Những chi tiết của tình yêu

Thứ ba - 11/06/2024 23:36  1166
details of love“Trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi!”.

“Cái chết không dập tắt được ánh sáng của người Kitô hữu; nó như ngọn đèn đang tắt vì bình minh đã đến. Thật là tồi tệ khi sợ hãi điều không thể tránh khỏi. Khi chết chúng ta để lại đằng sau tất cả những gì chúng ta có và mang theo tất cả những gì chúng ta là. Điều quan trọng là tình yêu với những chi tiết của nó!” - Tertullien.

Tin Mừng hôm nay chứng thực điều mà giáo phụ Tertullien cho là quan trọng - tình yêu, với những chi tiết của nó! Với Chúa Giêsu, ‘những chi tiết của tình yêu’ được thể hiện qua việc yêu mến Lề Luật, và dù là nhỏ, nó vẫn có tầm quan trọng lớn. Ngài nói, “Trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi!”.

Dưới ánh sáng của sự hoàn hảo, khi các chi tiết nhỏ nhất trong lề luật được chú ý, thì luật đó càng được tôn trọng ở mức độ lớn nhất. Và thật bất ngờ, đây là một hành vi đức tin! Chỉ những ai có đức tin mới có thể tận tuỵ với những chi tiết phải giữ, phải làm vì tình yêu. Chúa Giêsu không đến để huỷ bỏ, nhưng để đưa Lề Luật lên một cấp độ cao hơn, tế nhị hơn, kể cả những chi tiết; từ văn tự trên bia đá, Ngài hướng đến tình yêu khắc trong tim, viết trong hồn. Cấp độ cao hơn đó là cấp độ đức tin! Tầm nhìn của Ngài về Lề Luật giúp con người nhận thức nó trong một ánh sáng mới, ánh sáng Thánh Thần!

Giáo phụ Chromatius viết, “Trong khi bỏ qua điều răn nhỏ nhất là tội, thì càng là tội đối với những điều răn lớn nhất!”. Mọi điều phải được bảo tồn, trung thành dạy dỗ và tận tuỵ thực thi. Những điều nhỏ được coi là ít quan trọng đối với những người không tin hay bởi thế gian lại không hề nhỏ trước mặt Thiên Chúa; nó thật cần thiết! Điều nhỏ nhặt chỉ ra tương lai lớn lao của thiên đàng. Phần lớn các thánh trên trời là người đã làm những việc nhỏ!

Thật thú vị, bài đọc Các Vua hôm nay kể chuyện Êlia, một người hết lòng vì Chúa và Lề Luật. Ông thách thức 450 sư sãi Baal cầu xin thần của mình giáng lửa thiêu đốt của lễ. Các thầy sãi đã thất bại! Phần Êlia, ông tự tin một cách tuyệt vời và đã làm tất cả thật chi tiết. Ông lấy đá làm bàn thờ, đào mương; xếp củi, xẻ con bò ra từng miếng, đặt trên củi; bảo người ta lấy nước rưới lên đến mấy lần. Lửa trời giáng xuống thiêu đốt của lễ ông dâng. Êlia chiến thắng! Thánh Vịnh đáp ca thật ý nghĩa, “Lạy Chúa Trời, xin giữ gìn con, vì bên Ngài, con đang ẩn náu!”.

“Điều quan trọng là tình yêu với những chi tiết của nó!”. Lời Chúa mời gọi chúng ta nghĩ đến những ai Chúa đặt trong cuộc đời mình; cách riêng với các thành viên trong gia đình, trong cộng đoàn. Liệu bạn có chú ý đến từng hành động nhỏ nhất của lòng nhân ái? Liệu bạn có thường xuyên tìm cơ hội để đưa ra một lời động viên đầy yêu thương? Bạn có nỗ lực, cả trong những chi tiết nhỏ nhất, để thể hiện rằng, bạn quan tâm và đang ở đó để chăm sóc họ? Tình yêu nằm ở các chi tiết; và ‘những chi tiết của tình yêu’ lại làm sáng tỏ vinh quang Thiên Chúa và Lề Luật Ngài!

“Lạy Chúa, đừng để con chạy theo những gì to tát; cho con biết chắt chiu từng cơ hội - dù là nhỏ nhất - để thể hiện tình yêu của con dành cho Chúa và anh chị em con!”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập70
  • Máy chủ tìm kiếm27
  • Khách viếng thăm43
  • Hôm nay15,225
  • Tháng hiện tại620,983
  • Tổng lượt truy cập73,170,834
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây