Tại sao ta phải tha thứ cho nhau?

Thứ sáu - 15/09/2023 23:33  306
TUẦN XXIV
Hc 27,30-28,7;14,7-9; Mt 18,21-35

3 1Văn hào Nga Léon Tolstoi kể câu chuyện ngụ ngôn như sau: có một người hành khất đến trước cửa một người giàu có để xin sự bố thí. Mặc cho người khốn khổ van xin, người giàu có vẫn ngoảnh mặt làm ngơ. Đến một lúc không chịu được những lời van xin đó nữa, thay vì bố thí, người giàu có đã lấy một hòn đá ném vào người hành khất.

Người hành khất lặng lẽ nhặt lấy hòn đá bỏ vào bị rồi thì thầm: “Ta mang hòn đá này cho đến ngày nhà ngươi sa cơ thất thế. Ta sẽ dùng nó để ném trả lại ngươi.”

Năm tháng trôi qua, lời chúc dữ của người hành khất đã thành sự thật. Vì biển lận, người giàu có bị tước đoạt tất cả tài sản và bị tống giam vào ngục. Người hành khất chứng kiến cảnh người ta áp giải người giàu có vào ngục, nỗi căm hờn trong lòng ông sôi lên sùng sục. Ông đi theo đoàn người áp giải, tay không rời hòn đá mà người giàu đã ném vào người ông cách đây mười mấy năm. Ông muốn ném hòn đá đó vào người tù để rửa sạch mối nhục hằng đeo đẳng bên ông.

Nhưng cuối cùng nhìn thấy gương mặt tiều tuỵ đáng thương của kẻ đang bị cùm tay, người hành khất thả nhẹ hòn đá xuống đất rồi tự nhủ:
- Tại sao ta lại mang nặng hòn đá từ bao nhiêu năm qua? Con người này, giờ đây chỉ là một kẻ khốn khổ như ta.

Câu chuyện trên muốn nói với chúng ta rằng hận thù làm gì cho mệt lòng. Hãy tha thứ cho tha nhân để tâm hồn được thanh thản nhẹ nhàng, để không phải mang gánh nặng thù hận như người hành khất đã mang trong lòng suốt mười mấy năm. Đây cũng chính là sứ điệp của lời Chúa hôm nay gửi đến với mỗi người trong chúng ta.

Ông Phêrô đến hỏi Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha đến mấy lần? có phải đến bảy lần không?” Đức Giêsu đã trả lời Phêrô: “Thầy không bảo đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy.” Nếu 70 * 7 thì chúng ta phải tha thứ cho tha nhân đến 490 lần = một số lần rất lớn, “ta phải sống lâu lắm thì mới có cơ hội để tha thứ cho một người đến 490 lần” (Tiến sĩ Morgan, một nhà chú giải Kinh thánh nổi tiếng nhất của thời đại). Chúa yêu cầu Phêrô tha đến 70 lần 7 là Chúa muốn Phêrô, muốn chúng ta phải tha thứ luôn luôn, tha thứ không ngừng, tha thứ mãi mãi, tha thứ đến cả đời.

Chúng ta phải tha thứ cho nhau bởi ai trong chúng ta cũng là tội nhân. Chúng ta có thể xúc phạm đến nhau cách này hay cách khác, vô tình hay cố ý, lỗi nhẹ hay lỗi nặng. Nếu mỗi chúng ta là tội nhân trước mặt Chúa và trước mặt nhau thì đương nhiên chúng ta cần tha nhân tha thứ cho mình và quảng đại tha thứ cho tha nhân. Như thế tha thứ là đòi hỏi cần thiết cho cuộc sống chung, một cuộc sống mà Chúa đặt để nơi mỗi tâm hồn: tôi được sinh ra để sống chung, sống cùng, sống với và sống cho người khác.

Chúng ta phải tha thứ cho người khác bởi người tha thứ cho ta và người được tha thứ sẽ có được tâm hồn nhẹ nhàng, thanh thản như câu chuyện vừa kể trên. Người hành khất mang theo viên đá nặng suốt mười mấy năm chờ người giàu sa cơ lỡ bước để trả thù. Cuối cùng ông cũng chẳng thèm trả thù nữa và đã thả hòn đá ra khỏi ban thân ông. Không những ông không còn phải mang theo hòn đá mà tâm hồn ông chẳng còn nặng trĩu mối thù hận. Rõ ràng ông đã được giải thoát khỏi thù hận, tâm hồn ông tìm lại được sự bình an nhẹ nhàng. Mẹ Têrêxa cũng kể rằng trong một nhà dành cho người hấp hối của Mẹ có một người thanh niên nghiện xì ke, bệnh nặng đang chờ chết. Tuy nhiên, anh không thể chết. Mẹ Têrêxa hỏi anh tại sao? Anh cho Mẹ biết anh cần được cha anh tha thứ cho anh. Mẹ cho người tìm cha anh đến. Anh xin lỗi cha anh, cha anh tha thứ cho anh, hai cha con ôm nhau hồi lâu, nước mắt đầm đìa. Sau đó, anh ra đi thanh thản. Như thế đó, tha thứ cho người được tha thứ và người tha thứ niềm vui, sự bình an, niềm thanh thản.

Ta phải tha thứ cho nhau vì tha thứ chính là điều kiện tiên quyết để ta được Thiên Chúa tha thứ. Ở cuối đoạn Tin mừng hôm nay, Đức Giêsu đã khẳng định: “Ấy vậy, Cha của Thầy ở trên trời cũng sẽ đối xử với anh em như thế, nếu mỗi người trong anh em không hết lòng tha thứ cho anh em mình.” Thật ra, Thiên Chúa đã tha thứ cho ta rất nhiều, tha nhiều như ông vua tha thứ cho đầy tớ 10.000 yến vàng. Ngài tha thứ cho ta, nhưng Ngài cũng chờ đợi ta tha thứ cho nhau, sự tha thứ ấy nhỏ như người đầy tớ tha cho bạn mình 100 quan tiền. Tuy nhiên, dẫu ta nhận được sự tha thứ của Thiên Chúa lớn lao như thế, nhưng ta lại không dễ tha thứ cho anh chị em mình một chút xíu. Thật ra, tha thứ chẳng dễ dàng chút nào nếu chúng ta không có ơn Chúa. Vì thế, để có thể tha thứ, chúng ta phải tha thiết xin Chúa cho ta cảm nhận được tình thương tha thứ của Thiên Chúa và có được tấm lòng quảng đại như Chúa. Chúa Giêsu đã thể hiện sự tha thứ cách tuyệt vời! Khi bị đóng đinh trên thập giá, Chúa đã tha thứ và xin Chúa Cha tha thứ cho kẻ giết mình “Lạy Cha, xin tha thứ cho họ vì họ không biết việc họ làm.”

Sự tha thứ cần thiết biết bao trong cuộc đời bởi ai cũng lỗi lầm cần được tha thứ, tha thứ cho ta tâm hồn thanh thản nhẹ nhàng, tha thứ là điều kiện cần để được Chúa thứ tha “Anh em đừng xét đoán thì anh em sẽ không bị Thiên Chúa xét đoán. Anh em đừng lên án, thì sẽ không bị Thiên Chúa lên án. Anh em hãy tha thứ thì sẽ được Thiên Chúa tha thứ. Anh em hãy cho thì sẽ được Thiên Chúa cho lại.” Nguyện xin Chúa cho mỗi chúng ta có được tấm lòng, trái tim của Chúa để chúng ta có thể tha thứ được như Chúa mời gọi và như chính Chúa đã tha thứ cho chúng ta. Amen!     

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập208
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm182
  • Hôm nay34,480
  • Tháng hiện tại89,493
  • Tổng lượt truy cập71,455,839
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây