Hồn tông đồ

Thứ tư - 17/11/2021 03:08  599
synod“Hãy làm lợi cho đến khi Ta trở về!”.

Elton Trueblood, một nhà thần học, đã từng so sánh việc tông đồ với việc truyền lửa, “Việc truyền lửa Tin Mừng xảy ra khi các Kitô hữu được tác động bởi sự kết hiệp của họ với Chúa Kitô, đến nỗi họ lại đốt lên những ngọn lửa khác. Rất dễ xác định khi một thứ gì đó bốc cháy; nó đốt cháy các vật chung quanh! Ngọn lửa nào không cháy lan, cuối cùng, sẽ tắt. Một Kitô hữu không có ‘hồn tông đồ’ là một mâu thuẫn về mặt nào đó; lửa không cháy cũng là một mâu thuẫn!”.

“Một Kitô hữu không có ‘hồn tông đồ’ là một mâu thuẫn!”. Tin Mừng hôm nay cũng nói đến ‘hồn tông đồ’, được biểu hiện bởi ba hạng người, tượng trưng cho ba thái độ trước nén bạc ân sủng Chúa trao đồng đều cho mỗi người, với mệnh lệnh như nhau, “Hãy làm lợi cho đến khi Ta trở về!”.

Đối tượng đầu tiên, những người đã nhận được một nén, họ đã “làm lợi” theo lệnh truyền của Chủ, người mười nén, kẻ năm nén; hạng thứ hai, cùng một mệnh lệnh, nhưng họ gói “nén bạc trong khăn”; và hạng thứ ba, những người “ghét” Thiên Chúa, không muốn Ngài làm Vua của họ.

Khi nhà Vua trở lại, hạng đầu tiên, đại diện bởi hai người đã sinh lợi được năm và mười nén khác. Đây là những môn đệ đầy lửa, ‘hồn tông đồ’ của họ sùng sục. Thiên Chúa không chỉ kêu gọi chúng ta hưởng nhận ân sủng cho riêng mình, nhưng còn sử dụng nó cho việc mở rộng Vương Quốc Ngài, Ngài kỳ vọng sự nhiệt tâm của mỗi người vốn sẽ tạo ra sự khác biệt vĩnh viễn trong cuộc sống của những người khác. Họ không coi việc tông đồ là một gánh nặng; đúng hơn, họ coi đó là một niềm vui, và niềm vui đó tiếp thêm sức mạnh cho mọi nỗ lực tông đồ. Kết quả của sự nhiệt thành sẽ có tác động theo cấp số nhân đối với Vương Quốc. Bà mẹ ngoan cường trong sách Macabê hôm nay là một trong những mẫu gương ngời sáng cho việc “làm lợi” cho Vương Quốc Thiên Chúa. Để bảo vệ lề luật Ngài, trong một ngày, bà chứng kiến cái chết của bảy người con, vì bà tin rằng, “Đấng Sáng Tạo vũ trụ sẽ trả lại cho các con tinh thần và sự sống”.

Hạng thứ hai, những người đã cất giấu “nén bạc trong khăn”. Đó là những người không muốn phát triển Nước Thiên Chúa, không có ‘hồn tông đồ’, chỉ vì họ sợ hãi; sợ hãi làm tê liệt họ. Thế nhưng, nhượng bộ sợ hãi là một tội; họ thiếu đức tin và lòng cậy trông. Phụng sự Thiên Chúa chắc chắn đòi hỏi lòng can đảm; nó yêu cầu chúng ta bước ra khỏi vùng an toàn để làm điều mà thoạt tiên, chúng ta có thể cảm thấy không thoải mái. Thế nhưng, như người đầy tớ trong dụ ngôn đã linh cảm, ông Chủ là một Thiên Chúa đòi hỏi, và Ngài sẽ không chấp nhận sự sợ hãi như một cái cớ có thể chấp nhận được, để không nhiệt tâm xây dựng Vương Quốc Ngài.
Hạng thứ ba, hạng người mà chắc chắn không ai muốn nghĩ đến; đây là những người ra sức phá hoại Vương Quyền của Đức Kitô. Thế giới tràn ngập những con người này. Điều duy nhất cần nói về hạng người này chính là điều Chúa Giêsu đã nói về họ, “Còn những kẻ nghịch cùng Ta, không muốn Ta làm Vua, hãy đem chúng ra đây và giết chúng trước mặt Ta!”.

“Hãy làm lợi cho đến khi Ta trở về!”. Hướng đến Thượng Hội Đồng Giám Mục lần thứ XVI, tháng 10/2023, với chủ đề, “Hướng tới một Hội Thánh ‘hiệp hành’: hiệp thông, tham gia, sứ vụ. “Hiệp hành” là “cùng đi với nhau”; toàn thể Dân Chúa thuộc mọi thành phần cùng tiến bước, lắng nghe Chúa Thánh Thần và Lời Chúa, hiệp thông với nhau và tham gia vào sứ mạng của Hội Thánh. Tuỳ theo sức mình, tuỳ theo đấng bậc, chúng ta lôi kéo nhau để cùng nhau về đích. Chúng ta sẽ ‘hiệp hành’ làm sao? Liệu ‘hồn tông đồ’ của chúng ta có bừng lửa yêu mến để sẵn sàng lắng nghe nhau, cùng nhau lắng nghe Thánh Thần, và cùng nhau truyền lửa; hay liệu chúng ta sẽ cất giấu ‘nén bạc trong khăn?’. Hãy vui mừng nếu chúng ta là những tôi tớ đêm ngày nóng lòng cho việc loan báo Tin Mừng, mở rộng Nước Chúa. Nhưng nếu là người đang đấu tranh với sợ hãi; đặc biệt, nỗi sợ truyền giáo, sống đức tin một cách ngoan cường… chúng ta cần dành nhiều thời gian hơn cho dụ ngôn này với số phận của người đầy tớ vốn đã cất giấu nén bạc. Hãy dấn thân mở rộng Vương Quốc và biết rằng, sẽ không bao giờ phải hối hận khi chúng ta đặt cả trái tim và linh hồn mình vào việc phụng sự Thiên Chúa và xây dựng Vương Quốc Ngài. Hãy cầu nguyện để làm sao chúng ta sẽ là những con người sẵn sàng ngày đêm cho Nước Chúa như lời Thánh Vịnh đáp ca, “Khi thức giấc, con no thoả nhìn chân dung Chúa”.

“Lạy Chúa, xin giải thoát con khỏi mọi sợ hãi; xin ban cho con một ‘hồn tông đồ’ đầy lửa, để con sẵn sàng cháy lan lửa mến yêu Chúa cho các linh hồn!”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập270
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm256
  • Hôm nay48,924
  • Tháng hiện tại709,517
  • Tổng lượt truy cập70,737,274
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây