13/09/2019 04:37  1209
Thứ 7 tuần XXIII Thường Niên
Suy tôn Thánh Giá

 
Hình ảnh cây thập giá đã in đậm trong tâm hồn người tín hữu từ khi lãnh nhận Bí tích Rửa Tội, bởi đã được dìm vào trong cái chết và sự phục sinh qua cây thập giá. Cây Thập giá diễn tả chiều kích khổ nạn và chiều kích mang lại ơn cứu rỗi, hai chiều kích đối lập trong một cây, trở thành cây đặc biệt nhất trong các loại cây.

Cây thập giá đã là dấu chỉ của sự chúc dữ khi người ta dùng nó như một thập giá cho kẻ bị án tử, cây mang tới cái chết tủi nhục (Gs 8,29). Trong thời gian xuất hành của dân Do Thái, dấu hình chữ thập bằng máu chiên non bôi trên cửa là dấu chỉ mà sự chết không ập đến trong đêm tru diệt (Xh 12,23).
 
 
Tính biểu trưng cây sự chết được treo lên đó con rắn đồng lại trở thành cây mang sự sống, kết hợp hai yếu tố được phục hồi. Một yếu tố là dụng cụ xử tử, nghĩa là cây thập giá, một khác nữa là con rắn tượng trưng cho thần chết. Điều này như muốn loan báo một ý nghĩa quan trọng: Sự Sống cuối cùng sẽ chiến thắng mọi sự dữ mà đỉnh cao của sự dữ là sự chết. Thần Tử bị đánh bại ngay trên phần đất của chúng: “Tử thần đã bị chôn vùi. Đây giờ chiến thắng! Hỡi tử thần, đâu là chiến thắng của ngươi? Hỡi tử thần, đâu là nọc độc của ngươi?” (1Cr 15,55).

Tử thần bị đánh bại trên cây thập giá, đời người Kitô hữu cũng được mời gọi: Hãy vác Thập Giá mình: “Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo. Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm được mạng sống ấy” (Mt 16,24-25). Thập giá, Cây sự sống được đồng hóa với cuộc đời của Đức Giêsu, người tín hữu vác thập giá mình có nghĩa là rập khuôn đời sống của mình vào đời sống của Đức Giêsu. Chết đi cho cái tôi của mình nơi thập giá Đức Kitô, để lãnh nhận sự phục sinh của Chúa qua thập giá.

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết luôn đón nhận lấy thập giá của đời mình, vác thập giá lên đồi Canvê với Chúa, để cũng chiến thắng sự chết như Chúa và được Chúa đưa vào hưởng cuộc sống muôn đời.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập151
  • Máy chủ tìm kiếm27
  • Khách viếng thăm124
  • Hôm nay40,538
  • Tháng hiện tại929,002
  • Tổng lượt truy cập70,956,759
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây