Trải nghiệm một niềm vui lạ thường

Thứ năm - 21/04/2022 04:57  485
its me“Các ông còn chưa tin, vì mừng quá!”.

Một ấn phẩm của Anh từng đưa ra giải thưởng cho định nghĩa về “Một Người Bạn Tốt Nhất”. Trong hàng nghìn câu trả lời nhận được, có những câu sau đây: “Một người hiểu được sự im lặng của bạn”; “Một người đến, khi cả thế giới đã đi ra ngoài”; và “Một người nhân lên niềm vui, chia sẻ hạnh phúc, nỗi đau; giúp chúng ta ‘trải nghiệm một niềm vui lạ thường’ ngay cả giữa những mất mát, khổ đau!”. Câu trả lời cuối cùng này thu hút sự chú ý của nhiều người nhất!

Như “Một Người Bạn Tốt Nhất”, Chúa Giêsu, trong Tin Mừng hôm nay, hiện ra cho các môn đệ. Luca ghi lại một tâm trạng khó tả nơi những người bạn của Ngài; một điều gì đó vừa không thể, vừa rất thật, “Các ông còn chưa tin, vì mừng quá!”. Lòng họ quá vui sướng đến mức không thể tin đây là sự thật; đúng hơn, họ chưa chuẩn bị đủ để có thể ‘trải nghiệm một niềm vui lạ thường!’.

Bất cứ một cuộc gặp gỡ nào với Chúa cũng luôn dẫn bạn đến choáng ngợp và ngạc nhiên! Nó vượt ra ngoài sự say mê, vượt ra ngoài niềm vui; nó là một kinh nghiệm rất khác! Các môn đệ vui mừng, nhưng niềm vui này khiến họ nghĩ, ‘Không, điều này là không thể!’. Đừng quên chụp lại ‘cái khung tâm trí’ đẹp đẽ này! “Chưa tin” có nghĩa là không chắc mình phải tin điều gì. Họ do dự không tin vào những gì đang thấy: một Giêsu, người bị đóng đinh, đang đứng trước họ với những hõm sâu còn chưa khô trên tay và chân; người đang nói với họ và yêu cầu một cái gì đó để ăn. Họ có một chút sốc, không tin và không chắc chắn. Dường như họ đang chờ đợi để bùng nổ niềm vui, họ muốn ‘trải nghiệm một niềm vui lạ thường’ trong những gì họ đang thấy, nhưng có điều gì đó đang kìm hãm họ. Tất cả là quá tốt. Có đúng như vậy không?

Phản ứng của các môn đệ đôi khi cũng là trải nghiệm của chúng ta. Những lúc được Chúa cho hưởng nếm vinh quang và ân sủng phục sinh của Ngài, chúng ta cũng thường do dự! Ở đây, có nhiều lý do! Sự nản lòng là một trong những lý do khiến chúng ta chần chừ trong việc đón nhận chúng một cách trọn vẹn! Các môn đệ vô cùng nản lòng trước cái chết của Thầy, và bây giờ, dù Thầy ở trước mặt, họ vẫn do dự để có thể ‘buông bỏ sự nản lòng’ mà họ đang ‘ôm chặt’.

Cũng thế, chúng ta có thể dễ dàng để cho sức nặng của thế giới, tội lỗi của mình hoặc của người khác đè nặng; chúng ta tức giận hoặc khó chịu và ủ rũ vì những vấn đề phải đối mặt. Chúng ta ‘ôm chặt’ chúng! Nhận lấy niềm vui phục sinh có nghĩa là phải ‘buông bỏ’ tất cả chúng để chăm chú nhìn vào những thực tại mà Chúa muốn chúng ta tập trung vào. Chúa Giêsu liên lỉ kêu gọi chúng ta nhìn xa hơn để đạt được điều gì đó vĩ đại hơn. Ngài kêu gọi chúng ta nhìn vào chiến thắng của Ngài, một chiến thắng giải phóng và tạo ra một đức tin đáng kinh ngạc. Niềm tin này giúp cho việc ‘trải nghiệm một niềm vui lạ thường’ mà Chúa muốn chúng ta có.

Phêrô, qua bài đọc hôm nay, hướng niềm vui của đoàn người đang chạy theo ngài đến việc ‘trải nghiệm một niềm vui lạ thường’ nơi Đấng mà nhờ quyền năng Ngài, anh què bẩm sinh này đi được; đó là Chúa Giêsu Phục Sinh. Nhờ đó, họ hết sức vui mừng, Thánh Vịnh đáp ca bày tỏ, “Lạy Chúa, là Thiên Chúa chúng con, lẫy lừng thay danh Chúa trên khắp cả địa cầu!”.

“Các ông còn chưa tin, vì mừng quá!”. Thật dễ hiểu, vì điều này vượt ra ngoài sự say mê, vượt ra ngoài niềm vui và trí tưởng tượng của trí hiểu hẹp hòi nơi con người. Như các môn đệ, hôm nay, chúng ta được mời gọi tin, yêu và toả lan niềm vui! Chúa Giêsu đã chiến thắng sự chết, đang ở với chúng ta cho đến tận thế. Ngài là “Một Người Bạn Tốt Nhất”, chúng ta phải sống chết cho tình bạn siêu việt này! Mỗi ngày, qua Lời Chúa và Bí tích Thánh Thể, chúng ta được hưởng nếm vinh quang, ân sủng và chia sẻ chính sự sống của Ngài. Đây quả là ‘trải nghiệm một niềm vui lạ thường’ của người trần thế giữa một cuộc sống lắng lo, chạy vạy trên biển trần gian. Vì thế, hãy sống giây phút hiện tại, thưởng thức nó! Mọi giây phút là thời khắc đẹp nhất, vui nhất, hạnh phúc nhất mà Thiên Chúa chờ mong chúng ta ngước lên trời mà nếm cảm nó!

“Lạy Chúa, để có thể ‘trải nghiệm một niềm vui lạ thường’ gặp gỡ Đấng Phục Sinh và được biến đổi bởi Ngài, xin giúp con bắt đầu bằng việc từ bỏ mọi lối sống tầm thường!”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập252
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm223
  • Hôm nay46,913
  • Tháng hiện tại908,448
  • Tổng lượt truy cập69,968,322
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây