Những vòng tròn phục sinh

Thứ hai - 18/04/2022 06:15  542
risen lords circles“Hãy về báo cho anh em Thầy, để họ đến Galilê; họ sẽ được gặp Thầy ở đó!”.

Suy niệm về ngôi mộ trống và việc các môn đệ khóc Thầy, một nhà tu đức viết, “Đừng lãng phí thời gian để cố trở thành người bạn tốt nhất của chính mình! Bạn không thể tự vỗ về; và việc khóc trên vai của chính mình cũng không làm bạn thoả mãn. Hãy trở về ‘những vòng tròn phục sinh’ của bạn; ở đó, bạn sẽ tìm được ‘Một Người Bạn’ thực sự, đôi bờ vai Ngài đang chờ bạn!”.

Hãy trở về ‘những vòng tròn phục sinh!’. Lời Chúa hôm nay; đặc biệt với bài Tin Mừng, mời gọi chúng ta xem mình thuộc về những vòng tròn nào, ‘những vòng tròn phục sinh’, hay ‘những vòng tròn giết chóc!’. Thật thú vị, trình thuật các bài đọc được trình bày thành hai phần rất riêng biệt, phần này tương phản với phần kia. Phần đầu ngập tràn một niềm vui và phấn khích của lễ Phục Sinh; phần sau ẩn tàng một âm mưu đen tối, báng bổ lễ Phục Sinh!

Từ ngôi mộ trống, khi nghe thiên thần báo cho biết, Chúa Giêsu đã sống lại, các phụ nữ tràn đầy kinh ngạc và vui mừng chạy về báo tin cho các tông đồ; niềm vui của họ càng sâu sắc khi chính Chúa Phục Sinh đón gặp các cô, uỷ cho họ sứ vụ chia sẻ tin vui cho những người thân yêu của Ngài. Đọc trình thuật này, chúng ta có cảm giác về một niềm vui đang ngày càng nhân rộng ra như những con sóng làm nên những vòng tròn, vượt ra ngoài vòng tròn kết nối của các phụ nữ, đến vòng rộng hơn của các tông đồ; và vượt ra ngoài họ, vòng kết nối tất cả những ai sẽ trở thành môn đệ Chúa Giêsu. Và cứ thế, ‘những vòng tròn phục sinh’ này rộng mở. Công Vụ Tông Đồ hôm nay mô tả một trong những vòng tròn đó! Phêrô lên tiếng rao giảng về Chúa Giêsu, Đấng Phục Sinh, “Hỡi các người Do Thái và tất cả những ai ở Giêrusalem, xin hãy biết điều này và lắng nghe lời tôi! Hỡi những người Israel, xin hãy nghe!”.

Và cứ như thế, đã hơn 2.000 năm, ‘những vòng tròn phục sinh’ liên lỉ được hình thành, “khởi đi từ Giêrusalem, Samaria cho đến tận cùng trái đất!”. Tất cả chúng ta thuộc về những vòng tròn rộng lớn hơn đó, vốn làm nên những cộng đoàn phục sinh. Chúa Phục Sinh đang ở giữa chúng ta, Đấng mà Đavít đã tiên báo qua Thánh Vịnh đáp ca hôm nay, “Vì Chúa chẳng đành bỏ mặc con trong cõi âm ty, không để kẻ hiếu trung này hư nát này trong phần mộ!”.

Phần thứ hai của Phúc Âm ẩn tàng một âm mưu đen tối và báng bổ, nhằm dập tắt Tin Mừng Phục Sinh. Được lính tráng báo cho biết “tất cả những gì đã xảy ra”, các thượng tế và kỳ lão đã hội nhau, làm nên những ‘những vòng tròn giết chóc’, họ loan truyền một chuyện sai sự thật! Rằng, thi thể Chúa Giêsu, trên thực tế, đã bị đánh cắp! Như “tiền” đã mua được sự phản bội của Giuđa; “tiền” lại được sử dụng để thúc đẩy một lời dối trá tầy đình vốn sẽ trở nên truyền thuyết. Đây là một trong ‘những vòng tròn giết chóc’ đầu tiên làm nên “nền văn minh sự chết” chống lại Kitô giáo mãi cho đến hôm nay; ở đó, báng bổ, vu khống, sỉ nhục và bất khoan dung!

“Hãy về báo cho anh em Thầy, để họ đến Galilê; họ sẽ được gặp Thầy ở đó!”. Chúa Giêsu Phục Sinh trao nhiệm vụ loan báo tin vui trọng đại ấy cho các phụ nữ, những người đầy tình yêu đối với Ngài. Nhờ họ, các tông đồ đã đến Galilê và gặp được Chúa Giêsu. Đấng Phục Sinh vẫn là Thầy của các môn đệ, Ngài hẹn họ dưới ‘mái trường xưa’, nơi tình Thầy trò thuở đầu đã chớm nở. Từ những kinh nghiệm với vị Thầy ‘Thiên Chúa - người’ đó, các ông đã hy sinh thân mình để làm chứng cho Ngài. Nhờ Bí tích Rửa Tội, chúng ta được ở trong Hội Thánh, một vòng tròn đồng tâm vĩ đại bao hàm ‘những vòng tròn phục sinh’ của các tông đồ, các thiện nam tín nữ khác, mà tâm của chúng là Chúa Phục Sinh. Điều quan trọng, mỗi người phải biết trở về ‘Galilê nội tâm’ của mình; ở đó lòng kề lòng, Thánh Thần của Đấng Phục Sinh sẽ dạy chúng ta kinh nghiệm tình yêu của vị ‘Thiên Chúa - người’ này. Có như thế, chúng ta mới thật sự dám trở nên những chứng nhân dấn thân; dám sống, dám chết cho Tin Mừng. Và dĩ nhiên, qua đời sống của chúng ta, ‘những vòng tròn phục sinh’ ấy tiếp tục toả lan, vượt không gian và thời gian!

“Lạy Chúa, con thuộc về ‘những vòng tròn phục sinh’; xin đừng để cách sống của con ngược với nơi con thuộc về. Con thuộc về ‘nền văn minh sự sống’, thuộc về Đấng Phục Sinh!’”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập315
  • Máy chủ tìm kiếm37
  • Khách viếng thăm278
  • Hôm nay44,720
  • Tháng hiện tại906,255
  • Tổng lượt truy cập69,966,129
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây