Thêm lòng tin yêu Chúa

Thứ sáu - 30/08/2024 21:53  643
CHÚA NHẬT TUẦN 22 THƯỜNG NIÊN NĂM B
 
image 15Qua Lời Tổng Nguyện của Chúa Nhật Tuần 22 Thường Niên, năm B này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: Mọi sự tốt lành đều bởi Chúa mà ra, xin Chúa cho chúng ta thêm lòng tin yêu Chúa, để những gì tốt đẹp nơi chúng ta ngày càng phát triển, và được Chúa chăm nom giữ gìn.
 
Thêm lòng tin yêu Chúa, cho dẫu, thực tế trước mắt thật phũ phàng, khốc liệt, như trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, ngôn sứ Giêrêmia cho thấy: Không chấp nhận nền phụng tự đã bị biến chất tại các ngôi đền địa phương, vua Giôsigia chủ trương đổi mới. Ngôn sứ Giêrêmia cũng kêu gọi như vậy, và thế là ông chuốc lấy lòng thù ghét của người đồng hương. Tìm đến với Chúa, ông được Người cho biết sẽ phải đương đầu với nhiều cuộc chiến khốc liệt hơn nữa. Điều này cho thấy: cầu nguyện chẳng phải là tìm thuốc an thần, nhưng, chấp nhận chiến đấu, chấp nhận hiệp thông. Tại sao kẻ gian ác thịnh đạt trên đường đời, tại sao mọi quân phản bội cứ bình an vô sự? Phần con, con khác nào con chiên hiền lành bị đem đi làm thịt, con đâu biết chúng đang mưu tính hại con… Bây giờ tâm hồn Thầy xao xuyến! Thầy biết nói gì đây? Lạy Cha, xin cứu con khỏi giờ này. Nhưng chính vì giờ này mà con đã đến. Lạy Cha, xin tôn vinh danh Cha. Hồn tôi hỡi, cớ sao phiền muộn, xót xa phận mình mãi làm chi?
 
Thêm lòng tin yêu Chúa, chắc chắn chúng ta sẽ không hề bị thất vọng, bởi vì, Chúa sẽ tôn vinh những ai đặt tin tưởng nơi Người, như trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, thánh Autinh nói: Đấng bị giết đã trỗi dậy và được tôn vinh sẽ tôn vinh chúng ta trong Người vào ngày kẻ chết sống lại. Người đã tôn vinh chúng ta khi chúng ta tin và tuyên xưng đức tin của những người công chính… Lạy Chúa là Thiên Chúa con thờ, con hết lòng cảm tạ, thánh Danh Ngài, con mãi mãi tôn vinh. Vì tình Chúa thương con như trời như biển. Lạy Chúa, chính Ngài là Thiên Chúa của con, xin dâng Ngài muôn câu cảm tạ. Lạy Thiên Chúa con thờ, xin dâng Ngài vạn tiếng tôn vinh.
 
Thêm lòng tin yêu Chúa, bằng cách trung thành tuân giữ vẹn toàn những gì Chúa truyền dạy, không thêm không bớt, để tìm mưu lợi cho riêng mình, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, trích sách Đệ Nhị Luật, ông Môsê nói: Anh em đừng thêm gì vào lời tôi truyền cho anh em, cũng đừng bớt gì, nhưng phải giữ những mệnh lệnh của Đức Chúa. Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 14, vịnh gia đã cho thấy: Lạy Chúa, ai được vào ngụ trong nhà Chúa? Kẻ nào sống vẹn toàn, luôn làm điều ngay thẳng, bụng nghĩ sao nói vậy, miệng lưỡi chẳng vu oan. Trong bài đọc hai của Thánh Lễ, thánh Giacôbê nói: Anh em hãy đem Lời ấy ra thực hành, chứ đừng nghe suông mà lừa dối chính mình.
 
Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Chúa Cha đã tự ý dùng lời chân lý mà sinh ra chúng ta, để chúng ta nên như của đầu mùa trong các thọ tạo của Người. Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu trích lời ngôn sứ Isaia để nói: Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta. Chúng có thờ phượng Ta thì cũng vô ích, vì giáo lý chúng giảng dạy chỉ là giới luật phàm nhân. Các ông gạt bỏ điều răn của Thiên Chúa, mà duy trì truyền thống của người phàm. Chúa dùng lời chân lý mà sinh ra chúng ta. Lời Chúa là thần khí và là sự sống. Thuốc đắng giả tật, Lời sự thật sẽ giải phóng và cứu chữa chúng ta. Tuân giữ những gì Chúa truyền dạy đòi hỏi chúng ta phải trả giá, nhưng, nếu chúng ta hết lòng tin tưởng, Chúa sẽ không để ta thất vọng bao giờ; còn nếu ta tìm cách làm nhẹ, và chối bỏ những điều răn của Chúa, ta sẽ tự chuốc lấy những hậu quả đau thương. Mọi sự tốt lành đều bởi Chúa mà ra, ước gì chúng ta thêm lòng tin yêu Chúa, để những gì tốt đẹp nơi chúng ta ngày càng phát triển, và được Chúa chăm nom giữ gìn. Ước gì được như thế!

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập155
  • Máy chủ tìm kiếm107
  • Khách viếng thăm48
  • Hôm nay28,643
  • Tháng hiện tại711,668
  • Tổng lượt truy cập76,419,934
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây