Nhà Ta là nhà cầu nguyện như thế nào?

Thứ năm - 18/11/2021 21:05  779
THỨ SÁU TUẦN XXXIII THƯỜNG NIÊN
Lc 19,45-48

images 2“Nhà Ta là nhà cầu nguyện, thế mà các ngươi đã biến thành sào huyệt của bọn cướp!” (Lc 19,46).

Thánh Luca tường thuật việc Đức Giêsu vào Đền Thờ Giêrusalem và hành xử ở đó như nhà của mình. Trước hết, Ngài bắt đầu công việc của mình bằng cách đuổi những kẻ đang buôn bán ra khỏi đền thờ. Ngài đuổi họ vì họ đã biến Đền Thờ thành hang trộm cướp. Tiếp đến, hằng ngày, Ngài giảng dạy dân chúng. Đây là công việc chính yếu của Ngài. Sau cùng, thấy vậy, các thượng tế, kinh sư và các thân hào trong dân tìm cách giết Ngài. Tuy nhiên, ý định của họ không dễ thực hiện vì toàn dân say mê nghe Ngài giảng dạy.

Bài Tin mừng theo thánh Luca (Lc 19,45-48) cũng như các Tin mừng khác cho thấy Đức Giêsu đi vào Đền thờ Giêrusalem, trung tâm tôn giáo chung của mọi người Dothái. Tuy nhiên, Đức Giêsu vào Đền thờ và coi Đền thờ như của riêng mình. Ngài hành xử như mình là chủ. Ngài nói: “Nhà Ta là nhà cầu nguyện, thế mà các ngươi đã biến thành sào huyệt của bọn cướp!” (Lc 19,46). Đối với chúng ta, những người đã tin vào Đức Giêsu là Con chí ái của Chúa Cha, là Đấng Chúa Cha sai đến thì việc Ngài tuyên bố như vậy là hoàn toàn hợp lí, cách hành xử của Ngài như đã thuật lại trên đây là quyền của Ngài. Tuy nhiên, những lời Ngài nói hay cách hành xử của Ngài không có ý khẳng định quyền hành Ngài có theo kiểu thế gian. Nước Ngài không thuộc thế gian này như Ngài đã nói với Philatô.

Thật ra, lời Ngài khẳng định cũng như cách hành xử của Ngài có ý nghĩa thiêng liêng. Ngài muốn nói Đền Thờ ấy là chính thân thể Ngài. Đền thờ ấy cũng còn là chính con người, chính tâm hồn của mỗi người chúng ta nữa. Ngài muốn rằng mỗi tâm hồn chúng ta phải thực sự là nhà cầu nguyện. Mỗi tâm hồn chúng ta phải là nơi tự do gặp gỡ giữa ta và Thiên Chúa, giữa Thiên Chúa và mỗi người chúng ta, mà không bị ngăn cản bởi bất cứ vật cản nào. Muốn được như vậy, cũng như những gì Chúa Giêsu đã thực hiện tại Đền Thờ Giêrusalem ngày xưa, nay cũng cần xảy ra nơi tâm hồn mỗi người chúng ta như vậy. Cụ thể:

Trước hết, tâm hồn ta cần phải được thanh tẩy. Thanh tẩy bằng cách “đuổi tất cả những kẻ đang buôn bán” (x.Lc 19,45) tức là những tư tưởng, ý nghĩ, những tính toán mang tính lọc lừa, đổi chác, đặt điều kiện với Chúa, ra giá với Chúa,… để được Chúa lắng nghe, hay ban ơn. Tất cả những tính toán hay hành xử ấy cần phải dẹp bỏ để tâm hồn ta thành nơi yên tĩnh, đơn sơ, chân thành, rộng mở, khiêm tốn, tự do, tin tưởng, phó thác...

Tiếp đến, tâm hồn ta cần phải là mảnh đất tốt để hằng ngày Lời của Chúa được gieo vào (x.Lc 19,47), giáo huấn của Chúa được thấm đẫm bằng cách siêng năng đọc Lời Chúa, chăm chú lắng nghe giáo huấn của Chúa, nhiệt thành đáp lại bằng lời ca tiếng hát, bằng thái độ đón nhận với lòng tôn kính, mến yêu, rồi đem ra thực hành với sự mau mắn, quyết tâm.

Sau cùng, khi Lời Chúa được rao giảng, tâm hồn ta hẳn vẫn còn đó những thái độ và chọn lựa trái ngược. Ta cần tha thiết cầu xin để mình thuộc vào số những kẻ được Chúa Cha lôi kéo, ngõ hầu được vui mừng hoan hỉ đón nhận Lời Chúa như “dân chúng say mê nghe Chúa Giêsu giảng” (Lc 19,48). Ta cũng đừng ngạc nhiên khi vẫn còn đó những kẻ bưng tai bịt mắt, có tai mà chẳng nghe, có mắt mà chẳng nhìn sẽ trở thành kẻ chống đối như các thượng tế, kinh sư và thân hào Dothái xưa (x. Lc 19,47). Chúng tìm cách hãm hại các tín hữu của Chúa cũng là làm hại chính Chúa Giêsu vậy. Chúng ta hãy kiên nhẫn, can đảm và đừng sợ hãi như chính Chúa Giêsu đã nêu gương cho chúng ta. Amen.

Tác giả: Lm. Gioakim Nguyễn Hữu Văn

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập305
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm283
  • Hôm nay59,981
  • Tháng hiện tại1,081,981
  • Tổng lượt truy cập71,109,738
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây