Sống bằng ánh sáng

Thứ hai - 04/04/2022 04:54  411
lighthouse“Ai theo Tôi, sẽ không phải đi trong bóng tối, nhưng sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống!”.

Trong cuốn “Catching the Light”, “Bắt lấy Ánh Sáng”, A. Zajoc nhận xét, “Đôi mắt sáng không đủ để bệnh nhân có một tầm nhìn. Ánh sáng vẫy gọi, nhưng không có tia sáng nào đáp lại trong đôi mắt mở đầy lo lắng của bệnh nhân. Trả lại thị lực cho một người mù là công việc của nhà giáo dục hơn là một bác sĩ. Không có ánh sáng bên trong, chúng ta mù; nó phải tràn vào, kết hợp với ánh sáng tự nhiên, tạo ra một thế giới”. Như vậy, con người cũng ‘sống bằng ánh sáng!’.

Chúng ta thuộc lòng câu, “Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ lời miệng Thiên Chúa phán ra”; vậy mà, thật thú vị, còn hơn thế! Đồng tình với A. Zajoc, Lời Chúa hôm nay tiết lộ một thứ lương thực khác, “Ánh Sáng!”. Người ta còn phải ‘sống bằng ánh sáng!’.

Vạn vật và con người chỉ sống và phát triển khi có ánh sáng. Thế giới cần ánh sáng! Tôi cần ánh sáng! Chúa Kitô đến, soi sáng cho chúng ta biết Chúa Cha. Cuộc sống của Ngài là ngọn hải đăng giữa biển trần u ám và mù mịt cho những con thuyền đời không định hướng. Lời chứng của Ngài chiếu rọi tâm trí, sưởi ấm con tim và soi sáng tâm hồn; vì lẽ, bản thân tạo vật đã bị huỷ hoại và ra tăm tối bởi tội lỗi. Ngài là Ngôi Lời, trở nên xác thịt, cứu lấy tạo vật, để làm cho mọi sự nên mới mẻ; Ngài là sự thật về Thiên Chúa và về con người. Chiêm ngắm Ngài, suy gẫm Ngài, chúng ta sẽ khám phá ra ý nghĩa, mục đích và giá trị vô hạn của cuộc sống mình. Từ Ngài, chúng ta sẽ học cách cư xử đúng mực trong tương quan với Chúa Cha, với anh chị em mình. Chúa Giêsu như muốn nói, ‘Tôi là Ánh Sáng, là Sự Sống, nguồn gốc sự sống tự nhiên và siêu nhiên của bạn! Vì thế, ngoài các của ăn, bạn còn phải ‘sống bằng ánh sáng’ tự trời!’.

Cách tuyệt vời, Augustinô giải thích câu nói của Chúa Giêsu rằng, “Ánh sáng bất tận “Giêsu” đã lấy bạn khỏi đôi mắt của xác thịt, đưa bạn trở lại đôi mắt của trái tim! Ngài nghĩ, sẽ không đủ khi nói, “nhận được ánh sáng”, nên nói thêm, “đem lại sự sống”. Thánh Vịnh cũng nói, “Ngài quả là nguồn sống; nhờ ánh sáng Ngài, chúng con được nhìn thấy ánh sáng”. Ánh sáng được đặt cạnh suối mạch sống! Với cơ thể, ánh sáng cũng là sự sống! Miệng tìm đài phun, mắt tìm ánh sáng. Khi khát, chúng ta tìm đài phun; trong bóng tối, chúng ta tìm ánh sáng. Và nếu khát về đêm, bạn sẽ soi đèn để đến đài phun. Với Thiên Chúa, ánh sáng và đài phun là một! Đấng chiếu sáng bạn, để bạn có thể nhìn thấy Ngài, cũng là Đấng chảy đến với bạn, để bạn có thể uống Ngài!”.

Thật thú vị, câu chuyện người phụ nữ được giải cứu hôm nay cũng là câu chuyện của cuộc chiến giữa ánh sáng và bóng tối. Hai vị kỳ lão, mà lương tâm đã hoá ‘u minh’, thuyết phục thành công những người ‘tối dạ’, và suýt nữa, dẫn đến việc làm ‘đen tối’ là giết chết một người vô tội. Tuy nhiên, họ không thắng được Đaniel, con người của ánh sáng. Thiên Chúa can thiệp kịp thời, người con gái Israel thoát chết; và cô có thể hân hoan cất lên, “Lạy Chúa, dầu qua lũng âm u, con sợ gì nguy khốn vì có Chúa ở cùng!” như Thánh Vịnh đáp ca bày tỏ. Rõ ràng, Susanna thoát lũng âm u, được cứu ‘sống bằng ánh sáng!’. Đaniel là hình ảnh tiền trưng của Chúa Giêsu, Đấng sẽ cứu kẻ ‘vô tội’, cứu người nữ ngoại tình ‘có tội’; và cứu cả những ai ‘vô tội’ xét xử chị!

Trong những ngày này, thế giới đang chìm trong bóng tối của tang tóc và nước mắt. Nó không chỉ xảy ra trong một đất nước bị xâm chiếm mà khắp mọi quốc gia, mọi gia đình, kể cả gia đình bạn và gia đình tôi. Lời Chúa hôm nay như một luồng sáng xé tan bóng tối. Chúa Giêsu là ánh sáng tình yêu mang lại sự sống; không có Ngài, con người tiêu diệt lẫn nhau. Biết ‘sống bằng ánh sáng’ Giêsu, con người sẽ gặp Đấng Sinh Thành. Ngài là tình yêu, mang lại thứ tha và cảm thông; Ngài là ánh sáng mà nhân loại hôm nay đang đói! Chỉ nơi Chúa Giêsu, nhân loại này mới có tình yêu và sự sống đích thực. Chớ gì, nhờ ánh sáng Giêsu chiếu rọi, chúng ta nhìn nhau và cư xử với nhau bằng đôi mắt của con tim, đôi mắt của tình yêu và của lòng thương xót!

“Lạy Chúa, giữa biển đời tăm tối dậy sóng, xin chiếu sáng nhân loại hôm nay bằng ánh sáng của Ngài; nhờ đó, thuyền đời mỗi người, thuyền đời mỗi quốc gia, cập bến bình an!”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập358
  • Máy chủ tìm kiếm66
  • Khách viếng thăm292
  • Hôm nay73,508
  • Tháng hiện tại734,101
  • Tổng lượt truy cập70,761,858
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây