Tác phẩm của sự thánh thiện

Thứ sáu - 08/04/2022 04:28  519
on cross“Nếu Tôi làm các việc đó, thì dù các ông không tin Tôi, ít ra cũng hãy tin các việc đó!”.

Trong Xuất Hành, từ chương 25-30, Chúa chỉ thị cho Môisen cách thức thiết kế Nhà Tạm, Hòm Bia, bàn thờ, phẩm phục và các thứ khác. Môisen phải tìm các nghệ nhân; họ lấy vàng, bạc, vải và những đá quý chói lọi để thiết kế cầu kỳ nhất có thể. Mục đích của Chúa đối với các công việc này gợi lên mục đích chung cho mọi công trình, mọi tác phẩm: “tôn vinh vẻ huy hoàng của Thiên Chúa và biểu lộ vinh quang Ngài”. Chúng phải là những ‘tác phẩm của sự thánh thiện!’.

Thật thú vị, Lời Chúa hôm nay nói đến những ‘tác phẩm của sự thánh thiện!’. Đó còn là những chứng từ không bằng lời nói, nhưng bằng việc làm. Với lời nói, người ta có thể tranh luận; với việc làm thì không! Mỗi việc tốt lành của một chứng nhân, là một ‘tác phẩm của sự thánh thiện!’.

Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu tiết lộ một điều hết sức quan yếu, đức tin không chỉ đặt nền tảng trên những gì Thiên Chúa đã hứa, nhưng còn trên những gì Thiên Chúa đã làm! Chúa Giêsu chỉ ra các công việc của Chúa Cha như là nền tảng đức tin nơi Ngài với tư cách là Con, “Nếu Tôi làm các việc đó, thì dù các ông không tin Tôi, ít ra cũng hãy tin các việc đó!”. Công việc vĩ đại nhất trong những công trình của Cha là phục sinh Chúa Con từ cõi chết mà chúng ta sắp tưởng niệm. Lời nói không có sức mạnh bằng việc làm! Lời nói có thể thuyết phục lý trí, nhưng việc làm sẽ dịch chuyển ý chí của lý trí đến hành động, đến quyết định. Chúa Giêsu vẫn tiếp tục thực hiện các công trình của Chúa Cha, đặc biệt trong Bí tích Thánh Thể và Bí tích Giải Tội, cũng như trong các Bí tích khác… đó cũng là những ‘tác phẩm của sự thánh thiện!’.

Thế giới cần lời chứng về một đời sống thánh! Chúng ta không thể đánh giá thấp tầm quan trọng và sức mạnh của những lời chứng cá nhân trong một thế giới ngập tràn thông tin thuộc mọi kiểu kích thích. Biết bao từ ngữ, hình ảnh, và khẩu hiệu! Tuy nhiên, trong bối cảnh hỗn tạp này, chỉ các ‘tác phẩm của sự thánh thiện’ thực sự, mới có thể nói tiếng nói mạnh mẽ nhất, vang vọng nhất! Về điểm này, thánh Giáo Hoàng Phaolô VI đã có một câu nói bất hủ, “Con người đương đại cần lời chứng hơn lý lẽ!”. Với cá nhân mỗi người, các việc chúng ta làm có phù hợp với lời chúng ta nói không? Công việc của chúng ta có nói lên điều chúng ta tuyên xưng? Hay “Tất cả chỉ là từ ngữ mà không có lấy một ‘tác phẩm của sự thánh thiện?’”.

Kết thúc Tin Mừng hôm nay, Gioan viết, “Và có nhiều kẻ tin Ngài”. Dẫu gặp bao chống đối, lời nói và việc làm của Chúa Giêsu vẫn có một khả năng đặc biệt để thâm nhập trái tim con người; sự chống đối khủng khiếp và thậm chí thâm độc, không thể khiến người khác không tin vào Ngài. Mầu nhiệm này được lặp đi lặp lại trong đời sống Hội Thánh; nơi nào có sự chống đối lớn nhất đối với Tin Mừng, nơi đó luôn có những cuộc hoán cải lớn nhất! Sự thật này bảo vệ chúng ta khỏi nản lòng trong nỗ lực truyền giáo của mình. Vậy, hãy để ánh sáng bạn toả sáng trên thế giới để họ có thể tin, hãy để ‘tác phẩm của sự thánh thiện’ nơi bạn nói tiếng nói của chúng! Giêrêmia, trong bài đọc hôm nay, đã trải nghiệm niềm vui của một chứng tá thánh thiện, “Hãy ngợi khen Chúa, vì Ngài đã giải thoát kẻ cơ bần khỏi tay phường hung bạo!”; Thánh Vịnh đáp ca có chung một tâm tình, “Lúc ngặt nghèo, tôi kêu cầu Chúa; Ngài đã nghe tiếng tôi!”.

“Nếu Tôi làm các việc đó, thì dù các ông không tin Tôi, ít ra cũng hãy tin các việc đó!”. Từ hư vô, Thiên Chúa tạo dựng con người cách lạ lùng; nhưng Ngài cứu chuộc nó, còn lạ lùng hơn nữa. Hãy chiêm ngắm thật lâu con người Giêsu trên thập giá, trầm mình sâu lắng bên Thánh Thể để nghiệm thấy việc Thiên Chúa làm, hầu con tim chúng ta có thể dịch chuyển mà vững tin nơi Ngài. Nếu các việc làm của Chúa Giêsu tiết lộ danh tính Ngài là Con Thiên Chúa, thì trên thập giá, Ngài tiết lộ danh tính Ngài là Con Thiên Chúa một cách trọn vẹn nhất! Nhờ ‘kiệt tác’ chết và phục sinh của Ngài, chúng ta được tái sinh, không chỉ để trở nên một tạo vật mới, nhưng trở nên một ‘tác phẩm của sự thánh thiện’. Chớ gì, bạn và tôi, chúng ta toả sáng sự thánh thiện này qua những việc làm xem ra tầm thường nhưng thật sự rất phi thường nơi trần thế này!

“Lạy Chúa, xin dạy con cách kiến tạo một ‘tác phẩm của sự thánh thiện’ mà không bắt đầu từ đâu khác, cho bằng bắt đầu từ việc hoán cải chính bản thân con!”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập214
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm191
  • Hôm nay24,885
  • Tháng hiện tại852,662
  • Tổng lượt truy cập69,912,536
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây