Rất gần nhưng cũng rất xa

Thứ năm - 25/11/2021 22:57  449
hills mountains“Nước Thiên Chúa đã gần đến!”.

Nhà thơ người Mỹ, Douglas Malloch, viết, “Những ngọn đồi phía trước trông dốc, cao và xa; chúng được nhìn với những tiếng thở dài. Nhìn từ xa, chúng ta ngao ngán! Thế nhưng, khi đến gần, chúng thực sự không quá dốc, đỉnh không quá cao, và đến đó cũng không quá xa. Rõ ràng, những ngọn đồi phía trước trông ‘khó hơn’ chúng nhiều. Chúng ‘rất gần nhưng cũng rất xa’ là vì thế!”.

Thật thú vị, những ngọn đồi ‘rất gần nhưng cũng rất xa’ của Douglas Malloch được sánh với Nước Thiên Chúa trong Tin Mừng hôm nay. Chúa Giêsu nói, “Nước Thiên Chúa đã gần đến!”; tuy nhiên, Nước ấy có thể ‘rất gần nhưng cũng rất xa’. Nó gần theo nghĩa gấp đôi, gần đến hai lần; nhưng cũng rất xa, xa đến không biết bao nhiêu lần. Chúng ta sẽ lần lượt xét xem!

Mỗi ngày, đọc Kinh Lạy Cha, chúng ta cầu xin “Nước Cha trị đến”; như thế, Nước Thiên Chúa ‘rất gần’, nó chỉ cách chúng ta một lời cầu nguyện! Chúng ta cầu xin và ước mong Thiên Chúa được nhận biết trong thế giới, ngự trị trong các tâm hồn, nhất là trong tâm hồn của chính chúng ta; cùng lúc, chúng ta tin Chúa Giêsu sẽ trở lại trong tất cả sự huy hoàng và vinh quang của Ngài, làm cho mọi vật trở nên mới mẻ; và như thế, Vương Quốc vĩnh viễn của Ngài được thiết lập. Nguyên chỉ việc dâng một lời cầu xin và ước được như thế, thì quả Nước Thiên Chúa đã ‘rất gần’ chúng ta!

Thứ hai, còn hơn một lời cầu nguyện; Nước Thiên Chúa sẽ ở gần chúng ta hơn bao giờ hết một khi chúng ta hành động theo ý muốn của Ngài! Đó cũng là điều Chúa Giêsu ước được nhìn thấy nơi mỗi người khi Ngài dạy chúng ta đọc Kinh Lạy Cha, “Ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời”. Tâm hồn chúng ta sẽ là ‘cõi đất’, nơi đầu tiên thánh ý Chúa được thể hiện, trước tất cả những nơi đâu khác trên trời hay dưới đất. Như vậy, chỉ cần một lời cầu nguyện chân thành; một hành động đầy yêu mến làm theo ý Thiên Chúa, thì Nước Thiên Chúa lập tức ‘rất gần’ chúng ta. Có Ngài, trái tim và tâm hồn chúng ta được tươi mới; bấy giờ, lòng hoan hỷ, miệng reo vui, chúng ta hân hoan cất lời tán tạ, “Hãy ngợi khen và tán tạ Chúa tới muôn đời” như lời Thánh Vịnh đáp ca.

Tuy nhiên, Nước Thiên Chúa sẽ ở ‘rất xa’ vì thật không may, chúng ta thường không cho Ngài đi vào tâm hồn mình; chúng ta không ước ao, cũng không cầu xin cho điều này xảy ra. Chúng ta đọc Kinh Lạy Cha một cách hời hợt, và Ngài trở nên xa lạ khi tâm hồn chúng ta hướng về đâu đâu và bận tâm đến tất cả những thứ gì khác ngoại trừ Ngài. Vì thế, chúng ta thường giữ Ngài ở một khoảng cách xa xôi, hoặc cùng lắm, để cho Ngài đi tới đi lui trong tâm trí đang khi trái tim chúng ta thì vẫn cửa đóng then cài. Chúng ta thường do dự trong việc đón nhận Ngài, ôm lấy Ngài và cho phép Vương Quốc của Ngài được thiết lập trong chính tâm hồn mình; bởi lẽ, chúng ta sợ phải thay đổi một điều gì đó khi có sự hiện diện của Ngài.

“Nước Thiên Chúa đã gần đến!”. Giá mà chúng ta biết được nỗi khao khát của Chúa Giêsu đến mức nào khi Ngài muốn đi vào linh hồn của mỗi người! Bấy giờ, có lẽ, mọi sự đã thay đổi và cuộc sống chúng ta đã nên thánh từ lâu. Ngài là vị Vua toàn năng, Đấng có thể biến chúng ta thành một tạo vật mới, một ‘vị thánh’; Đấng có thể mang lại sự bình yên và hoà hợp hoàn hảo cho tâm hồn. Chúa Giêsu có thể làm những điều tuyệt vời và đẹp đẽ trong trái tim chúng ta. Chỉ cần nói, “Lạy Chúa Giêsu, xin hãy đến!”; bấy giờ, Nước Ngài sẽ hiển trị và Ngài sẽ đến! Ngài đang chực sẵn ngoài cửa linh hồn mỗi người, “Này đây Ta đứng trước cửa và gõ. Ai nghe tiếng Ta và mở cửa, thì Ta sẽ vào nhà người ấy, sẽ dùng bữa với người ấy, và người ấy sẽ dùng bữa với Ta!”. Tại sao việc Ngài đến lại cần kíp như vậy? Bởi lẽ, Chúa Giêsu không chỉ là điểm đến của cuộc hành hương trần gian của mỗi người, Ngài còn là sự hiện diện thường xuyên trong cuộc sống của chúng ta; Ngài ở bên cạnh chúng ta, Ngài luôn hiệp hành. Đó là lý do tại sao khi nói về tương lai và hướng bản thân về Ngài, điều đó luôn dẫn chúng ta trở lại hiện tại. Ngài ở bên chúng ta; trong chúng ta, đi cùng chúng ta; vì Ngài yêu thương chúng ta!

“Lạy Chúa Giêsu, Chúa ở ‘rất gần nhưng cũng rất xa’ con, điều này tuỳ thuộc hoàn toàn vào con. Xin Chúa đến chiếm hữu linh hồn con; nhờ đó, con sẽ được trở nên một tạo vật mới”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập288
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm266
  • Hôm nay66,263
  • Tháng hiện tại653,145
  • Tổng lượt truy cập70,680,902
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây