Đời sống chứng nhân

Thứ tư - 22/09/2021 21:25  1149
Thứ Năm tuần XXV thường niên
Lc 9, 7-9

12 apostlesĐoạn Tin mừng hôm nay cho chúng ta thấy người Do Thái có những quan niệm khác nhau về Chúa Giêsu, đặc biệt là mối tương quan giữa Ngài với Gioan tẩy giả. Khi vua Hêrôđê nghe biết tất cả các việc Chúa Giêsu đã làm thì phân vân lắm, và tự hỏi: “Ông Gioan trẫm đã chém đầu rồi. Ông này là ai mà trẫm nghe đồn làm những điều như thế?”

Thật vậy, ý kiến của quần chúng không đồng nhất về Chúa Giêsu. Một số người cho rằng “đó là ông Gioan tẩy giả sống lại”, bởi vì xem ra công việc của ông chưa hoàn tất. Những người khác muốn đồng hóa Chúa Giêsu với tiên tri Êlia, mà người ta tin rằng ông chưa chết và sẽ xuất hiện để dọn đường cho Đấng Mêsia ngự đến. Những người khác nữa thì lại muốn nhìn thấy nơi Đức Giêsu hình ảnh của một vị tiên tri nào đó thời xa xưa. Nhưng có một điều chắc chắn rằng không ai trong số họ tin vào Chúa Giêsu là Đấng Mêsia, bởi vì theo họ, Đấng Mêsia phải xuất hiện một cách oai phong lẫm liệt.

 
Giữa những ý kiến trái ngược ấy, vua Hêrôđê cảm thấy phân vân, ít nữa là trong việc đồng hóa Chúa Giêsu với ông Gioan tẩy giả. Vua Hêrôđê tự trấn an mình bằng cách nói rằng “ông Gioan này ta đã chém đầu”, và vua tiến thêm một bước là “tìm cách gặp Người”, để thỏa mãn sự tò mò, hoặc có lẽ vì sợ rằng biết đâu người này sẽ gây ra nhiều khó khăn cho ông. Vua Hêrôđê sẽ chỉ được gặp Chúa Giêsu trong cuộc khổ nạn mà thôi, nhưng Người không trả lời ông một câu nào (Lc 23,8-9).

Ngày hôm nay, đứng trước những quan niệm khác biệt của người đời, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta trả lời câu hỏi mà Người đã từng đặt ra cho các tông đồ: “Còn các con, các con bảo Thầy là ai?” Và mỗi người chúng ta phải trả lời câu hỏi ấy bằng chính đời sống chứng nhân của mình. Khuôn mặt của bạo vương Hêrôđê cũng dạy chúng ta một bài học cụ thể: hãy sống tốt, làm những việc tốt cho tha nhân, ngõ hầu chúng ta sẽ có được một tâm hồn bình an, không lo lắng trước những hoàn cảnh biến cố xảy ra trong cuộc đời. Chúng ta hãy đến với Chúa không phải do sự hiếu kỳ hay sợ hãi thúc đẩy, nhưng hãy đến với Chúa với niềm tin và lòng yêu mến chân thành.

Giữa một xã hội xô bồ náo nhiệt, người ta sống bon chen kèn cựa, tranh đua giành giật lẫn nhau, người kitô hữu sẽ phải sống công bằng bác ái. Giữa một xã hội mà nhiều người đang buông xuôi, thất vọng, người kitô hữu sẽ phải sống lạc quan tin tưởng vào tình thương quan phòng của Thiên Chúa. Sống như thế quả là một đòi hỏi rất gay go. Xin Chúa ban thêm sức mạnh để chúng ta luôn xác tín rằng chỉ khi chúng ta kết hợp mật thiết với Chúa, chúng ta mới có thể đi đến cùng những cam kết đời sống chứng nhân của mình.

Tác giả: Lm Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập177
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm143
  • Hôm nay44,784
  • Tháng hiện tại490,295
  • Tổng lượt truy cập70,518,052
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây